Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại nước "thần" uống vào buổi sáng tốt ngang nhân sâm, giúp bảo vệ thận

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại nước này có thể giúp hạ huyết áp thông qua tác dụng giãn mạch và chống viêm, có khả năng làm giảm nguy cơ tổn thương thận liên quan đến tăng huyết áp.

Nghệ là cây thân thảo lâu năm, có củ dưới mặt đất. Nghệ có nguồn gốc từ Ấn Độ, cần nhiệt độ từ 20-30 độ C và một lượng mưa khá lớn hàng năm để có thể phát triển mạnh. Cây nghệ thường được thu hoạch hàng năm để lấy phần củ. Củ nghệ có thể dùng làm gia vị trong thực phẩm, làm thuốc chữa bệnh hoặc làm nguyên liệu làm đẹp.

Nghệ đã được sử dụng hàng nghìn năm tại Ấn Độ như một loại gia vị và thảo dược. Hiện nay, nghệ được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, đã được chứng minh có nhiều đặc tính y học nổi trội.

Hoạt chất chính trong nghệ là curcumin. Nó có tác dụng chống viêm mạnh mẽ và là một chất chống oxy hóa rất mạnh. Đây cũng chính là hoạt chất giúp nghệ có những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Nghệ đã được sử dụng hàng nghìn năm tại Ấn Độ như một loại gia vị và thảo dược.

Dưới đây là những tác dụng của nước nghệ mà có thể bạn chưa biết tới:

Tốt cho thận

Củ nghệ có chứa chất curcumin, được chứng minh là có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Viêm mạn tính có liên quan đến nhiều bệnh thận khác nhau, bao gồm cả bệnh thận mạn tính (CKD). Curcumin còn được biết đến với tác dụng chống oxy hóa, giúp trung hòa các gốc tự do có hại và bảo vệ tế bào khỏi tổn thương oxy hóa.

Một số nghiên cứu cho thấy, nghệ có tác dụng bảo vệ chống lại tổn thương và rối loạn chức năng thận. Nghiên cứu trên mô hình động vật đã chứng minh rằng bổ sung chất curcumin có thể giúp giảm thiểu tổn thương thận do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm độc tố, tiểu đường và cholesterol cao.

Huyết áp cao (tăng huyết áp) là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra bệnh thận. Củ nghệ có thể giúp hạ huyết áp thông qua tác dụng giãn mạch và chống viêm, có khả năng làm giảm nguy cơ tổn thương thận liên quan đến tăng huyết áp. Tuy nhiên, những người đang mắc bệnh thận nên theo dõi huyết áp cẩn thận và tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng nghệ như một chất bổ sung vì nghệ cũng có một số tác dụng phụ cần chú ý.

Chữa viêm khớp

Uống nước nghệ cung cấp cho bạn chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Nó cũng có đặc tính chống viêm, giúp giảm đau khớp và cứng khớp.

Chống viêm

Tình trạng viêm cấp tính và ngắn hạn là có lợi nhưng nếu tình trạng này trở thành mãn tính và tấn công các mô trên cơ thể, nó có thể gây hại tới sức khỏe.

Các nhà khoa học tin rằng tình trạng viêm mãn tính ở mức độ thấp có thể đóng vai trò nhất định trong một số tình trạng sức khỏe và bệnh tật như: bệnh tim, bệnh ung thư, hội chứng chuyển hóa, bệnh Alzheimer và các điều kiện thoái hóa khác nhau. Đó là lý do những chất chống lại chứng viêm mãn tính có tác dụng quan trọng trong việc ngăn ngừa và giúp điều trị những tình trạng này.

Curcumin là một hoạt chất quan trọng có khả năng chống lại chứng viêm. Nhờ đó, việc tiêu thụ nghệ có liên quan tới việc hỗ trợ giảm các chứng bệnh trên.

Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Curcumin, hợp chất hoạt động trong củ nghệ, sẽ làm giảm viêm trong não và ngăn chặn tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Điều đó có nghĩa là nó có thể giúp ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác và bệnh Alzheimer.

Tăng khả năng chống oxy hóa của cơ thể

Nghệ có chứa chất curcumin, được xem là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, rất có lợi cho việc bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do. Gốc tự do có thể phản ứng với các thành phần của tế bào, từ đó dễ dàng gây ra sự rối loạn hoạt động bình thường của các tế bào, phá hủy tế bào và còn đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

Chất curcumin có khả năng trung hòa các gốc tự do, ngăn chặn hoạt động của gốc tự do và kích thích hoạt động của các chất chống oxy hóa khác.

Uống nước nghệ có thể làm giảm các triệu chứng khó tiêu và giảm lượng axit dư thừa trong dạ dày, ngăn ngừa loét và trào ngược axit.

Chống rối loạn tiêu hóa

Uống nước nghệ có thể làm giảm các triệu chứng khó tiêu và giảm lượng axit dư thừa trong dạ dày, ngăn ngừa loét và trào ngược axit. Nó cũng làm tăng sự trao đổi chất, kích thích nhu động ruột.

Tốt cho hệ thần kinh và não bộ

Các tế bào thần kinh có khả năng hình thành các kết nối mới, và ở một số vùng nhất định của não, chúng có thể nhân lên và tăng số lượng. Một trong những động lực chính của quá trình này là BDNF - một gene liên quan đến việc tạo ra protein chịu trách nhiệm thúc đẩy sự sống của các tế bào thần kinh.

BDNF đóng một vai trò quan trọng trong trí nhớ và học tập, và nó có thể được tìm thấy trong các vùng não chịu trách nhiệm về ăn, uống và trọng lượng cơ thể. Nhiều chứng rối loạn não phổ biến có liên quan đến việc giảm mức độ BDNF, bao gồm cả trầm cảm và bệnh Alzheimer.

Trong khi đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra chất curcumin trong nghệ có khả năng làm tăng mức độ BDNF trong não. Nhờ đó, chất curcumin có thể có hiệu quả trong việc trì hoãn hoặc thậm chí đảo ngược nhiều bệnh não và suy giảm chức năng não do tuổi tác. Chính vì thế, nghệ có nhiều lợi ích tốt cho hệ não bộ và trí nhớ.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Thường xuyên uống nước ép nghệ là cách tuyệt vời để kiểm soát mức cholesterol xấu và chất béo trung tính.

Chất chống oxy hóa giúp loại bỏ chất béo tích tụ trong động mạch của bạn, điều đó có nghĩa là chúng có thể ngăn ngừa các rối loạn như xơ cứng động mạch.

Ngăn ngừa ung thư

Ung thư là một căn bệnh đặc trưng bởi sự phát triển không kiểm soát của tế bào. Nghiên cứu khoa học cho thấy chất curcumin trong nghệ có liên quan đến việc ngăn chặn một số loại ung thư khác nhau.

Curcumin đã được nghiên cứu như một loại thảo mộc có lợi trong điều trị ung thư và có ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của ung thư. Các nhà khoa học chỉ ra rằng chất curcumin trong nghệ có khả năng: góp phần đẩy lùi tế bào ung thư, giảm sự hình thành mạch (sự phát triển của các mạch máu mới trong các khối u) và giảm sự di căn. Curcumin đặc biệt có hiệu quả trong việc ngăn chặn các loại ung thư hệ tiêu hóa, ví dụ như ung thư đại trực tràng.

Nghệ cũng giúp tạo ra sự cân bằng giữa bilirubin và mật, hai chất tiết quan trọng để duy trì sức khỏe của gan.

Thúc đẩy sức khỏe gan

Nghệ cũng giúp tạo ra sự cân bằng giữa bilirubin và mật, hai chất tiết quan trọng để duy trì sức khỏe của gan. Các chất dinh dưỡng thiết yếu của nó tối ưu hóa chức năng gan đồng thời giảm viêm, tích tụ độc tố và chất béo.

Giảm viêm khớp

Curcumin trong nghệ là một hợp chất chống viêm mạnh, do đó nó cũng có khả năng chống lại bệnh viêm khớp. Trong một nghiên cứu ở những người bị viêm khớp dạng thấp, chất curcumin thậm chí còn hiệu quả hơn cả một loại thuốc chống viêm.

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Uống nước nghệ có thể giúp ích cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 nhờ khả năng kích thích chuyển hóa đường trong máu.

Trì hoãn lão hóa, chống lại các bệnh mãn tính liên quan đến tuổi tác

Là một chất chống oxy hóa, có khả năng ngăn ngừa bệnh tim, ung thư và bệnh Alzheimer, chất curcumin trong nghệ cũng có khả năng cải thiện tuổi thọ. 

Do quá trình oxy hóa và viêm đóng một vai trò lớn trong tiến trình lão hóa, mà chất curcumin lại giúp chống lại chứng viêm và là chất chống oxy hóa, nên nó cũng có khả năng ngăn chặn sự lão hóa của cơ thể, chống lại các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Tin nổi bật