Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Luân chuyển cán bộ kiểm toán nhằm hạn chế tình trạng “thân hữu"

(DS&PL) -

ĐBQH băn khoăn về kiểm toán khu vực được phân công, theo dõi và kiểm toán một khu vực nhất định có dẫn đến tình trạng thân quen, tham nhũng tiêu cực hay không?

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực kiểm toán, ĐBQH Triệu Thị Huyền (đoàn Yên Bái) cho biết, hiện nay mô hình tổ chức Kiểm toán Nhà nước đang được phân theo khu vực, trong đó một khu vực sẽ thực hiện kiểm toán thường xuyên đối với một địa bàn. Đại biểu văn khoăn, mô hình tổ chức này có đảm bảo được tính độc lập, tính khách quan và liệu có thể nảy sinh ra những tiêu cực cho mối quan hệ giữa kiểm toán khu vực và các địa phương hay không? Giải pháp của Kiểm toán Nhà nước trong vấn đề này là gì?

ĐBQH Triệu Thị Huyền.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, hiện nay Kiểm toán Nhà nước được phân 1.974 biên chế, tổ chức theo 32 đơn vị, 8 cơ quan tham mưu, 8 cơ quan kiểm toán chuyên ngành, 13 khu vực và 3 đơn vị sự nghiệp. Đại biểu băn khoăn về kiểm toán khu vực được phân công, theo dõi và kiểm toán một khu vực nhất định có dẫn đến tình trạng thân quen, tham nhũng tiêu cực hay không?

Ông Tuấn nói, việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong ngành luôn luôn là nhiệm vụ hàng đầu và quan trọng nhất. Thực hiện quy định số 131 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng tiêu cực trong hoạt động thanh tra kiểm toán điều tra, Kiểm toán Nhà nước làm rất mạnh trong công tác luân chuyển, luân phiên điều động cán bộ.

Theo Quy định 131 trong 2-3 năm phải luân chuyển, luân phiên điều động cán bộ. Như vậy, Kiểm toán Nhà nước có chỉ đạo luân phiên, luân chuyển trong công tác kiểm toán và chỉ đạo kiểm toán đối với từng địa phương và từng khu vực.

"Như vậy, hạn chế được quan hệ thân hữu, giúp phòng chống tham nhũng, tiêu cực", ông Tuấn nói và cho biết trong đó có chú ý công tác luân chuyển từ trụ sở chính về khu vực hoặc trong nội bộ khu vực; luân chuyển địa bàn, luân chuyển lĩnh vực.

Ông Tuấn hy vọng rằng với những giải pháp như vậy đã hạn chế được tối đa tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn.

ĐBQH Nguyễn Thị Yến Nhi (đoàn Bến Tre) cho biết, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước có nêu, Kiểm toán Nhà nước đã chuyển 19 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật qua kiểm toán cho cơ quan cảnh sát điều tra các cấp để xem xét, xử lý và tự đánh giá. Hiện Kiểm toán Nhà nước chỉ mới phát huy vai trò, hiệu quả, chủ yếu ở khía cạnh phòng ngừa, số vụ việc chuyển cơ quan điều tra còn hạn chế. Đại biểu đề nghị Tổng Kiểm toán Nhà nước làm rõ hạn chế này có nguyên nhân do đâu và định hướng giải pháp để khắc phục trong thời gian tới?

ĐBQH Nguyễn Thị Yến Nhi chất vấn.

Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho hay, 5 năm qua, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán và phát hành 1.345 báo cáo tài chính, trong đó kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an 19 vụ án.

"Phương châm của kiểm toán là thận trọng, phải chín, phải rõ mới chuyển nhưng không có nghĩa vai trò phòng chống tham nhũng của kiểm toán bị giảm đi", ông Tuấn nói và cho biết nhiệm vụ quan trọng của Kiểm toán Nhà nước là cùng cơ quan chức năng điều tra đưa ra ánh sáng các đối tượng vi phạm tham nhũng, tiêu cực.

Cũng theo Tổng kiểm toán Nhà nước, hơn 1.600 hồ sơ báo cáo tài liệu được cơ quan này cung cấp cho các cơ quan thanh tra, kiểm tra. Đây là tài liệu đầu vào để giúp cơ quan chức năng đẩy nhanh điều tra truy tố, xét xử đối tượng tham nhũng, tiêu cực.

Trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán Nhà nước sẽ phối hợp kịp thời hơn, cung cấp các tài liệu đầy đủ hơn và tiếp tục theo dõi, đôn đốc và nâng cao nâng chất lượng các báo cáo kiểm toán để cho những phát hiện rõ hơn, thuận lợi hơn cho các cơ quan chức năng nhằm đưa ra ánh sáng những vụ tham nhũng, tiêu cực.

Tranh luận lại, bà Nhi cho rằng bản thân không nhận định con số này là ít, bởi kiểm toán chỉ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra khi có dấu hiệu vi phạm. Đại biểu nhắc lại báo cáo và đề nghị được biết giải pháp của Kiểm toán Nhà nước trong khắc phục hạn chế này.

Trả lời câu hỏi tranh luận của đại biểu, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn nhận thấy, việc chủ động chuyển 19 vụ việc so với 1.609 hồ sơ tài liệu theo yêu cầu là còn ít, và thừa nhận đây là tồn tại, hạn chế trong thời gian qua.

Do đó, ông Tuấn đề xuất giải pháp khắc phục trong thời gian tới là áp dụng các biện pháp để nâng cao chất lượng kiểm toán, kịp thời phát hiện các sai phạm và thu thập bằng chứng để kịp thời chuyển cho cơ quan điều tra.

Hoàng Thị Bích

Tin nổi bật