Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mật ong đắt đỏ nhất thế giới có gì đặc biệt mà khiến giới thượng lưu phải “săn đón” ?

  • Thùy Dung
(DS&PL) -

Mật ong Manuka có nguồn gốc từ mật của loài hoa Leptospermum scoparium (hay còn biết đến với cái tên Manuka), chỉ được trồng duy nhất ở New Zealand. Đây là loại mật ong được mệnh danh là “vàng hiếm” với mức giá gấp 100 lần mật ong bình thường.

Mật ong từ lâu đã là loại thực phẩm được bàn luận sôi nổi nhờ nhiều lợi ích với sức khỏe. Mayo Clinic liệt kê một số tác dụng tiềm năng của mật ong như chất chống oxy hóa làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bất ổn đường tiêu hóa như tiêu chảy liên quan đến viêm dạ dày ruột. 

Dù mật ong Manuka đắt đỏ nhưng rất nhiều người săn lùng loại mật ong này.

Tuy nhiên, có nhiều loại mật ong với giá thành khác nhau khiến người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng. Trong đó, mật ong Manuka có mức giá cao, trung bình 80 USD/kg, thậm chí có sản phẩm lên tới hàng nghìn USD một kg. 

Mật ong có thể được phân loại theo loại cây mà ong thụ phấn. Mật ong Manuka được tạo ra từ những con ong thụ phấn cho hoa của cây trà Manuka ở New Zealand và Australia. Loại mật ong này sẫm màu, đậm đặc và được đánh giá có lợi cho sức khỏe hơn các loại khác. 

Theo BBC Goodfood, sản phẩm nguồn gốc New Zealand sẽ có tem UMF, xếp hạng UMF càng cao thì dinh dưỡng càng nhiều. 

Sản phẩm nguồn gốc Australia sẽ có nhãn hiệu xác thực của AMHA (Hiệp hội Mật ong Manuka Australia) và xếp hạng MGO (hợp chất tự nhiên có trong mật ong Manuka). Xếp hạng MGO càng cao thì sản phẩm càng chất lượng.

Vì sao mật ong Manuka đắt gấp 100 lần loại thường?

Bản thân loài hoa Manuka cũng rất hiếm. Thêm nữa việc thu hoạch vô cùng khó khăn vì hoa Manuka chỉ nở trong vòng 12 ngày. Điều này khiến cho loại mật ong Manuka trở nên vô cùng hiếm và chỉ chiếm 1% lượng mật ong trên toàn thế giới.

Không những vậy, nếu gặp thời tiết gió, mưa, người nuôi ong ở đây còn chịu cảnh trắng tay dẫn đến họ phải mở rộng diện tích khai thác, thậm chí đôi lúc phải sử dụng cả máy bay trực thăng để thu hoạch.

Mật ong Manuka chứa hợp chất kháng khuẩn mạnh, thu hoạch từ ong lấy phấn hoa chỉ nở trong thời gian ngắn.

 

Đáng chú ý, Manuka có lẽ là loại mật ong duy nhất trên thế giới phải vượt qua những khảo sát trong phòng thí nghiệm trước khi được bày bán trong các cửa hàng, siêu thị.

Tiến sĩ Adrian Charlton (làm việc ở phòng thí nghiệm Fera ở phía Bắc nước Anh- nơi phân tích mật ong Manuka) cho biết, việc kiểm tra trong phòng thí nghiệm nhằm xác định các thành phần trong mật ong có bảo đảm các tiêu chuẩn được đưa ra và yêu cầu của người tiêu dùng cho mật ong Manuka hay không.

Ngoài ra, mật ong Manuka còn có tính kháng khuẩn cao và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, nó còn được dùng như sản phẩm làm đẹp cho phái nữ với tác dụng chống oxy hóa, mụn viêm.

Trong khi mật ong thường có vị ngọt, hương thơm dịu nhẹ thì mật ong Manuka có màu vàng sẫm ngả nâu, mùi hăng hắc như sợi thuốc lá. Lý do là bởi mật ong Manuka chưa đi qua bất cứ quy trình xử lý nào, nên vẫn còn chứa phấn hoa và keo ong.

Ở dạng tinh khiết nhất, mật ong Manuka có giá lên tới 99 USD (2,3 triệu đồng) cho 100 gram. Mức giá này đắt hơn 100 lần so với mật ong bình thường. Vào năm 2008, khoa học đã phát hiện ra những công dụng tuyệt vời biến Manuka trở thành loại mật ong thượng hạng nhất, được cả thế giới biết đến.

Hiện nay, giá trị xuất khẩu mật ong Manuka của New Zealand vào khoảng 200 triệu USD mỗi năm (hơn 4000 tỷ đồng) và dự kiến sẽ tăng gấp 4 lần vào năm 2028.

Thùy Dung (T/h)

Tin nổi bật