Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Món ăn Việt Nam lên báo nước ngoài, hương vị được khen “tuyệt nhất hành tinh”

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Tờ The Sydney Morning Herald đánh giá sự hòa quyện giữa vị ngọt, mặn, chua và vị của khói, cùng cảm giác giòn giòn khi ăn bò nướng lá lốt một trong những điều tuyệt vời nhất trên hành tinh.

Mới đây, tờ The Sydney Morning Herald của Australia đăng tải bài viết về bò nướng lá lốt, cho biết món ăn ngon miệng này đến từ miền Nam Việt Nam. Được biết, Ben Groundwater - tác giả bài viết này là một “cây bút” chuyên về đồ ăn và rượu với hơn 20 năm kinh nghiệm.

“Bạn muốn dễ dàng nhớ bo la lot là gì? Hãy nghĩ nó là món ‘thịt bò trong lá’, không thể sai được. Món ăn điển hình ở miền Nam Việt nam này được gọi chính xác hơn là ‘thịt bò nướng lá lốt”, nhưng với những người nói tiếng Anh thì thường được gọi tắt là ‘bo la lot’”, tác giả viết.

Tờ báo của Australia vừa đăng tải bài viết về món bò cuốn lá lốt của Việt Nam. Ảnh: iStock

Bên cạnh đó, tác giả cũng mô tả cách làm bò nướng lá lốt: “Để làm món này, thịt bò băm được trộn với đủ loại gia vị, gồm hẹ, tỏi, tiêu đen, đường, nước mắm, dầu hào và bột ngọt, sau đó cuộn trong lá lốt và nướng lên, lý tưởng nhất là nướng trên than củi.

Tiếp đó, người chế biến phủ lạc rang giã nhỏ cùng rau thơm lên trên những miếng thịt bò cuộn lá lốt nhỏ thơm ngon, chấm với nước sốt cá cơm lên men cay nồng gọi là mắm nêm. Sự hòa quyện giữa vị ngọt, mặn, chua và vị của khói, cùng cảm giác giòn giòn là một trong những điều tuyệt vời nhất trên hành tinh”.

Theo bài viết, mặc dù món ăn này trong thực đơn của người Australia thường được dịch là “thịt bò bọc lá trầu” (beef wrapped in betel leaves) nhưng thực ra loại lá sử dụng không phải lá trầu.

Lá trầu có tên gọi khoa học là piper betle, trong khi loại lá có hương vị tinh tế hơn dùng trong chế biến món bò nướng lá lốt có tên piper sarmentosum, đôi khi được gọi là cây trầu hoang.

XEM THÊM: "Thần dược" gọi tên những loại thực phẩm sau, vừa giúp đẹp da vừa chống ung thư cực mạnh

Hồi tháng 4/2023, món bánh mì của Việt Nam cũng lọt vào danh sách 24 loại bánh mì (sandwich) ngon nhất thế giới do CNN công bố.

“Bánh mì baguette của Pháp đã được người Việt biến tấu theo khẩu vị riêng của mình. Hiện bánh mì được bán trên các xe bán đồ ăn ở hầu hết các góc phố tại TP.HCM và trên khắp Việt Nam. Bánh mì thịt cũng được yêu thích rộng rãi cả ở nước ngoài.

Phiên bản cổ điển của bánh mì thịt bao gồm thịt lợn, chả lụa, cà rốt ngâm chua, củ cải muối, rau thơm, sốt mayonnaise và các thành phần khác. Du khách cũng có thể tìm thấy các phiên bản biến tấu với nhân đậu phụ, gà ướp sả thái lát mỏng. Bánh mì giòn, tươi, mặn và vô cùng ngon”, CNN đánh giá.

Bánh mì của Việt Nam lọt vào danh sách 24 loại bánh mỳ (sandwich) ngon nhất thế giới do CNN công bố. Ảnh: iStockphoto/Getty Images/CNN

Danh sách 24 loại sandwich ngon nhất thế giới mà CNN mới công bố chỉ có hai món ở châu Á, ngoài bánh mì Việt Nam còn có món katsu sando của Nhật Bản. Chịu ảnh hưởng của ẩm thực phương Tây, bánh gồm nhân thịt lợn chiên giòn tẩm bột kẹp giữa chiếc bánh mì sữa trắng mềm mịn và trang trí bằng lá bắp cải cắt dài.

Đinh Kim (Theo Sydney Morning Herald, CNN)

Tin nổi bật