Doanh nghiệp xin tạm dừng bán xăng sinh học E5 do người tiêu dùng không ủng hộ khiến lượng bán thấp, chiết khấu cũng thấp, không đủ bù đắp chi phí đầu vào.
Thông tin doanh nghiệp xin ngừng bán xăng sinh học E5 được đại diện Sở Công Thương TP.HCM đưa ra Hội thảo "Sử dụng nhiên liệu sinh học - Giải pháp phát triển bền vững" do Bộ Công Thương tổ chức ngày 17/10. Hiện trên địa bàn thành phố có 240/533 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng sinh học E5, thấp hơn so với con số 282/532 một năm trước đó.
Các điểm bán xăng sinh học E5 trên địa bàn TP HCM đã giảm so với năm ngoái. |
Sở dĩ có tình trạng này là do doanh thu của các cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5 đang rất thấp so với kinh doanh xăng khoáng A92, A95. Sản lượng tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều ngày, tỉ lệ hao hụt rất cao, mức chiết khấu thấp không bù đắp được chi phí hoạt động của cửa hàng và ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp cũng là những thực tế mà nhiều DN, đại lý kinh doanh xăng dầu phải đối mặt.
Nguyên nhân khiến sản lượng mặt hàng xăng dầu này giảm là do người tiêu dùng không có thói quen chuyển qua tiêu dùng xăng sinh học E5, chênh lệch giá bán giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng A92 là 270 đồng/lít cũng không hấp dẫn người tiêu dùng. Vì vậy, người tiêu dùng vẫn còn tâm lý e ngại khi được giới thiệu và khuyến khích dùng thử.
Tại Hội thảo Sử dụng nhiên liệu sinh học - Giải pháp phát triển bền vững do Bộ Công Thương tổ chức ngày 17/10, đại diện Sở Công Thương TP.HCM đề xuất giảm thuế, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, chiết khấu hoa hồng, phí, môi trường... để giảm giá thành nguồn ethanol, giảm giá bán xăng sinh học E5 thấp hơn giá bán xăng khoáng A92 khoảng 1.000 - 2.000 đồng/lít, cùng đó tạo cơ chế để bảo vệ người tiêu dùng, không để người tiêu dùng bị thiệt, doanh nghiệp (DN) xăng dầu có đủ lợi nhuận để hoạt động, khi đó mới có thể tính tới đẩy mạnh sử dụng xăng E5 trên thị trường.
Lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM cũng cho rằng, việc các nhà máy sản xuất nguyên liệu trong nước đang đóng cửa, hoạt động cầm chừng đã dẫn đến chi phí sản xuất ethanol cao, kéo theo giá thành xăng sinh học E5 cao. Ngoài ra, việc kinh doanh xăng sinh học E5 triển khai thực hiện thí điểm trên phạm vi 5 tỉnh, thành không đồng bộ và kịp thời cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc phân phối xăng sinh học E5.
Để việc triển khai bán xăng E5 hiệu quả, theo ông Trần Phước Hiền, giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi, cần có cơ chế hỗ trợ, chính sách giảm thuế, miễn Thuế tiêu thụ đặc biệt, phí, thuế môi trường và tăng tỷ lệ chiết khấu hoa hồng từ 1.000 - 2.000 đồng/lít thì mới tạo được yếu tố hấp dẫn, khuyến khích DN và người tiêu dùng tham gia phân phối, sử dụng.
Việc tuyên truyền hấp dẫn người tiêu dùng với lý do xăng E5 thấp hơn xăng khoáng như hiện nay là không đúng. |
Bày tỏ lo ngại người tiêu dùng thực tế không còn lựa chọn khi các cây xăng chỉ còn bán một loại xăng sinh học, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho rằng, sử dụng xăng khoáng không chỉ là thói quen mà còn là lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm truyền thống này từ nhiều năm nay. Bên cạnh đó, người tiêu dùng chưa mặn mà với xăng sinh học do vẫn còn nghi ngại sử dụng xăng sinh học có ảnh hưởng đến động cơ, máy móc trong khi mức giá bán xăng E5 và A92 không chênh lệch nhiều.
“Trong bối cảnh, hiểu biết về xăng sinh học của người tiêu dùng hạn chế, việc thay đổi thói quen sang sử dụng xăng E5 thực tế đang là thách thức. Trong điều kiện kinh tế thị trường, cần sử dụng biện pháp kinh tế để mức chênh lệch giữa giá bán lẻ xăng sinh học và xăng truyền thống phải đủ lớn, khi đó người tiêu dùng mới có phản ứng tích cực”, ông Hùng nói.
Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam Lưu Quang Thái cho rằng, mấu chốt nhất của việc xăng E5 không đi vào được cuộc sống là do người dân và DN không thấy mức giá bán hấp dẫn.
Đưa ra nhiều ý kiến cảnh báo khác nhau xung quanh giá bán và khả năng phát triển của xăng sinh học, theo ông Thái, nếu giữ thuế nhập khẩu E100 ở mức 20% như hiện nay thì các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học của Việt Nam có thể cạnh tranh được. Tuy nhiên, nếu hạ thuế nhập khẩu xuống còn 10% hay 15% thì các nhà máy sản xuất của Việt Nam không cạnh tranh được với ethanol nhập khẩu. Vì vậy chỉ còn cách duy nhất là phải giữ thuế nhập khẩu ở mức 20%. Cũng theo đại diện Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam, việc tuyên truyền hấp dẫn người tiêu dùng với lý do xăng E5 thấp hơn xăng khoáng như hiện nay là không đúng.
Theo ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, do thời hạn chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 sắp đến gần nên phải tăng cường đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông tới cộng đồng, thay đổi nhận thức người tiêu dùng để hiểu rõ tác dụng, hiệu quả của nhiên liệu sinh học; làm tốt công tác thị trường, mở rộng mạng lưới tiêu thụ, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa với phương châm “vừa mở rộng thị trường vừa tuyên truyền”.
Xăng sinh học đã được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, châu Âu và nhiều quốc gia phát triển khác từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Hiện nay, một số nước đã bắt buộc sử dụng xăng sinh học như Úc, New Zealand, Trung Quốc, Ấn độ, Brazil... Ngay tại khu vực Đông Nam Á, các nước Philippines, Thái Lan đã đi đầu trong việc sử dụng xăng sinh học từ hơn 10 năm nay. Indonesia hiện bắt buộc sử dụng xăng E3, từ năm 2020 sử dụng xăng E5 và sau 2025 sẽ sử dụng xăng E25. Tại Việt Nam, Chính phủ đã đề ra lộ trình sử dụng xăng E5 từ 1/1/2018. Vì thế Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng tham gia với các bộ, ban ngành liên quan để xử lý các vấn đề tồn tại để thực hiện đúng theo chỉ tiêu trên. |
Minh Minh (T/h)