Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại nước ép "thần dược" cho thận đang được săn lùng tại chợ Việt

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Với hương vị thơm ngon và vô số lợi ích sức khỏe đã khiến loại nước này trở thành thức uống được nhiều người yêu thích.

Quả lựu có tên là Punica granatum, là một loại cây bụi (a shrub) có quả màu đỏ. Được phân loại là quả mọng, quả lựu có đường kính khoảng 5 đến 12cm. Quả có màu đỏ, tròn và trông giống như một quả táo đỏ với phần đuôi của quả có hình như bông hoa.

Vỏ của quả lựu dày và không ăn được, nhưng bên trong có hàng trăm hạt ăn. Mỗi hạt giống được bao quanh bởi một lớp màu đỏ, có vị ngọt và mọng nước được gọi là vỏ hạt.

Hạt là những phần ăn được của quả lựu, bạn có thể ăn sống hoặc chế biến thành nước ép lựu - nhưng thương phần vỏ sẽ bị loại bỏ.

Dưới đây là một số công dụng của thận đối với sức khỏe.

Ngăn ngừa sự phát triển của sỏi thận

Nước ép lựu có thể giúp cải thiện sức khỏe đường tiết niệu và ngăn ngừa sỏi thận. Theo các nghiên cứu, chiết xuất lựu có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của sỏi thận do hoạt động chống oxy hóa của nó.

Nước ép lựu có thể giúp cải thiện sức khỏe đường tiết niệu và ngăn ngừa sỏi thận. 

Chống viêm

Viêm mãn tính là một trong những yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường type 2, bệnh Alzheimer và béo phì.

Lựu có đặc tính chống viêm mạnh, phần lớn cơ chế trung gian bởi các đặc tính chống oxy hóa của punicalagins. Các nghiên cứu trên ống nghiệm đã chỉ ra rằng chúng có thể làm giảm phản ứng viêm tại đường tiêu hóa, cũng như trong ung thư vú và tế bào ung thư đại tràng. Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở những người mắc bệnh tiểu đường cho thấy 250ml) nước ép lựu mỗi ngày làm giảm các CRP (một chất chỉ điểm viêm) và interleukin-6 lần lượt là 32% và 30%.

Nếu bạn quan tâm đến việc giảm viêm trong cơ thể thì lựu là lựa chọn bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn.

Chứa hàm lượng chất chống oxy hóa

Màu đỏ rực rỡ của lựu có từ polyphenols – chất chống oxy hóa rất mạnh mẽ. Nước lựu chứa hàm lượng chất oxy hóa cao hơn nhiều so với hầu hết các loại nước ép trái cây khác, cao hơn gấp 3 lần so với rượu vang đỏ và trà xanh. Chất chống oxy hóa trong nước ép lựu có thể giúp loại bỏ các gốc tự do, giảm viêm và bảo vệ tế bào không bị tổn thương.

Hỗ trợ giảm cân

Lựu chứa đầy polyphenol và chất chống oxy hóa, tất cả đều giúp bạn tăng cường trao đổi chất và đốt cháy chất béo. Nó cũng giúp bạn no lâu hơn bằng cách ngăn chặn sự thèm ăn.

Ngừa ung thư

Gần đây, các nhà nghiên cứu đẫ phát hiện ra rằng nước lựu có thể giúp ngăn chặn sự tăng trưởng của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Mặc dù có nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của loại nước này trên ung thư tuyến tiền liệt, song kết quả vẫn chỉ dừng ở mức sơ bộ.

Mặc dù vẫn chưa có nghiên cứu dài hạn nào với việc chứng minh nước ép lựu có khả năng ngăn ngừa ung thư và giảm các nguy cơ, song việc bổ sung nước lựu và chế độ ăn uống của bạn không hề có hại. Đã có nhiều kết quả đáng khích lệ trong các nghiên cứu, và các nghiên cứu lớn hơn vẫn đang được tiến hành.

Nồng độ cao của các chất chống oxy hóa trong nước lựu được cho là có thể làm ngưng trệ sự tiến triển của bệnh Alzheimer và bảo vệ bộ nhớ của người bệnh.

Uống nước ép lựu có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa nguy cơ đột qụy và đau tim.

Hạ huyết áp 

Huyết áp cao (tăng huyết áp) là một trong những nguyên nhân gây ra nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Trong một nghiên cứu, những người bị tăng huyết áp đã giảm huyết áp đáng kể sau khi sử dụng 150ml nước ép lựu mỗi ngày trong hai tuần. Các nghiên cứu khác đã tìm thấy tác dụng tương tự, đặc biệt đối với huyết áp tâm thu, là chỉ số lớn trong chỉ số huyết áp.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Uống nước ép lựu có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa nguy cơ đột qụy và đau tim. Chiết xuất lựu chứa các hợp chất có thể làm giảm huyết áp, giảm viêm động mạch, cải thiện cơn đau ngực liên quan đến tim và ngăn ngừa sự phát triển của mảng bám có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ.

Giúp tiêu hóa tốt

Nước lựu có thể giảm viêm ở ruột và cải thiện tiêu hóa. Nước lựu có thể mang lại lợi ích cho những người bị bệnh Crohn, viêm loét đại tràng và các bệnh viêm ruột khác.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang tranh cãi về việc liệu nước ép lựu có làm xấu đi tình trạng tiêu chảy hay không. Vì vậy, nhiều bác sĩ đưa ra lời khuyên là bạn nên tránh uống nước lựu cho đến khi cảm thấy các triệu chứng đã giảm hẳn

Kiểm soát viêm khớp

Nước ép lựu có thể giúp kiểm soát viêm khớp và hỗ trợ sức khỏe khớp nhờ đặc tính chống viêm của nó. Các thành phần trong quả lựu có thể ức chế các enzym gây viêm xương khớp và làm chậm quá trình thoái hóa sụn.

Tốt cho da

Da tiếp xúc với các hợp chất có hại, ô nhiễm và tia cực tím (UV) có hại của mặt trời. Uống nước ép lựu có thể giúp bảo vệ làn da khỏi tia UV vì nó giúp ngăn chặn việc sản xuất các hợp chất độc hại trong da.

Điều trị rối loạn cương dương 

Tổn thương oxy hóa có thể làm giảm lưu lượng máu trong tất cả các cơ quan của cơ thể, bao gồm cả mô dương vật. Nước ép lựu đã được chứng minh là giúp tăng lưu lượng máu và phản ứng cương dương ở thỏ.

Trong một nghiên cứu ở 53 người đàn ông bị rối loạn cương dương, lựu dường như có một số lợi ích nhưng nó không có ý nghĩa thống kê.

Lựu rất giàu nitrat đã được chứng minh giúp cải thiện hiệu suất tập thể dục.

Kháng virus

Với vitamin C và các dưỡng chất tăng cường miễn dịch khác như vitamin E, nước ép lựu có thể ngăn ngừa bệnh tật và chống nhiễm trùng. Lựu cũng được chứng minh là có khả năng kháng khuẩn và kháng virus trong phòng thí nghiệm. Hiện các nhà nghiên cứu đang xét xét hiệu ứng của nước ép lựu đối với nhiễm trùng thông thường và virus.

Cải thiện hiệu suất tập thể dục 

Lựu rất giàu nitrat đã được chứng minh giúp cải thiện hiệu suất tập thể dục. Một nghiên cứu trên 19 vận động viên chạy trên máy chạy bộ cho thấy một gram chiết xuất từ ​​quả lựu 30 phút trước khi tập thể dục giúp tăng cường đáng kể lưu lượng máu, giảm sự mệt mỏi, kéo dài thời gian tập luyện và tăng hiệu quả tập thể dục. Cần nhiều nghiên cứu hơn, nhưng dường như lựu có thể có lợi cho các hoạt động thể chất.

Tin nổi bật