Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mang "đất vàng" đi góp vốn xây dự án với Sông Đà 1.01, Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam nhận lại gì?

(DS&PL) -

Dường như Vinafor "kém duyên" với bất động sản khi mà các dự án doanh nghiệp này góp vốn bằng đất không mấy thành công, thậm chí bị ngân hàng thu giữ.

Dường như Vinafor "kém duyên" với bất động sản khi mà các dự án doanh nghiệp này góp vốn bằng đất không mấy thành công, thậm chí bị ngân hàng thu giữ.

Trụ sở Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam. Ảnh: Vinafor

Hình thức góp vốn bằng quyền sử dụng đất được nhiều doanh nghiệp Nhà nước có quỹ đất dồi dào áp dụng, nhằm "bắt tay" với các đơn vị có năng lực tài chính khác, thành lập một pháp nhân mới, đầu tư dự án bất động sản nhà ở, thương mại.

Với phương thức trên, Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor, MCK: VIF) đã tận dụng quỹ đất được giao quản lý, sử dụng mang đi góp vốn thực hiện không ít dự án. Tuy nhiên, dường như Vinafor "kém duyên" với bất động sản khi mà các dự án doanh nghiệp này góp vốn bằng đất không mấy thành công, thậm chí bị ngân hàng thu giữ.

Dự án Tokyo Tower

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 (đã kiểm toán) của Vinafor, dự án "Xây dựng, khai thác và kinh doanh Tòa nhà hỗn hợp đa năng chung cư cao cấp" (dự án Tokyo Tower) tại số 55, đường 430 Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) được Vinafor và Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 (SJC) ký kết và thực hiện theo hợp đồng hợp tác đầu tư số 26/2011/HĐHTĐT ngày 20/1/2011.

Cụ thể, Vinafor đóng góp bằng quyền sử dụng đất, SJC lo tìm nguồn vốn triển khai dự án.

Theo dự tính, khi góp quyền sử dụng đất và tài sản trên đất để đối tác thực hiện dự án, Vinafor sẽ nhận lại 3.100 m2 sàn căn hộ hoàn thiện tầng 11+12.

Tháng 12/2012, UBND TP.Hà Nội chấp nhận chủ trương đầu tư dự án này.

Đến tháng 12/2015, dự án chính thức mở bán ra thị trường. Tuy nhiên, từ khi ra mắt, dự án này vướng không ít lùm xùm liên quan đến vai trò, năng lực tài chính chủ đầu tư, chủ đầu tư thế chấp chính dự án khi chưa thành hình để lấy tiền triển khai.

Dự án sau đó bị chậm tiến độ trong thời gian dài và bất ngờ tái xuất với tên gọi mới là Tokyo Tower năm 2018.

Tuy nhiên, dự án trên hiện đã tạm dừng thi công do bị Ngân hàng TMCP Đại chúng (PVcomBank) siết nợ theo quy định. Nguyên do là chủ đầu tư và đơn vị phân phối không thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Phía Vinafor đang làm việc với các bên liên quan và cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi được hưởng tại dự án này.

Cũng theo báo cáo tài chính hợp nhất 2020 của Vinafor, Tổng Công ty đã thực hiện trích lập dự phòng cho khoản chi phí sản xuất kinh doanh dở dang dài hạn này dựa trên mức độ tổn thất ước tính của Ban Tổng Giám đốc trên cơ sở các quy định hiện hành.

Dự án Eco Lakeview

Ngoài Tokyo Tower, Vinafor còn góp quyền sử dụng đất và tài sản trên đất ở số 32 Đại Từ, Hoàng Mai (Hà Nội) để xây dựng Dự án “Nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại - Eco Lakeview”.

Dự án này do Vinafor cùng Công ty Sông Đà 1.01 và Công ty Cổ phần Ecoland thực hiện theo các Hợp đồng hợp tác đầu tư giữa các bên.

Trong đó, Vinafor góp lợi thế thương mại của khu đất và tài sản trên đất cho các đối tác trên để thực hiện dự án.

Ngày 31/3/2020, doanh nghiệp đã nhận về 8.613,8m2 diện tích sàn căn hộ hoàn thiện theo như thỏa thuận trong hợp đồng (trị giá gần 148,4 tỷ đồng) và đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết để chào bán.

Bạch Hiền

Tin nổi bật