Ngày 24/7, dịch vụ internet vệ tinh Starlink của SpaceX đã gặp phải một trong những sự cố ngừng hoạt động lớn nhất từ trước đến nay, khiến hàng chục nghìn người dùng trên toàn cầu mất kết nối internet.
Theo nền tảng giám sát Downdetector, có tới 61.000 báo cáo về tình trạng mất kết nối, chủ yếu từ người dùng tại Mỹ và châu Âu, bắt đầu từ khoảng 15h00 (giờ miền Đông, tức 19h00 GMT).
Starlink, hiện có hơn 6 triệu người dùng tại khoảng 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, đã xác nhận sự cố trên tài khoản X chính thức, cho biết đang tích cực triển khai các biện pháp khắc phục.
Ông Michael Nicolls, Phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Starlink, cho biết nguyên nhân xuất phát từ lỗi của các dịch vụ phần mềm nội bộ vận hành mạng lõi, đồng thời gửi lời xin lỗi đến người dùng và cam kết xác định nguyên nhân gốc rễ.
Tỷ phú Elon Musk, CEO của SpaceX, cũng đã lên tiếng xin lỗi, nhấn mạnh công ty sẽ khắc phục triệt để để tránh tái diễn tình trạng này.
Dịch vụ internet vệ tinh Starlink của SpaceX đã gặp phải một trong những sự cố ngừng hoạt động lớn nhất từ trước đến nay. Ảnh minh họa
Giới chuyên gia nhận định đây là sự cố hiếm hoi đối với một hệ thống vốn nổi tiếng về độ tin cậy và khả năng phục hồi. Ông Doug Madory, chuyên gia tại công ty phân tích mạng Kentik, cho biết đây có thể là thời gian ngừng hoạt động dài nhất của Starlink kể từ khi dịch vụ trở thành nhà cung cấp lớn.
Dù chưa rõ sự cố lần này có ảnh hưởng đến các dịch vụ vệ tinh khác của SpaceX như Starshield – đơn vị cung cấp dịch vụ vệ tinh quân sự cho Lầu Năm Góc – hay không, một số chuyên gia, bao gồm giáo sư Gregory Falco từ Đại học Cornell, cho rằng sự cố có thể do bản cập nhật phần mềm lỗi, tương tự vụ CrowdStrike làm gián đoạn hàng triệu thiết bị Windows toàn cầu vào năm ngoái, hoặc thậm chí là hậu quả của một cuộc tấn công mạng.
Hiện SpaceX vẫn chưa công bố chi tiết cụ thể về mức độ ảnh hưởng hay thời gian phục hồi hoàn toàn dịch vụ.
Trong diễn biến liên quan, theo tờ The Kyiv Independent, quân đội Ukraine xác nhận trên tài khoản Telegram rằng các thiết bị đầu cuối Starlink đã ngừng hoạt động và mất kết nối trên toàn bộ tiền tuyến. Sự cố kéo dài khoảng 150 phút - được quân đội mô tả là "thời gian tê liệt dài nhất kể từ khi chiến tranh nổ ra".
Sự cố không chỉ ảnh hưởng đến các đơn vị tác chiến mà còn gây gián đoạn tại các bệnh viện, trường học và nhiều cơ sở hạ tầng dân sự khác.
Chảo thu tín hiệu Internet từ vệ tinh của Starlink. Ảnh: Cnet
Từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, Starlink đã thay thế phần lớn các mạng lưới viễn thông bị phá hủy, trở thành "xương sống" của hệ thống liên lạc tại Ukraine.
Hiện tại, mạng lưới Starlink do SpaceX vận hành đang dẫn đầu thị trường internet vệ tinh với khoảng 7.000 vệ tinh hoạt động. Nhờ quy mô và công nghệ vượt trội, mạng lưới này được ước tính có khả năng cung cấp công suất gấp 23 đến 490 lần so với đối thủ Eutelsat tại lãnh thổ Ukraine, tùy theo tình huống sử dụng.
Tính đến năm 2024, Starlink đã triển khai hơn 42.000 thiết bị đầu cuối tại Ukraine, phục vụ cả mục đích quân sự và dân sự.