Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lý giải ý nghĩa của con số 9 trong quan niệm phương Đông

(DS&PL) -

Con số 9 trong tiếng Trung phát âm trùng với âm tiết của từ “cửu” trong vĩnh cửu, đồng thời còn được cho là có liên kết với nguyên tố Hỏa, đại biểu cho động lực...

Con số 9 trong tiếng Trung phát âm trùng với âm tiết của từ “cửu” trong vĩnh cửu, đồng thời còn được cho là có liên kết với nguyên tố Hỏa, đại biểu cho động lực và sự thật.

Từ hàng ngàn năm nay, con số 9 luôn giữ vị trí quan trọng xuyên suốt lịch sử phát triển của các nước phương Đông.

Trong tiếng Trung, phát âm của số 9 trùng với âm tiết của từ “cửu” trong vĩnh cửu. Số 9 còn được cho là có liên kết với hoàng đế và nguyên tố Hỏa - nguyên tố của động lực và sự thật.

Theo quan niệm xưa, số lẻ thuộc hành dương, số chẵn thuộc hành âm. Trong đó, 9 là số lớn trong dãy số dương nên còn được gọi là cực dương và chứa đựng nhiều ý nghĩa tốt lành. Theo số học, số 9 cũng rất đặc biệt bởi nếu nhân với một số bất kỳ có một chữ số, tổng của hai số trong kết quả sẽ luôn là 9.

Chính vì sự đặc biệt này mà các công trình kiến trúc đồ sộ của Trung Quốc đều liên quan đến con số cực dương, đại biểu cho quyền lực “chí cao vô thượng” của bậc đế vương trong xã hội xưa.

Quảng trường Thiên An Môn, Trung Quốc.

Tiêu biểu cho các kiến trúc liên quan đến con số 9 này là: Đại môn (cửa chính) của cung đình thường được trang trí bằng 81 chiếc núm đinh (9 dọc, 9 ngang); thạch môn (cửa làm bằng đá) của Địa cung ở Định Lăng, Bắc Kinh cũng chạm khắc 99 đinh đá lớn. Tử Cấm Thành có 9.999 gian phòng, điện Thái Hòa có mái lợp ngói lưu ly vàng, trang trí linh thú trên nóc là 9 giống rồng (người Trung Quốc có truyền thuyết Long sinh cửu phẩm).

Không chỉ có Trung Quốc mà các nền văn hóa, các tôn giáo ở phương Đông cũng rất coi trọng con số 9. Trong Hindu giáo (hay còn gọi là Ấn Độ giáo), số 9 được coi là con số hoàn hảo, hoàn thiện và thần thánh, bởi lẽ nó biểu tượng cho kết thúc của hệ thập phân.

Trong Phật giáo, người đời tin rằng Đức Phật Như Lai có 9 đức hạnh: Thức tỉnh, tự mình khai sáng bản thân một cách hoàn hảo, có kiến thức cao rộng và tư cách lý tưởng, phát ngôn hoàn thiện, là người dẫn dắt không có ai sánh bằng, là người thầy của thần thánh và phàm nhân, là người được ban phước, là cá nhân xứng đáng được tôn kính.

Tháng ăn chay Ramadan của người theo đạo Islam, rơi vào tháng thứ chín của âm lịch Ả Rập.

Theo phát âm tiếng Hán số 9 đồng âm với từ “trường thọ và may mắn” là con số chính, hạnh phúc an lành và thuận lợi. Không chỉ có vậy, nằm mơ thấy số 9 báo hiệu sự kết thúc tiếp tục giai đoạn nào đó để chuyển sang giai đoạn tiếp theo, mục tiêu được hoàn thành. Giấc mơ thấy số 9 cho thấy sức khỏe của bạn được tốt, sự trường thọ kéo dài. Ngoài ra nếu bạn đang yêu thì điềm báo giấc mơ thấy số 9 là hạnh phúc, vui vẻ.

Do sự may mắn thần thánh đó nên những đồ vật gắn liền với con số 9 rất được coi trọng và săn đón. Thậm chí, vào thời xưa, số 9 luôn được coi như là biểu trưng của sự quyền uy và sức mạnh vì đây là con số được ghép cho ngôi vị hoàng đế. Tất cả những đồ dùng trong cung đình cùng dùng số 9 để đặt tên như cửu long bôi (9 cốc rồng), cửu đào hồ (ấm 9 quả đào), cửu long trụ (cột 9 rồng). Số 9 là con số biểu thị cho: Cửu thiên, cửu châu, Cửu đỉnh…

Người Thái Lan rất thích số 9 có phát âm trùng với từ phát triển. Mỗi 6 tháng, sở giao dịch đường bộ Thái Lan lại tổ chức bán đấu thầu “Biển đăng ký xe may mắn” và những biển số có liên quan đến 9 thường được bán hết trước.

Số 9 cũng rất được bộ phận lớn người Việt ưu ái. Người nào sở hữu biển số xe “9 nút” sẽ được cho là may mắn. Trong những hoạt động có liên quan đến vận may như mua sắm vật dụng cá nhân hay khai trương cửa hàng, số 9 cũng được đặt trong danh sách ưu tiên.

Nhân Văn (T/h)

Tin nổi bật