Đóng

Máy bay "mất tích" 13 năm bất ngờ được tìm thấy theo cách không thể ngờ

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Một chiếc máy bay của Air India biến mất khỏi hồ sơ chính thức của công ty cuối cùng đã được tìm thấy sau 13 năm bị bỏ lại ở một góc của Sân bay Kolkata.

Sau hơn 13 năm “nằm bất động” tại sân bay Kolkata, một chiếc Boeing 737-200 của Air India cuối cùng đã được di dời – khép lại hành trình bị lãng quên đầy kỳ lạ của chiếc máy bay này.

Ngày 14/11, chiếc máy bay mang số đăng ký VT-EHH được chuyển khỏi góc đông nam sân bay, đặt lên xe đầu kéo để bắt đầu hành trình đường bộ dài gần 1.900 km tới Bengaluru. Tại đây, thân máy bay sẽ được sử dụng làm mô hình đào tạo cho kỹ sư bảo trì tại cơ sở MRO do Sân bay Quốc tế Bangalore vận hành.

Động thái di dời nằm trong kế hoạch dọn dẹp các máy bay đã loại biên khỏi khu vực sân bay Kolkata, nhằm nhường chỗ cho hạ tầng mới, bao gồm hai nhà chứa máy bay dự kiến xây dựng. VT-EHH là chiếc thứ 14 được dời đi trong vòng 5 năm qua.

Chiếc máy bay… mà Air India không biết mình vẫn sở hữu

Điều khiến vụ việc trở nên đặc biệt không phải ở quá trình chuyển dời, mà ở việc chính Air India không hề hay biết chiếc Boeing này vẫn còn trong danh mục tài sản của hãng.

Chiếc máy bay mang số đăng ký VT-EHH. Ảnh: Aviation A2Z

Theo một ghi chú nội bộ, Tổng giám đốc điều hành Air India Campbell Wilson cho biết chiếc máy bay đã biến mất khỏi sổ sách của công ty trong quá trình chuyển đổi sau khi hãng được tư nhân hóa ba năm trước.

“Thanh lý máy bay cũ là chuyện thường, nhưng lần này lại khác, vì chúng tôi thậm chí không biết nó vẫn thuộc sở hữu của mình cho đến gần đây", Wilson viết.

Chiếc máy bay này cũng đặc biệt vì là chiếc duy nhất trong số 10 máy bay Air India gần đây được thanh lý vẫn còn nguyên động cơ Pratt & Whitney; các máy bay còn lại đều bị bán không kèm động cơ.

Hành trình dài trước khi bị lãng quên

VT-EHH gia nhập đội bay Indian Airlines từ tháng 9/1982, được chuyển giao cho Alliance Air năm 1998, rồi trở lại Indian Airlines năm 2007 với vai trò máy bay chở hàng. Sau khi Indian Airlines sáp nhập vào Air India, chiếc 737 trở thành tài sản của hãng mới, sau đó được Bưu điện Ấn Độ khai thác một thời gian trước khi ngừng hoạt động năm 2012 và bị “bỏ quên” tại Kolkata.

Việc “nằm phơi nắng” suốt hơn một thập kỷ không hề rẻ: sân bay Kolkata đã thu được khoảng 10 triệu rupee tiền phí đỗ từ Air India trong thời gian chiếc máy bay bị bỏ lại.

Trong chiến dịch dọn dẹp, Air India đã bán 10 máy bay cũ tại Kolkata, nhiều chiếc được nhà đầu tư tư nhân cải tạo thành nhà hàng theo chủ đề hàng không. Bốn thân máy bay khác – thuộc các đơn vị không còn hoạt động – cũng đã được chuyển khỏi sân bay.

Một trong số đó là chiếc Douglas DC-3 Dakota từng được cựu Thủ hiến bang Odisha Biju Patnaik lái năm 1947. Chiếc máy bay đã được đưa về Odisha và phục chế để trưng bày công khai tại sân bay Bhubaneswar.

Theo nhà chức trách, hiện sân bay Kolkata chỉ còn hai máy bay bị bỏ lại, đều thuộc hãng Alliance Air của nhà nước.

Từ một góc sân bay bị lãng quên tới hành trình xuyên quốc gia kéo dài ba ngày, VT-EHH giờ bước vào vòng đời mới trong ngành hàng không – nơi nó tiếp tục đóng góp, không còn bằng việc chở khách mà bằng cách đào tạo thế hệ kỹ sư tương lai.

Tin nổi bật