Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại củ được coi là "nữ hoàng rau củ", giúp dưỡng thận, rất phổ biết ở Việt Nam

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại củ này đặc biệt giàu vitamin C, một chất dinh dưỡng liên quan đến việc điều chỉnh sức khỏe miễn dịch, sản xuất collagen, sửa chữa mô và hấp thu sắt.

Theo Đông y, hành tây vị cay ngọt, tính bình, không độc, lợi vào can, tỳ và tâm, nên kiện tỳ vị, trừ đờm, giải độc, hoạt huyết. Loại hành này có giá trị dinh dưỡng cao, được các nước Âu Mỹ mệnh danh là “Nữ hoàng rau củ”. Ăn hành tây thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể con người.

Hành tây đậm đặc chất dinh dưỡng, chúng có lượng calo thấp lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất, cung cấp một lượng đáng kể vitamin, khoáng chất và chất xơ .

Loại củ này đặc biệt giàu vitamin C, một chất dinh dưỡng liên quan đến việc điều chỉnh sức khỏe miễn dịch, sản xuất collagen, sửa chữa mô và hấp thu sắt.

Hành tây cũng rất giàu vitamin B, bao gồm folate (B9) và pyridoxine (B6) - đóng vai trò chính trong quá trình trao đổi chất, sản xuất hồng cầu và chức năng thần kinh. Cuối cùng, nó là một nguồn kali tốt, một khoáng chất mà nhiều người đang thiếu.

Dưới đây là những công dụng mà củ hành tây:

Giúp dưỡng thận

Giúp tăng hương vị cho món ăn thay muối và không chứa natri. Xào hành tây với tỏi, dầu ô liu và các loại thảo mộc có thể tăng thêm hương vị cho món ăn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe thận. Hành tây cung cấp vitamin C, mangan và vitamin B, bao gồm cả folate. Chúng cũng chứa các sợi prebiotic, giúp giữ cho hệ thống tiêu hóa luôn khỏe mạnh, cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Hành tây rất giàu canxi, có thể so sánh với các loại rau giàu canxi như bắp cải.

Bổ sung canxi, giúp xương chắc khỏe

Hành tây rất giàu canxi, có thể so sánh với các loại rau giàu canxi như bắp cải. Nó còn có magie và kali, canxi và photpho trong hành tây có tỷ lệ phù hợp, cân bằng, dễ dàng hấp thụ canxi vào cơ thể. Những ai muốn bổ sung canxi, phòng ngừa loãng xương, có thể chọn loại củ này làm thực phẩm yêu thích của mình.

Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Hành tây chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, giảm triglyceride và giảm mức cholesterol - tất cả đều có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Đặc tính chống viêm mạnh mẽ của chúng cũng có thể giúp giảm huyết áp cao và bảo vệ chống lại cục máu đông.

Ngăn ngừa cảm lạnh

Hành tây tác dụng ngăn ngừa cảm lạnh và làm giảm các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy nước mũi do cảm lạnh. Các nghiên cứu chứng minh rằng, trong hành tây có chất allicin, tác dụng kháng khuẩn và chống viêm mạnh, ức chế và tiêu diệt nhiều loại virus.

Vì vậy, những chất trong loại củ này tác dụng tương tự như thuốc kháng sinh, có thể chống lại virus cúm và ngăn ngừa cảm lạnh.

Ngăn ngừa ung thư

Mọi người đều biết rằng selen là chất chống oxy hóa tốt và các tế bào ung thư rất nhạy cảm với oxy. Uống nước hành tây thường có thể kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể và ức chế tế bào ung thư phát triển.

Ngoài ra, cũng giống như tỏi, hành lá và hẹ, hành tây có chứa những chất hóa học chống ung thư. Theo các nghiên cứu cho thấy, ăn hành tây càng nhiều thì tỉ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày càng thấp.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Ăn hành tây có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường.

Các hợp chất cụ thể được tìm thấy trong hành tây, chẳng hạn như quercetin và các hợp chất lưu huỳnh, có tác dụng chống đái tháo đường.

Giúp giảm huyết áp

Hành tây là thực phẩm không chứa chất béo, công dụng của hành tây có khả năng làm giảm sức cản ngoại vị, đối kháng với tác dụng làm tăng huyết áp, duy trì sự ổn định của quá trình bài tiết muối trong cơ thể. Do vậy, hành tây có tác dụng giảm huyết áp hiệu quả và an toàn hơn các loại thuốc hạ huyết áp.

Ngoài ra, hành tây còn chứa các chất prostaglandin (prostagladin A, PG) và thành phần hoạt tính fibrin có tác dụng giảm huyết áp đồng thời chống lại những chất gây tăng áp trong cơ thể.

Hành tây là một nguồn giàu chất xơ và prebiotic, cần thiết cho sức khỏe đường ruột tối ưu.

Tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Hành tây là một nguồn giàu chất xơ và prebiotic, cần thiết cho sức khỏe đường ruột tối ưu. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các axit béo chuỗi ngắn này tăng cường sức khỏe đường ruột, tăng cường khả năng miễn dịch, giảm viêm và tăng cường tiêu hóa.

Hành tây đặc biệt giàu prebiotic inulin và fructooligosacarit. Những thứ này giúp tăng số lượng vi khuẩn thân thiện trong ruột của bạn và cải thiện chức năng miễn dịch.

Trị bệnh tiểu đường

Trong hành tây có một hợp chất hóa học chống lại bệnh tiểu đường và có tác dụng kích thích insulin hợp thành, giải phóng. Điều này đã được y học ngày nay chứng minh là đúng.

Phòng trị mất ngủ: Khi bị mất ngủ, người bệnh có thể thái hành tây thành miếng nhỏ rồi để cạnh gối. Trong hành tây có thành phần kích thích giúp trấn tĩnh thần kinh và giúp người bệnh đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng.

Mọi người đều biết rằng selen là chất chống oxy hóa tốt và các tế bào ung thư rất nhạy cảm với oxy. Uống nước hành tây thường có thể kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể và ức chế tế bào ung thư phát triển.

Tin nổi bật