Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Luật sư nước ngoài "bí ẩn" giúp Trương Mỹ Lan chuyển 4,5 tỷ USD qua biên giới

  • Khánh Ngân
(DS&PL) -

Trong vụ án, Chiu Bing Keung Kenneth được xác định là luật sư, đại diện cho Trương Mỹ Lan quản lý các công ty, tổ chức nước ngoài thuộc nhóm Vạn Thịnh Phát.

Liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan và 33 bị can.  Trương Mỹ Lan bị truy tố về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rửa tiền" và "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Theo thông tin từ cáo trạng, từ ngày 27/10/2012 đến ngày 7/10/2022, Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã lập các hợp đồng “khống” mua bán cổ phần, vốn góp; tư vấn giữa các công ty tại Việt Nam và công ty ở nước ngoài.

Quá trình điều tra xác định từ 2012 – 2022, Vạn Thịnh Phát dùng 12 công ty tại Việt Nam và 11 công ty ở nước ngoài để thực hiện việc chuyển tiền qua biên giới. Trong đó có 78 giao dịch chuyển ra nước ngoài trái quy định hơn 1,5 tỷ USD và 152 giao dịch nhận về Việt Nam hơn 3 tỷ USD. Do vậy, Trương Mỹ Lan bị cáo buộc phạm tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, tổng số hơn 4,5 tỷ USD.

Trong vụ án, Chiu Bing Keung Kenneth (quốc tịch Anh và Bắc Ireland) được xác định là luật sư, đại diện cho Trương Mỹ Lan quản lý các công ty, tổ chức nước ngoài thuộc nhóm Vạn Thịnh Phát.

Viện KSND tối cao cáo buộc Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát, cùng đồng phạm chuyển trái phép hơn 4,5 tỷ USD qua biên giới.

Theo đó, trong thời gian từ 2012 đến 2022, Chiu Bing Keung Kenneth đã có hành vi lập các hợp đồng “khống” giữa các công ty Việt Nam và Công ty, tổ chức nước ngoài (đều là các công ty ma thuộc quản lý, điều hành của các cá nhân thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát). Thông qua các hợp đồng “khống” này, Trương Mỹ Lan khai tiền vay được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam và tiền trả nợ được chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài thông qua hệ thống ngân hàng SCB.

Từ năm 2014 đến 2022, tổng số tiền các công ty này chuyển đi là hơn 556 triệu USD (tương đương gần 13.000 tỷ đồng) và nhận về hơn 940 triệu USD (hơn 21.000 tỷ đồng).

Một người nước ngoài khác cũng bị cáo buộc giúp bà Lan chuyển tiền trái phép là Chen Yi Chung (quốc tịch Hong Kong). Cơ quan tố tụng xác định từ tháng 10/2020 - 5/2021, ông ta là quyền Tổng giám đốc SCB và đã thực hiện 13 giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài hoặc nhận về Việt Nam cho các công ty thuộc Vạn Thịnh Phát.

Phương thức chuyển tiền cũng bằng các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng cổ phần, vốn góp, hợp đồng vay tiền... giữa các công ty ở Việt Nam với các công ty, tổ chức nước ngoài. Chen Yi Chung bị cáo buộc tham gia 12 giao dịch chuyển tiền đi với tổng số tiền gần 674 triệu USD (tương đương hơn 15.000 tỷ đồng) và một giao dịch chuyển tiền về Việt Nam, 35 triệu USD (hơn 800 tỷ đồng).

Quá trình điều tra, Trương Mỹ Lan khai chỉ đạo Chen Yi Chung phối hợp với các cá nhân tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và lãnh đạo SCB lập các hợp đồng khống, phê duyệt chuyển tiền. Kết quả nhận dạng qua ảnh, các bị can và những người liên quan khác đều nhận ra Chen Yi Chung.

Cảnh sát đã đề nghị tương trợ tư pháp tới Hồng Kông và Anh, đề nghị xác minh Chiu Bing Keung Kenneth, Chen Yi Chung về các nội dung liên quan vụ án Trương Mỹ Lan, Tuy nhiên, đến nay các yêu cầu tương trợ tư pháp chưa có kết quả, cáo trạng nêu.

Tin nổi bật