Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lý do nhiều đại gia kinh doanh xăng dầu "bỏ cuộc chơi"

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

"Đầu tư một cây xăng dầu tốn tiền tỉ trở lên, nhưng nếu 'không đảm bảo được lợi nhuận thì cũng buông tay chèo thôi'", một đại diện doanh nghiệp xăng dầu nói.

Dù nhiều năm trước được mệnh danh là "mỏ vàng" dành cho các "đại gia", thị trường kinh doanh xăng dầu hiện tại lại chứng kiến nhiều rút lui của không ít ông lớn. Điều gì đã khiến những người từng nắm giữ vị thế vững chắc trong ngành này phải chấp nhận rời bỏ cuộc chơi?

Trao đổi trên báo Người lao động, đại diện một doanh nghiệp xăng dầu tại Đồng Nai cho biết lí do các doanh nghiệp xin trả giấy phép là do làm ăn khó khăn quá nên chọn cách đóng cửa để chuyển hướng kinh doanh.

Vị đại diện trên nói thêm, sau giai đoạn khó khăn, doanh nghiệp muốn lấy lại sức cũng cần thêm 3-4 năm.

"Đầu tư một cây xăng dầu tốn tiền tỉ trở lên, nhưng nếu "không đảm bảo được lợi nhuận thì cũng buông tay chèo thôi", ông nói.

Thống kê từ đầu năm, đã có 18 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu xin rút khỏi thị trường. Ảnh minh họa 

Theo đó, vị đại diện doanh nghiệp xăng dầu ở Đồng Nai đề xuất cơ quan quản lý nên quy định các đầu mối chỉ được phép bán lẻ xăng dầu cho hệ thống cửa hàng nhượng quyền của mình. Đối với các kênh bán lẻ khác, các đầu mối này phải bán thông qua thương nhân phân phối.

Vị này cho rằng đây hệ sinh thái của ngành xăng dầu.

Mới đây, Báo Giao thông đưa tin, Bộ Công thương vừa thông tin về việc thu hồi thêm 2 giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của Công ty Cổ phần Thương mại nhiên liệu Cửu Long (TP.HCM) và Công ty TNHH Đầu tư phát triển xăng dầu Việt Nhật (Ninh Bình).

Nguyên nhân thu hồi là do các thương nhân đã chủ động trả lại giấy chứng nhận khi không còn duy trì được điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu theo quy định.

Thống kê từ đầu năm, đã có 18 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu xin rút khỏi thị trường. Tuy nhiên, Bộ Công thương khẳng định, việc các doanh nghiệp trả lại giấy phép không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Về nguồn cung, để đảm bảo nguồn cung xăng dầu, bộ này cho biết, đã giao tổng nguồn tối thiểu (gồm nhập khẩu và mua xăng dầu trong nước) cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

"Từ đầu năm đến nay, các đầu mối thực hiện nghiêm túc tổng nguồn tối thiểu được phân giao nguồn cung xăng dầu về cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu.

Tổng nguồn nhập khẩu và mua xăng dầu trong nước ước thực hiện quý II/ 2024 khoảng 6,35 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Ước tiêu thụ quý II/2024 khoảng 6,3 triệu m3/tấn. Tồn kho xăng dầu khoảng 1,7-1,8 triệu m3/tấn", Bộ Công thương khẳng định với sản lượng trên, đảm bảo đủ nhu cầu cho tiêu dùng và sản xuất kinh doanh.

Tin nổi bật