Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại rau chứa nhiều vitamin, tốt hơn cả sữa nhưng những người này nên "tránh xa"

  • Nguyễn Linh
(DS&PL) -

Súp lơ là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng trong đó có vitamin, chất chống oxy hóa,... tuy vậy nhiều nhóm người không phù hợp khi sử dụng loại thực phẩm này.

Súp lơ (hay bông cải xanh) là một loại rau xanh thuộc về các loài thực vật được gọi là Brassica oleracea. Sở dĩ bông cải xanh được coi là một “cường quốc dinh dưỡng” vì nó có đầy đủ các vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa.

Dinh dưỡng từ súp lơ

Súp lơ chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như vitamin B1, B2, B3, B5, B6 và B9. Nó cũng chứa vitamin K và axit béo omega-3.

Ảnh minh họa.

Súp lơ chứa các chất chống oxy hóa phòng ngừa tổn thương do gốc tự do. Nó cũng chứa các hợp chất có thể giảm thiểu stress oxy hóa.

Súp lơ chứa những hợp chất như thiocynat, giúp gan loại bỏ độc tố. Đây là một loại rau giúp thanh lọc cơ thể.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng súp lơ phòng ngừa một số loại ung thư như ung thư đại tràng, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư bàng quang.

Súp lơ chứa các hợp chất chống viêm. Trên thực tế, những người bị một số bệnh như viêm khớp, viêm ruột, tiểu đường cần ăn súp lơ thường xuyên.

Ảnh minh họa.

Súp lơ cũng có thể phòng ngừa bệnh tim mạch. Nó có thể giảm thiểu tình trạng viêm của mạch máu và các rối loạn liên quan.

Những người không nên ăn súp lơ

Người mắc bệnh gout

Do súp lơ chứa hàm lượng purin lớn nên chúng sẽ là tác nhân gây ra các triệu chứng liên quan đến gout. Đặc biệt với những người đã mắc bệnh, nếu ăn súp lơ sẽ thấy bệnh nặng hơn.

Người đau dạ dày

Ảnh minh họa.

Mặc dù súp lơ mang một lượng chất xơ không nhỏ nhưng nó lại dễ gây ra tình trạng đầy hơi khi ăn sống. Vì vậy, nên luộc chín súp lơ hoặc thay thế bằng các thực phẩm dễ tiêu khác tương tự như cà rốt, khoai lang.

Phụ nữ mới mang thai

Khi mới có thai, chị em ăn nhiều súp lơ có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai. Lý do là quá nhiều vitamin C cũng không tốt cho chị em trong quá trình mang thai.

Người đang uống thuốc loãng máu

Không ăn bông cải xanh khi uống thuốc làm loãng máu. Hàm lượng vitamin K cao trong súp lơ thể làm bất hoạt warfarin, gây nguy cơ tăng đông máu nên cực nguy hiểm cho người bệnh.

Nguyễn Linh (T/h)

Tin nổi bật