Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mít cực tốt nhưng lại "đại kị" với nhóm người này

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Mít là một loại quả thơm ngon được nhiều người yêu thích, nhưng không phải ai cũng có thể ăn loại trái cây này. Vậy ai là những người nên hạn chế ăn mít chín?

Công dụng tuyệt vời của mít đối với sức khoẻ

Mít là một loại cây nhiệt đới với trái lớn, xù xì và có vẻ ngoài khá thô nhưng lại rất giàu chất dinh dưỡng. Quả mít có thể được thưởng thức tươi hoặc chế biến thành nhiều món ăn ngon như sữa chua mít, mít sấy, và hạt mít.

Thịt mít chứa hàm lượng chất xơ cao cùng nhiều dưỡng chất khác như vitamin A, các vitamin nhóm B (B1, B2, B6), vitamin C và vitamin D. Hơn nữa, mít cũng chứa các khoáng chất cần thiết và không có chất béo hay cholesterol xấu.

Hạt mít chiếm đến 70% tinh bột, 5,2% protein, 0,62% lipid, 1,4% các chất khoáng và chất xơ.

Mít giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Giảm cân

Mít có thể giúp giảm cân một cách bất ngờ vì nó không chứa chất béo và có ít calo, cho phép những người ăn kiêng tiêu thụ thoải mái mà vẫn tận hưởng các chất dinh dưỡng.

Hỗ trợ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ cao trong mít (3g cho mỗi 160g) giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Mít không gây đau dạ dày ngay cả khi tiêu thụ với số lượng lớn và giúp cải thiện nhu động ruột, đồng thời bảo vệ ruột kết bằng cách loại bỏ các tác nhân gây ung thư.

Tốt cho mắt và da

Mít rất giàu vitamin A, giúp duy trì thị lực và ngăn ngừa các bệnh như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Nó cũng được xem là một thành phần chống lão hóa, mang lại làn da rạng rỡ.

Tốt cho hệ thần kinh và cơ bắp

Mít chứa nhiều vitamin B1 và B6, những dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của cơ và hệ thần kinh. Vì vậy, mít tốt cho sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.

Chữa bệnh loét dạ dày

Mít có đặc tính chống loét, sát trùng, chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp chữa trị các vết loét dạ dày.

Hỗ trợ xương chắc khỏe

Việc ăn mít được khuyến nghị vì nó giúp bổ sung canxi cho xương chắc khỏe. Ngoài canxi, mít còn chứa vitamin C và magie, giúp cơ thể hấp thu canxi hiệu quả.

Cải thiện chức năng miễn dịch và chữa lành vết thương

Hạt mít có khả năng tăng cường sản xuất tế bào bạch cầu, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

Những nhóm người nào không nên ăn mít?

Mít là loại quả thơm ngon, giàu dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể ăn được loại quả này.

Mít là một loại trái cây giàu dinh dưỡng và khoáng chất, có nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Tuy nhiên, một số người ăn mít sẽ gặp nguy hiểm cho sức khỏe. Chia sẻ trên báo VietNamNet, lương y Bùi Đắc Sáng - Hội Đông y Hà Nội cho biết 5 nhóm người dưới đây hạn chế ăn loại quả này.

Người bị gan nhiễm mỡ

Mít là loại quả giàu dưỡng chất và vitamin, nhưng lại chứa nhiều đường không tốt cho gan. Vì vậy, các chuyên gia khuyên những người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế ăn mít, thậm chí là tránh xa loại trái cây này.

Người mắc các bệnh mãn tính

Người có bệnh mãn tính chỉ nên tiêu thụ mít với lượng ít. Khi ăn mít hoặc các loại trái cây như xoài, cần phải làm sạch nhựa, nhai kỹ và tránh ăn vào buổi chiều tối. Đối với trẻ em và người cao tuổi, nên cắt nhỏ hoặc nghiền nhuyễn để dễ tiêu hóa.

Người bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường cần tuân thủ chế độ kiêng đường, trong khi mít lại chứa nhiều fructoza và glucoza. Những loại đường này được cơ thể hấp thu nhanh chóng, có thể làm tăng cao mức đường huyết. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người bệnh tiểu đường chỉ nên ăn rất ít mít và hạn chế các loại trái cây khác.

Người bệnh suy thận mãn tính

Bệnh nhân suy thận mãn tính nên tránh các thực phẩm giàu kali, bao gồm mít. Kali có thể tích tụ trong cơ thể, dẫn đến tình trạng tăng kali máu, có thể gây ra những cơn nguy hiểm như ngừng tim. Vì vậy, người suy thận không nên ăn mít, cùng với nhiều loại trái cây khác như măng cụt và chuối.

Người suy nhược và có sức khỏe yếu

Khi cơ thể đang trong tình trạng suy nhược, việc ăn nhiều mít có thể gây đầy bụng, khó chịu, và làm tim hoạt động nhiều hơn, gia tăng nguy cơ huyết áp cao. Những người đang mệt mỏi nên hạn chế ăn mít, và có thể thay thế bằng một vài lát mít sấy.

Khi ăn mít, mọi người nên chú ý đến thời điểm. Tốt nhất là ăn mít sau bữa cơm khoảng 2 giờ. Không nên ăn mít khi đói để tránh cảm giác đầy bụng và khó tiêu. Hạn chế ăn mít vào buổi tối, vì hàm lượng chất xơ cao trong mít có thể gây khó tiêu và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tin nổi bật