Báo Dân Trí dẫn thông tin trên Aviation Source News cho biết, ngày 24/6, Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Brazil (ANAC) đã chính thức thu hồi giấy chứng nhận khai thác tàu bay (AOC) của hãng hàng không khu vực Voepass Linhas Aereas. Nguyên nhân được đưa ra là do hãng vi phạm an toàn bay nhiều lần và có các sai sót mang tính hệ thống.
Việc ngừng hoạt động của Veopass bắt nguồn từ một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào ngày 9/8/2024, khi một chiếc máy bay mang số hiệu ATR 72-500 bị rơi tại Vinhedo, Sao Paulo khiến toàn bộ 62 người trên máy bay thiệt mạng.
Nguyên nhân chính xác dẫn đến vụ rơi máy bay phản lực cánh quạt này vẫn chưa được xác định rõ nhưng kể từ sau thời điểm tai nạn đến khi bị đóng cửa, Voepass đã không thực hiện ít nhất 20 biện pháp khắc phục an toàn cần thiết.
Vụ tai nạn của hãng bay này được các chuyên gia mô tả là thảm kịch. Từ kết quả phân tích cho thấy, thảm kịch này có thể tránh được. Việc một hãng bay không thực hiện điều chỉnh cần thiết và tăng cường tuân thủ an toàn sau tai nạn chết người là điều khó có thể chấp nhận.
Hiện trường vụ rơi máy bay khiến 62 người thiệt mạng. Ảnh: Globocop
Dù chưa có kết luận rõ ràng về nguyên nhân khiến chuyến bay của hãng bay Voepass gặp nạn, mọi dấu hiệu cho thấy sự việc diễn ra đột ngột và dữ dội. Không đưa ra phỏng đoán, song tình huống này dường như phát sinh do trục trặc cơ học nghiêm trọng dù diễn ra trong điều kiện không có hiện tượng thời tiết cực đoan.
Theo Aviation Herald, báo cáo sơ bộ của cơ quan điều tra tai nạn hàng không Brazil cho biết máy bay bị rơi tự do theo chuyển động xoay vòng ổn định nhưng không thể kiểm soát. Trong khi đó, phi công gần như không có khả năng lấy lại quyền điều khiển.
Cuộc điều tra cũng tiết lộ sự cố đáng lo ngại trong hệ thống phân tích và giám sát liên tục (SASC) của Voepass, theo thông tin trên báo Tiền Phong. Cụ thể, SASC của Voepass được coi là không hiệu quả, khiến hãng hàng không không thể phát hiện hoặc giải quyết các sự cố bất thường.
"Đây không phải là vấn đề vi phạm lần đầu của Voepass mà là một kiểu bỏ bê các cảnh báo, làm xói mòn lòng tin vào khả năng hoạt động an toàn của hãng hàng không", đại diện ANAC chia sẻ.
Do những vấn đề mất an toàn, ANAC đã đình chỉ hoạt động của Voepass vào ngày 11/3, nhằm tạo cơ hội cho hãng hàng không khắc phục những thiếu sót của mình trong thời gian kiểm tra. Tuy nhiên, Voepass đã không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn bắt buộc. Điều này dẫn đến việc ANAC thu hồi vĩnh viễn giấy phép hoạt động của hãng, kèm theo tráp phạt 100.000 USD.
Omaringa cho biết, việc đóng cửa Voepass không chỉ liên quan đến những sai sót về an toàn, trên thực tế hãng hàng không này đã phải vật lộn với tình trạng hỗn loạn tài chính. Ngày 22/4/2025, Voepass nộp đơn xin bảo hộ phá sản với lý do nợ nần chồng chất và những thách thức trong hoạt động.
"Việc đình chỉ hoạt động vào tháng 3 đã làm giảm doanh thu của Voepass, trong khi một tranh chấp công khai với Hãng hàng không LATAM Airlines về các khoản nợ chưa thanh toán càng làm căng thẳng thêm tình hình tài chính của hãng", Omaringa đưa tin.
Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Brazil đã chính thức thu hồi giấy chứng nhận khai thác tàu bay của hãng hàng không khu vực Voepass Linhas Aereas. Ảnh minh họa: Trip
Truyền thông Brazil nhấn mạnh, việc đóng cửa Voepass là lời nhắc nhở nghiêm túc về rủi ro cao trong ngành hàng không. Hành động quyết đoán của ANAC nêu bật tầm quan trọng của việc giám sát chặt chẽ và trách nhiệm giải trình.
Mặc dù việc Voepass bị “khai tử” trước mắt có thể làm gián đoạn việc đi lại bằng máy bay trong khu vực nhưng có thể mở đường cho các hãng hàng không mạnh hơn và an toàn hơn tiến vào thị trường bay nội địa ở Brazil.