Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loạt ảnh hiếm hoi về cơ sở làm giàu uranium của Triều Tiên

  • Đinh Kim (Theo Yonhap News)
(DS&PL) -

Theo Yonhap News, Triều Tiên lần đầu tiên công khai tiết lộ thông tin chi tiết về cơ sở làm giàu uranium của mình.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 13/9 đưa tin, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã đến thăm Viện Vũ khí Hạt nhân và “cơ sở sản xuất vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí”. Tuy nhiên, địa điểm và thời gian diễn ra chuyến thăm này không được tiết lộ.

“Ông Kim Jong Un đã đi quanh phòng điều khiển của cơ sở làm giàu uranium để tìm hiểu về hoạt động chung của các dây chuyền sản xuất”, KCNA đưa tin. Trong chuyến thăm, nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh nhu cầu tăng thêm số lượng máy ly tâm để tăng gấp bội vũ khí hạt nhân tự vệ theo đúng đường lối xây dựng lực lượng vũ trang hạt nhân.

Bên cạnh đó, ông Kim Jong Un cũng kêu gọi cải thiện khả năng phân tách của máy ly tâm và đẩy nhanh quá trình phát triển một loại máy ly tâm mới nhằm “củng cố thêm nền tảng sản xuất vật liệu hạt nhân cấp vũ khí".

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un thị sát Viện Vũ khí Hạt nhân và “cơ sở sản xuất vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí”. Ảnh: News1/ The Chosun Daily

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên công khai tiết lộ thông tin chi tiết về cơ sở làm giàu uranium của mình, theo Yonhap News. Được biết, một cơ sở làm giàu uranium được sử dụng để sản xuất uranium làm giàu cao (HEU) bằng cách đưa uranium vào máy ly tâm và quay ở tốc độ cao. HEU rất cần thiết cho việc sản xuất đầu đạn hạt nhân, cùng với plutonium.

Các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ tin rằng, Triều Tiên vận hành các cơ sở làm giàu uranium tại khu phức hợp hạt nhân Kangson gần Bình Nhưỡng và tại địa điểm hạt nhân Yongbyon. Vào năm 2010, Triều Tiên đã mời nhà khoa học hạt nhân nổi tiếng người Mỹ Siegfried Hecker đến kiểm tra cơ sở làm giàu uranium của nước này tại Yongbyon.

Địa điểm được đề cập gần đây có khả năng là nhà máy làm giàu uranium thứ hai của Triều Tiên ở Kangson, bởi bản tin đưa tin rằng ông Kim Jong Un đã đi thị sát "công trường xây dựng", phù hợp với các quan sát gần đây của cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc.

“Cuối tháng 2/2024, công việc xây dựng một phần phụ của tòa nhà chính trong Khu phức hợp Kangson đã bắt đầu, mở rộng đáng kể không gian sàn có sẵn. Phần xây dựng thêm này hiện đã hoàn thiện bên ngoài", Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Rafael Grossi cho biết trong một báo cáo vào tháng 6.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh nhu cầu tăng thêm số lượng máy ly tâm để tăng gấp bội vũ khí hạt nhân tự vệ. Ảnh: News1/ The Chosun Daily

Triều Tiên được cho là đang chuyển hướng từ sản xuất plutonium tại lò phản ứng Yongbyon sang sản xuất HEU dưới lòng đất, có thể thực hiện một cách bí mật hơn và với số lượng lớn hơn.

Yonhap News đưa tin, chính phủ Hàn Quốc chỉ trích mạnh mẽ Triều Tiên vì công khai cơ sở làm giàu uranium của mình, nói rằng việc phát triển vũ khí hạt nhân bất hợp pháp là hành vi vi phạm rõ ràng nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

“Bất kỳ mối đe dọa hoặc hành động khiêu khích hạt nhân nào của Triều Tiên đều sẽ phải đối mặt với phản ứng mạnh mẽ và áp đảo từ chính phủ và quân đội của chúng tôi, dựa trên sự răn đe mở rộng vững chắc của liên minh Hàn Quốc – Mỹ”, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Theo nhận định của các nhà phân tích, việc Triều Tiên đột ngột tiết lộ về cơ sở làm giàu uranium là một nỗ lực nhằm phô trương năng lực hạt nhân của mình trước cuộc bầu cử, nhằm mục đích tăng đòn bẩy trong các cuộc đàm phán trong tương lai với Mỹ.

"Có vẻ như Triều Tiên đang đưa ra tín hiệu về vụ thử hạt nhân thứ 7 trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11, đặc biệt là trước lễ kỷ niệm thành lập Đảng Lao động cầm quyền vào ngày 10/10", ông Cheong Seong-chang - một chuyên gia tại Viện Sejong chuyên về ngoại giao và an ninh, nêu ý kiến.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng đồng tình với quan điểm này và cho biết rằng các phân tích sâu hơn đang được tiến hành. Được biết, lần gần nhất Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử hạt nhân dưới lòng đất là vào năm 2017.

Ông Koo Byoung-sam - người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói: “Chúng tôi sẽ không suy đoán về khả năng xảy ra một cuộc thử hạt nhân nhưng nếu Triều Tiên tiếp tục tiến hành bất chấp các cảnh báo của thế giới, nước này sẽ phải đối mặt với mức độ răn đe và trừng phạt chưa từng có”.

Tin nổi bật