Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lý do trực thăng đi cùng hạ cánh khẩn khi đang tìm kiếm máy bay chở ông Raisi

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Hai trực thăng đi cùng cố gắng tìm kiếm trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi khoảng 15 - 20 phút, sau đó buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

Báo Dân Trí dẫn các nguồn tin cho biết, tại cuộc họp báo ngày 20/5, ông Mohammad Nami - người đứng đầu Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Iran cho hay sau khi trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và một số quan chức bị rơi hôm 19/5, giáo sĩ Mohammad-Ali Al-Hashem - người có mặt trên chuyến bay vẫn sống sót thêm khoảng một giờ.

Cũng theo ông Mohammad Nami, giáo sĩ Mohammad-Ali Al-Hashem đã tìm cách liên lạc bằng điện thoại với văn phòng tổng thống trước khi qua đời.

"Ông ấy còn sống khoảng một tiếng sau khi trực thăng rơi. Ông ấy thậm chí còn gọi điện báo tin cho Chánh văn phòng Tổng thống Gholam Hossein Esmail", ông Mohammad Nami chia sẻ.

Giáo sĩ Mohammad Ali Ale-Hashem. Ảnh: IRNA

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Mahdi Safari xác nhận giáo sĩ Mohammad-Ali Al-Hashem thậm chí đã 2 lần liên lạc qua điện thoại sau khi trực thăng gặp nạn. Vị giáo sĩ thông báo trực thăng gặp sự cố, ông cảm thấy đau đớn và cũng nghe thấy tiếng xe cứu thương.

“Chúng tôi đã hy vọng có thể cứu sống Tổng thống. Ban đầu, chúng tôi liên lạc được với giáo sĩ. Ông ấy mô tả bản thân không khỏe và có nghe thấy tiếng động như tiếng xe cứu thương. Hai trực thăng đã vòng lại tìm kiếm nhưng chúng tôi không thể xác định chính xác vị trí vì trơi mưa và sương mù”, Thứ trưởng Mehdi Safari chia sẻ.

Toàn bộ 9 người trên trực thăng, bao gồm cả giáo sĩ Mohammad-Ali Al-Hashem, đã thiệt mạng tại thời điểm lực lượng cứu hộ tiếp cận được hiện trường. Thi thể các nạn nhân vẫn có thể nhận dạng được mà không cần xét nghiệm ADN.

Được biết, sự việc xảy ra vào khoảng 13h30 ngày 19/5 (theo giờ địa phương) ở một vùng núi xa xôi. Tuy nhiên phải đến 16h cùng ngày, truyền hình Iran mới đưa tin trực thăng chở tổng thống phải hạ cánh khẩn cấp khi bay đến Tabriz do mưa và sương mù.

Chiếc trực thăng gặp nạn là một trong 3 trực thăng chở các quan chức Iran trở về sau khi dự lễ khánh thành một con đập nằm ở biên giới giữa Iran và Azerbaijan hôm 19/5. Trong khi hai chiếc còn lại trở về an toàn, trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian và một số quan chức khác mất liên lạc.

Truyền thông địa phương đưa tin, sau khi chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi mất liên lạc, hai trực thăng còn lại đã cố gắng tìm kiếm khoảng 15 - 20 phút. Về sau, cả hai trực thăng này buộc phải hạ cánh khẩn cấp do thời tiết xấu.

Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi sau đó xác nhận trực thăng chở phái đoàn của Tổng thống Ebrahim Raisi gặp sự cố. Lực lượng cứu hộ đang được điều động đến hiện trường nhưng mưa và sương mù cản trở hoạt động cứu trợ.

Hiện trường vụ việc. Ảnh: IRNA

Theo Phó Tổng thống Mohsen Mansouri, hai người trên chiếc trực thăng gặp nạn đã tìm cách liên hệ với mặt đất, trong đó có giáo sĩ Mohammad-Ali Al-Hashem và một thành viên tổ bay.

"Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của vụ việc không cao lắm vì 2 người bên trong trực thăng đã liên lạc được với đội của chúng tôi nhiều lần", ông nói nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Người Đưa Tin Pháp Luật dẫn thông tin từ IRNA cho hay, mất khoảng 18 tiếng để các đội cứu hộ xác định vị trí và tìm được đến nơi chiếc trực thăng gặp nạn. Lực lượng cứu hộ đã đưa các thi thể xuống núi, chuyển về thành phố Tabriz ( tỉnh Đông Azerbaijan, Iran) bằng xe cứu thương.

Tin nổi bật