Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại quả bình dân bất ngờ là "thần dược" cho người tiểu đường và hỗ trợ thận

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại quả này không chỉ hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa và cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn có nhiều lợi ích khác như làm đẹp da, dưỡng tóc…

Với mùi vị thơm ngon hấp dẫn, hồng xiêm là loại trái cây yêu thích của không ít người. Tuy vậy, không phải tất cả đều biết được thành phần dinh dưỡng của quả hồng xiêm cũng như những lợi ích mà loại quả này đem lại cho sức khỏe con người.

Dưỡng thận

Sodium rất thiết yếu trong việc điều hòa thể dịch, cũng như giúp vào những hoạt động biến dưỡng của cơ thể. Tuy nhiên, nếu lượng sodium nhiều sẽ có nguy cơ mắc một số bệnh thận, huyết áp và tim mạch. Trong quả hồng xiêm lượng chất này ít thay vào đó là vị ngọt tự nhiên nên giúp cho người bệnh huyết áp, tim mạch và bệnh thận có thể thưởng thức trái cây này một cách tự nhiên mà hiệu quả để phòng bệnh.

Loại quả này còn làm giảm suy nhược cơ thể và các triệu chứng khác trong thời kỳ mang thai như buồn nôn, chóng mặt.

Bổ sung năng lượng tức thì

Hàm lượng glucose cao trong hồng xiêm cung cấp đường cho cơ thể trong một vài phút. Đó là lý do tại sao trái cây này rất tốt cho những người cần bổ sung năng lượng như phụ nữ mang thai, trẻ em đang phát triển, các vận động viên.

Ngoài ra, với hàm lượng cao carbohydrates và các chất dinh dưỡng thiết yếu, hồng xiêm mang lại nhiều lợi ích cho những bà mẹ đang mang thai và cho con bú.

Loại quả này còn làm giảm suy nhược cơ thể và các triệu chứng khác trong thời kỳ mang thai như buồn nôn, chóng mặt.

Cung cấp năng lượng

Với thành phần dinh dưỡng có chứa đường fructose, glucose, sucrose, hồng xiêm là loại quả có lợi ích trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nhờ đó, các đối tượng như các vận động viên, hay phụ nữ đang mang thai, trẻ em đang phát triển có thể lựa chọn tiêu thụ loại quả này để bổ sung thêm năng lượng.

Ngăn ngừa táo bón, tiêu chảy

Hồng xiêm chứa nhiều chất xơ (khoảng 5,6 g/100 g), làm giảm nguy cơ bị táo bón, đồng thời còn hỗ trợ các tế bào ruột già và tăng khả năng chống nhiễm trùng. Vì thế, đây là phương thuốc nhuận tràng rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, hồng xiêm còn là nguồn cung cấp phong phú tannin và polyphenolic - các chất có lợi cho đường tiêu hóa. Hồng xiêm sẽ giúp loại bỏ chất thải, làm sạch dạ dày dẫn đến giảm tiêu chảy.

Các khoáng chất dồi dào trong loại quả này cũng giúp cho việc hình thành các enzyme cần thiết trong dạ dày, từ đó điều chỉnh quá trình trao đổi chất và giữ cho đường tiêu hóa luôn sạch sẽ.

Hồng xiêm còn là nguồn cung cấp phong phú tannin và polyphenolic.

Rất tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Quả hồng xiêm có thể giúp phụ nữ mang thai vượt qua giai đoạn ốm nghén của thai kỳ, nhờ vào hàm lượng collagen dồi dào. Bên cạnh đó, các loại vitamin, carbohydrate và chất điện giải trong quả hồng xiêm cũng rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai và cho con bú.

Chống trầm cảm

Chống trầm cảm cũng là một tác dụng khác của hồng xiêm khi nó như một loại thuốc an thần, giúp làm dịu các dây thần kinh, giảm bớt căng thẳng. Vì vậy, các đối tượng như người hay bị mất ngủ, bị lo âu, trầm cảm có thể lựa chọn bổ sung loại trái cây này vào thực đơn của mình.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Bổ sung quả hồng xiêm vào thực đơn hằng ngày sẽ rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Điều này là do trong quả hồng xiêm có hàm lượng chất xơ cao, giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến tiêu hóa như táo bón, ăn không tiêu.

Chống viêm, ngăn ngừa vi khuẩn

Hàm lượng tannin có trong hồng xiêm được coi là một chất chống viêm tuyệt vời. Bên cạnh khả năng giúp phòng chống các bệnh như viêm thực quản, viêm ruột, hội chứng kích thích ruột và viêm dạ dày, tannin còn làm giảm sưng và đau.

Chất chống oxy hóa polyphenol được tìm thấy trong trái cây này giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của virus, chống ký sinh trùng và kháng khuẩn.

Vitamin C ngăn chặn các gốc tự do có hại cho cơ thể. Sắt, folate, niacin và pantothenic giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

Làm đẹp da

Quả hồng xiêm rất giàu chất chống oxy hóa, khoáng chất và vitamin có thể giúp làn da tươi sáng. Quả Hồng xiêm có chứa vitamin E giúp dưỡng ẩm da từ bên trong. Các chất chống oxy hóa giúp chống lão hóa làm da mịn màng, cải thiện các nếp nhăn.

Quả hồng xiêm rất giàu chất chống oxy hóa, khoáng chất và vitamin có thể giúp làn da tươi sáng.

Dưỡng tóc mềm mượt

Dầu từ hạt hồng xiêm có thể nuôi dưỡng da đầu, giảm tình trạng da đầu bị kích ứng gây ngứa ngáy khó chịu. Bên cạnh đó, loại dầu này còn có thể thúc đẩy mọc tóc, giúp tóc chắc khỏe, giảm tình trạng rụng tóc do da đầu tiết bã nhờn.

Ngoài ra, nghiền nát hạt quả hồng xiêm rồi dùng hỗn hợp này ủ tóc sẽ rất hiệu quả trong việc kiểm soát vấn đề về gàu, giúp tóc suôn mượt, óng ả.

Bổ máu

Với thành phần dinh dưỡng có chứa đường fructose, glucose, sucrose, hồng xiêm là loại quả có lợi ích trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể. Không những thế, đây còn là loại “thuốc bổ máu” vô cùng hiệu quả.

Theo đó, lượng magie trong loại quả này có lợi cho máu và các mạch máu. Kali giúp điều hòa huyết áp ổn định đồng thời thúc đẩy hệ tuần hoàn khỏe mạnh. Folate và sắt ngăn chặn được các bệnh lý thiếu máu. Ngoài ra, hồng xiêm có thể ngăn ngừa chảy máu trong các trường hợp chấn thương.

Tuy nhiên, hồng xiêm chứa khoảng 7g đường trong 100g khẩu phần ăn. Giá trị chỉ số đường huyết (GI) là 55 và hàm lượng đường, carbohydrate cao nên hồng xiêm không phải là loại quả tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Với người bình thường, nếu ăn loại quả này một cách không kiểm soát cũng có khả năng sẽ bị tăng đường huyết.

Tin nổi bật