Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đầu giờ sáng 5/6, “chia lửa” với Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng đã làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu tại phiên chất vấn chiều 4/6.
ĐBQH Trần Thị Kim Nhung (đoàn Quảng Ninh) tranh luận khi đề cập tới các giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động thương mại điện tử, đại biểu cho rằng Bộ trưởng đã đưa ra các giải pháp như hoàn thiện hành lang pháp lý, tuyên truyền phổ biến pháp luật, tăng cường phối hợp với các bộ, ngành địa phương… Tuy nhiên đại biểu cho rằng còn giải pháp về kỹ thuật công nghệ.
Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết giải pháp kỹ thuật công nghệ đã được chú trọng? Có được coi là giải pháp đột phá nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động thương mại điện tử trong thời gian qua cũng như thời gian tới?
ĐBQH Trần Thị Kim Nhung.
ĐBQH Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) nêu, một trong những vấn đề hạn chế của thương mại điện tử là khó xây dựng lòng tin của người tiêu dùng, trong đó vấn đề về bảo mật và an toàn thông tin cá nhân. Các trường hợp vi phạm dữ liệu cá nhân và gian lận thương mại khiến cử tri lo lắng và do dự khi tiến hành thanh toán trực tuyến. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp về vấn đề nêu trên?
“Chia lửa” với Bộ trưởng Công Thương, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn đối với nội dung liên quan đến sử dụng công nghệ để giải quyết các mặt trái của thương mại điện tử và bảo vệ dữ liệu cá nhân khi tham gia thương mại điện tử.
Ông Hùng cho biết, thương mại điện tử sinh ra là từ công nghệ số, công nghệ luôn sinh ra các vấn đề của công nghệ. Cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề của công nghệ là dùng công nghệ.
Theo người đứng đầu ngành TT&TT, quản lý Nhà nước của chúng ta vừa qua đầu tư chưa nhiều để phát triển các công cụ công nghệ số, để thực thi quản lý Nhà nước trên không gian mạng. Phải coi công nghệ số như lực lượng quản lý cơ bản trên không gian mạng, Bộ trưởng tâm đắc với ý kiến của đại biểu Trần Thị Kim Nhung là dùng công nghệ để quản lý công nghệ.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng "chia lửa" với Bộ trưởng Công thương.
Quản lý không gian mạng, theo ông Hùng đó là thể chế số, công cụ số và con người số - tức là kỹ năng số cho người dân.
Thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh nên thể chế số, công cụ số và kỹ năng số đang theo sau. Do vậy, cần đẩy nhanh tốc độ, trong đó phát triển công cụ số có thể nhanh nhất.
Ông Hùng cho biết, trên sàn điện tử có hàng triệu sản phẩm, theo đó là hàng triệu quảng cáo, không thể dùng sức người để quản lý, mà cần phải dùng công nghệ số.
“Chuyển lên môi trường số đã tạo ra một cơ hội để quản lý toàn diện, có thể giám sát cảnh báo và ngăn chặn các hành vi trái phép, giao dịch bất thường nhưng cần dùng công nghệ hiện đại”, ông Hùng nói.
Bộ trưởng lấy ví dụ có thể phát triển phần mềm để phát hiện quảng cáo có dấu hiệu sai sự thật, phát hiện hàng hóa có dấu hiệu hàng nhái. Các sàn thương mại điện tử có thể tự xây dựng các thuật toán AI để rà quét và chọn lọc các tài khoản có nguồn quảng cáo vi phạm pháp luật dựa trên các ảnh chụp vi phạm quảng cáo điển hình do Bộ TT&TT cung cấp.
Hiện nay, Việt Nam có thuận lợi là có nhiều doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc, có thể viết được các phần mềm này. Bộ TT&TT sẽ cùng với các doanh nghiệp công nghệ số của ngành có thể giúp Bộ Công Thương phát triển các công cụ số để quản lý thương mại điện tử.
Đồng thời, ông Hùng cũng đề nghị Quốc hội quan tâm tăng đầu tư cho việc phát triển các công cụ số để quản lý thương mại điện tử nói riêng và quản lý không gian mạng nói chung.
Về bảo vệ dữ liệu cá nhân, Bộ trưởng nêu rõ, chúng ta phải bảo vệ dữ liệu cá nhân như là tài sản quan trọng nhất của cá nhân, nhất là các dữ liệu để xác định danh tính như họ tên, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ hộp thư, số nhận dạng cá nhân ID, thông tin thẻ tín dụng… Bởi một người khác có thể mạo danh để hoạt động thay chúng ta và tiêu tiền của chúng ta mà chúng ta không biết.
Thương mại điện tử thời gian qua đã phát triển nhanh, dữ liệu cá nhân được thu thập lưu trữ và xử lý thì ngày càng nhiều, đi kèm với đó là nguy cơ lộ lọt thông tin dữ liệu cá nhân, ảnh hưởng đến thương mại điện tử và các lĩnh vực khác.
Chính phủ đã ban hành Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, theo đó quy định các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm quản lý Nhà nước về bảo vệ dữ liệu cá nhân đối với ngành lĩnh vực quản lý của mình. Chính phủ cũng đã có lộ trình để xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.
Ngoài ra, để bảo vệ dữ liệu cá nhân, cần bảo đảm an toàn cho hệ thống lưu trữ và xử lý dữ liệu cá nhân. Bộ TT&TT đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 85 về bảo vệ đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ; các sàn thương mại điện tử phải tuân thủ Nghị định này.
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã rất quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai công tác về đảm bảo an toàn thông tin, trong đó thương mại điện tử được coi là lĩnh vực quan trọng cần tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin và bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Để bảo vệ dữ liệu cá nhân, Bộ trưởng nêu rõ bảo vệ người dân được coi là một trong những nội dung quan trọng, Bộ TT&TT đã triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ người dân trên không gian mạng nói chung cũng như thương mại điện tử.
Bộ đã triển khai hệ sinh thái tín nhiệm mạng, đánh giá xác nhận website đảm bảo an toàn thông tin mạng, thông tin cá nhân và gán nhãn tín nhiệm cho trên 5.000 website chính thống; đồng thời công bố các website lừa đảo.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát triển thành công và đưa vào sử dụng các công cụ hỗ trợ người dân như: Kiểm tra xem máy tính, điện thoại di động có bị nhiễm mã độc không; kiểm tra xem thông tin cá nhân có bị lộ lọt hay không; kiểm tra xem một website có phải lừa đảo hay không trên Cổng khonggianmang.vn;
Có 21 tỷ lượt xem video tuyên truyền về nhận thức về kỹ năng số trên mạng xã hội từ gần 21 triệu người Việt Nam; đã xây dựng cẩm nang an toàn trực tuyến để hướng dẫn người dân kỹ năng an toàn thông tin khi tham gia không giang mạng…
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định sẽ phối hợp với Bộ Công thương trong triển khai các công tác trên trong lĩnh vực thương mại điện tử.