Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mất trí nhớ tạm thời sau va chạm, sức khỏe thủ môn Đình Triệu hiện ra sao?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Thủ môn Nguyễn Đình Triệu cho biết, đội ngũ y tế và bác sĩ đã chăm sóc và kiểm tra rất tốt cho anh nên anh đã hồi phục ngay sau đó.

Theo thông tin trên VTC News, thủ môn Nguyễn Đình Triệu bị chấn thương trong trận đấu thuộc vòng 19 V.League 2023/24 giữa CLB Bình Định và Hải Phòng. Thủ thành của đội khách va chạm mạnh với tiền đạo đối thủ và bị chấn thương ở vòng đầu, dẫn đến mất trí nhớ tạm thời.

Sau đó, Nguyễn Đình Triệu vẫn tiếp tục thi đấu. Thế nhưng tới hiệp 2, HLV Chu  Đình Nghiêm buộc phải rút thủ môn số một của CLB Hải Phòng ra nghỉ. Mới đây, anh đã cập nhật tình hình sức khỏe thông qua tài khoản cá nhân trên mạng xã hội.

Cụ thể, Nguyễn Đình Triệu cho hay: "Em chỉ va chạm nhẹ và mất kí ức tạm thời thôi chứ vẫn làm chủ được hành động của mình. Sau đó em căng thẳng đầu óc một chút nên dẫn tới bị chuột rút thôi. Đội ngũ y tế và bác sĩ đã chăm sóc và kiểm tra rất tốt cho em nên em cũng đã hồi phục ngay sau đó rồi ạ".

Thủ môn từng được gọi lên đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier còn nói đùa với các cổ động viên rằng ai không tin có thể ra sân thi chạy với anh.

Thủ môn Nguyễn Đình Triệu. Ảnh: VTC News

Được biết, nguyên tắc ứng xử với những chấn thương ở vùng đầu, những nền bóng đá lớn, trong đó có bóng đá Anh, đã quy định rất rõ rằng các cầu thủ cần được nghỉ ngơi và theo dõi trong ít nhất 24 giờ đầu tiên sau khi chấn thương xảy ra.

Trong trường hợp của Nguyễn Đình Triệu, việc mất trí nhớ tạm thời cho thấy chấn thương vùng đầu đã ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ. Đây là loại chấn thương "chấn động", hay còn gọi là rung chấn (concussion).

"Chấn động não được lý giải là tình trạng tổn thương não bộ có thể dẫn đến rối loạn chức năng não. Nó ảnh hưởng đến cách một người suy nghĩ, cảm nhận và ghi nhớ mọi thứ.

Có nhiều triệu chứng chấn động, trong đó những triệu chứng thường gặp bao gồm nhức đầu, chóng mặt, rối loạn trí nhớ và các gặp vấn đề về thăng bằng. Chấn thương chấn động não bộ có thể xuất phát từ va chạm trực tiếp ở vùng đầu, nhưng cũng có thể đến từ va chạm tại một số bộ phận khác trên cơ thể", tài liệu của cơ quan quản lý bóng đá Anh nêu.

Tài liệu này cũng đưa ra nguyên tắc rằng, những cầu thủ chấn thương ảnh hưởng đến não bộ cần ngay lập tức rời khỏi sân và không trở lại thi đấu trong ít nhất 24 giờ. Cầu thủ cần được đảm bảo theo dõi an toàn, nếu xuất hiện những triệu chứng như đau đầu dữ dội, co giật, suy giảm ý thức thì cần được chuyển tới cấp cứu tại bệnh viện.

Theo khuyến cáo của các cơ quan bóng đá thế giới, trong trường hợp cầu thủ chấn thương não hoặc có những dấu hiệu tổn thương não, cần đến chuyên gia y tế hoặc chăm sóc sức khỏe để được chẩn đoán và tư vấn, ngay cả khi các triệu chứng đã thuyên giảm.

Liên quan đến trường hợp của Nguyễn Đình Triệu, báo Thanh Niên dẫn lời bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền - người có 30 năm cống hiến cho y học thể thao Việt Nam cho biết: "Trước tiên, cầu thủ chấn thương vùng đầu phải ra khỏi sân để bác sĩ theo dõi, chẩn đoán sát sao tình hình. Cầu thủ không được thi đấu tiếp.

Chúng ta đã có hướng dẫn cụ thể của quốc tế về các trường hợp như vậy. Cầu thủ đã mất trí nhớ thì không thể được cho thi đấu tiếp, bởi đó là chấn thương ảnh hưởng đến não, nguyên tắc là như vậy”.

“Gặp chấn thương dẫn đến mất trí nhớ, cầu thủ phải rời sân ngay để bác sĩ theo dõi, rồi sau đó chụp chiếu để kiểm tra, đánh giá tình hình. Nếu cầu thủ muốn trở lại ở các trận đấu sau đó, cần phải có quy định thăm khám rất rõ ràng. Nhìn chung, đây là chấn thương phức tạp, đòi hỏi đội ngũ y tế phải đánh giá kỹ lưỡng tình hình", bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền nói thêm.

Trong khi đó, bác sĩ Trần Huy Thọ - cựu thành viên ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam chia sẻ: "Khi cầu thủ chấn thương vùng đầu, đội ngũ y tế của đội phải nhận định xem chấn thương có đau, trầy hay chảy máu không. Nếu vết thương không chảy máu, phải kiểm tra cầu thủ bằng một số câu hỏi. Những chấn thương vùng đầu có thể đến từ va chạm, đập đầu xuống đất... khiến cầu thủ bị choáng, mất trí nhớ tạm thời.

Lúc này, cầu thủ cần được cho nghỉ ngay. Bởi đây là chấn thương rất nguy hiểm liên quan đến vùng não, đòi hỏi cầu thủ phải nghỉ ngơi và được đưa đi kiểm tra, theo dõi tình hình. Nếu bác sĩ của đội nhận định đây là chấn thương nặng, cầu thủ cần được chụp CT vùng não bộ luôn để đánh giá".

Tin nổi bật