Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội đề xuất tăng giá vé xe buýt với các tuyến có trợ giá, mức cao nhất lên 20.000 đồng/lượt.
Theo báo Vietnamnet, Hà Nội hiện có 154 tuyến xe buýt, trong đó 132 tuyến trợ giá. Sở GTVT Hà Nội đề xuất từ ngày 1/1/2024 sẽ tăng giá vé xe buýt ở mức 1.000 - 11.000 đồng so với hiện nay, tùy thuộc cự ly, loại vé và diện ưu tiên.
Cụ thể: giá vé lượt, cự ly dưới 15 km có mức tăng thấp nhất từ 7.000 lên 8.000 đồng; 15-25 km từ 7.000 lên 10.000 đồng; 25-30 km từ 8.000 lên 12.000 đồng; 30-40 km từ 9.000 lên 15.000 đồng. Mức tăng cao nhất ở cự ly trên 40 km là từ 9.000 lên 20.000 đồng.
Đối với vé tháng, Sở GTVT đề xuất mức tăng trung bình 40%. Cụ thể, giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp đi một tuyến tăng từ 55.000 đồng lên 70.000 đồng, liên tuyến từ 100.000 đồng lên 140.000 đồng. Vé tập thể đi một tuyến từ 70.000 đồng lên 100.000 đồng và liên tuyến từ 140.000 đồng lên 200.000 đồng.
Người có công, người cao tuổi (60 tuổi trở lên), trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo tiếp tục được miễn tiền vé xe buýt. Ngân sách thành phố hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp; hỗ trợ 30% vé tháng với cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể.
Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề xuất tăng giá vé xe buýt với các tuyến có trợ giá, mức cao nhất lên 20.000 đồng/lượt. Ảnh minh họa
Sở GTVT cho rằng từ năm 2014 đến nay (sau hơn 9 năm triển khai thực hiện) thành phố đã không điều chỉnh nên giá vé hiện nay không còn phù hợp, thấp hơn so với mặt bằng thu nhập người dân.
“Theo thông tin từ một số khảo sát thì khả năng chi tiêu tối đa cho nhu cầu đi lại khoảng 10%. Vì vậy, khả năng chi trả trung bình cho nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội hiện nay khoảng trên 800.000 đồng/tháng nên việc điều chỉnh giá vé xe buýt hiện nay là phù hợp và không ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người dân”, Sở GTVT nêu.
XEM THÊM: Vụ thầy hiệu phó bị phụ huynh đánh hôn mê: UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu công an vào cuộc
Trong khi đó, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho rằng việc tăng giá vé xe buýt là rất cần thiết; giúp tăng thu, giảm mức trợ giá, bảo đảm khả năng cân đối ngân sách của thành phố. Giai đoạn 2015-2019, ngân sách thành phố trợ giá xe buýt trung bình 1.370 tỷ đồng/năm; giai đoạn 2020-2022 khoảng 2.200 tỷ đồng/năm và năm 2023 dự kiến 2.750 tỷ đồng.
Đánh giá về tác động khi tăng giá vé xe buýt, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng năm 2023 sản lượng hành khách có dấu hiệu phục hồi, dự kiến sau khi cơ cấu lại giá vé ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý hành khách, dẫn đến sản lượng ban đầu giảm nhẹ, sau đó sẽ tăng trở lại.
Phương án này được áp dụng vào thực tế sẽ tác động không lớn đến hành khách đi xe buýt, đặc biệt là khách vãng lai (sử dụng vé lượt). Mặc dù sản lượng giảm nhẹ nhưng doanh thu lại tăng thêm.
Về mặt xã hội, giá vé đề xuất điều chỉnh như trên bảo đảm nhóm người có thu nhập thấp có thể tham gia phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt; tiếp tục duy trì chính sách ưu tiên học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp, góp phần thực hiện an sinh xã hội. Ngoài ra, việc điều chỉnh giá vé xe buýt còn nhằm tạo điều kiện đầu tư đổi mới phương tiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng cho xe buýt, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng vùng phục vụ để người dân lựa chọn phương tiện xe buýt cho nhu cầu đi lại trên địa bàn thành phố, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.
Hoàng Yên (T/h)