Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại quả giá thành rẻ nhưng lại cực nhiều dinh dưỡng, nhất là khi chín đỏ

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Cà chua đã là một loại quả đa năng, không chỉ được sử dụng bằng nhiều cách trong ẩm thực mà nó còn là bài thuốc cho sức khỏe, thực phẩm làm đẹp

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một quả cà chua sống cỡ trung bình chứa hơn một gam chất xơ, cung cấp khoảng 22 calo, cùng với các chất dinh dưỡng như vitamin A, kali, chất chống oxy hóa lycopene…

Cà chua cũng là loại trái cây có hàm lượng nước cao nhất (có tới 94% là nước). Cà chua có thể được dùng tươi, đóng hộp hoặc trong các sản phẩm nước sốt… giúp dễ dàng kết hợp vào thực đơn hàng tuần.

Bột cà chua có nhiều chất dinh dưỡng đậm đặc hơn so với dạng sống hoặc đóng hộp, nhưng nếu bạn chọn các sản phẩm cà chua đã qua chế biến, hãy tìm mua loại không thêm đường, muối và dầu khi có thể.

Loại quả giá thành rẻ nhưng lại cực nhiều dinh dưỡng, nhất là khi chín đỏ.

Sau đây là một số lợi ích sức khỏe nổi bật của cà chua rất nhiều người chưa biết để tận dụng:

Chống ung thư

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà chua chín giúp phòng và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh ung thư. Hiệu quả cao nhất với ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư dạ dày và các khối u đường tiêu hóa khác.

Đó là nhờ cà chua chứa nhiều chất chống oxy hóa, nổi bật nhất là lycopene, beta-carotene, polyphenol và vitamin C. Chúng bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương gây ra bởi các hợp chất được gọi là gốc tự do. Từ đó giữ mức độ gốc tự do cân bằng, bảo vệ cơ thể chống lại nhiều bệnh lý mãn tính, làm chậm hoặc ức chế sự phát triển và lan rộng của tế bào ung thư. Các chất này cũng có tính kháng viêm mạnh và tăng cường miễn dịch - đều là những yếu tố quan trọng để phòng các bệnh ung thư.

Hỗ trợ chức năng hệ miễn dịch 

Nước ép cà chua là nguồn cung cấp vitamin C và beta-carotene, chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nước ép cà chua làm tăng đáng kể mức độ tế bào miễn dịch, bao gồm "tế bào tiêu diệt tự nhiên" giúp chống lại virus.

Bảo vệ sức khỏe mắt

Cùng với lycopene, cà chua chứa carotenoids lutein và zeaxanthin, đã được chứng minh là hỗ trợ duy trì sức khỏe của mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Vitamin A có trong cà chua cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của mắt và cũng có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, cũng như giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà.

Loại quả giá thành rẻ nhưng lại cực nhiều dinh dưỡng, nhất là khi chín đỏ.

Cung cấp nước cho cơ thể

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), trong cà chua có khoảng 94% là nước. Cà chua cũng chứa nhiều kali (292 mg trên một quả cà chua vừa), một chất điện giải hỗ trợ quá trình hydrat hóa thích hợp, bằng cách giúp duy trì thể tích chất lỏng nội bào.

Bảo vệ tim mạch

Cà chua giàu vitamin B6 và folate, những chất này cần thiết để chuyển hóa homocysteine. Hàm lượng homocysteine tồn tại trong cơ thể sẽ dẫn đến sự khởi đầu của đột quỵ và các cơn đau tim. “Chất vàng” lycopene giúp chống lại chứng viêm và các phân tử gây tổn hại tế bào. Đồng thời có tác dụng điều hòa huyết áp và lưu thông máu.

Cà chua còn rất giàu kali. Đây là một chất dinh dưỡng giúp hạ huyết áp bằng cách giảm tác dụng của natri trong cơ thể. Loại quả này cũng giàu chất xơ và niacin (vitamin B3), được sử dụng như một cách an toàn để giảm mức cholesterol trong máu.

Cung cấp vitamin C chống oxy hóa

Theo USDA, một cốc cà chua xắt nhỏ cung cấp khoảng 27% giá trị vitamin C được khuyến nghị hàng ngày. Đây cũng là một chất chống oxy hóa hỗ trợ chức năng miễn dịch và sản xuất collagen, giúp giảm viêm và giúp bảo vệ chống lại các gốc tự do gây bệnh và lão hóa.

Vitamin C cũng giúp tăng cường hấp thu sắt. Vì vậy, bằng cách kết hợp cà chua với các loại protein giàu chất sắt như đậu, đậu lăng, đậu phụ, gà bỏ da và chất béo lành mạnh như dầu ô liu, quả hạch và hạt… sẽ giúp bạn tối ưu hóa các chất dinh dưỡng bạn đang nhận được.

Loại quả giá thành rẻ nhưng lại cực nhiều dinh dưỡng, nhất là khi chín đỏ.

Ngăn ngừa táo bón

Lượng chất lỏng và chất xơ nạp vào cơ thể không đủ có thể gây táo bón. Cà chua cung cấp cả nước và chất xơ cho cơ thể. Ngoài ra, cà chua là nguồn cung cấp cả chất xơ hòa tan và không hòa tan.

Giảm nguy cơ tiểu đường loại 2 

Một số bằng chứng cho thấy lycopene có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và giảm viêm. Chất xơ trong cà chua cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tin nổi bật