Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Moscow tuyên bố gì về kịch bản tham dự hội nghị hòa bình của Ukraine?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Chủ tịch Ủy ban Quốc tế của Duma Quốc gia Nga mới đây tuyên bố nước này sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình dựa trên các điều kiện của Ukraine.

"Nga không nợ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bất cứ điều gì và sẽ không tham gia bất kỳ cái gọi là hội nghị thượng đỉnh nào theo các điều khoản của Kiev và phương Tây", hãng thông tấn Tass thông tin do ông Leonid Slutsky - Chủ tịch Ủy ban Quốc tế của Duma Quốc gia Nga cũng là lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) đăng tải trên Telegram.

Ông Slutsky cũng nhắc lại rằng giới chức Nga đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng cùng Ukraine ngồi vào bàn đàm phán với điều kiện các cuộc đàm phán phải có tính đến thực tế hiện nay, bao gồm cả thực tế về lãnh thổ và những thực tế được chấp thuận trong Hiến pháp Nga.

Phái đoàn Nga và Ukraine tham dự một cuộc đàm phán hòa bình ở Belarus vào năm 2022. Ảnh: AP

Quan chức Nga lưu ý rằng hiện đã có một danh sách các sáng kiến ​​hòa bình dành cho cuộc xung đột ở Ukraine từ Trung Quốc, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ. Song, công thức hòa bình chính xác và hiệu quả nhất để chấm dứt xung đột và tìm ra sự thỏa hiệp đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra và nên coi là tiền đề trong các cuộc đàm phán.

Bình luận trên được Chủ tịch Ủy ban Quốc tế của Duma Quốc gia Nga đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần 2 vào tháng 11 năm nay và Moscow nên cử đại diện tham dự.

"Tôi tin rằng đại diện của Nga nên có mặt tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2. Tôi đặt mục tiêu sẽ có một kế hoạch hoàn chỉnh vào tháng 11. Khi kế hoạch đã sẵn sàng, mọi thứ sẽ sẵn sàng cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai", ông Zelensky phát biểu tại một cuộc họp báo được phát trên truyền hình Ukraine.

Trong 2 ngày 15-16/6 vừa qua, Hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine lần đầu đã diễn ra ở Thụy Sĩ tổ với ​​hơn 90 quốc gia tham dự. Bất chấp những ủng hộ mạnh mẽ từ các nước phương Tây, chỉ có 80 quốc gia ký tuyên bố chung, khẳng định Hiến chương Liên Hợp Quốc và "sự tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền có thể đóng vai trò cơ sở để đạt được hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài ở Ukraine".

Đầu tháng này, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg TV, Tổng thống Zelensky cũng từng chia sẻ rằng đại diện của Nga phải có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ 2 nhưng khả năng cao là người đồng cấp Vladimir Putin sẽ không có mặt.

Tổng thống Zelensky cũng thông tin thêm rằng Mỹ và Trung Quốc có thể là bên thứ ba làm trung gian trong cuộc đối thoại giữa Nga và Ukraine. Ông nhấn mạnh các quốc gia này có thể gây áp lực lên Nga và chính quyền ông Putin mặc dù thực tế vẫn còn những bất đồng nhất định.

Theo Tass

 

Tin nổi bật