Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lo Nga tấn công lưới điện, người dân Ukraine chuẩn bị củi, nến cho mùa Đông

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Nhà điều hành lưới điện Ukraine Ukrenergo cho biết, mùa Đông năm 2022 được coi là thời gian thách thức nhất trong lịch sử hệ thống năng lượng nước này.

Trong khu vực sân sau nhỏ của một ngôi nhà bị tàn phá ở ngôi làng Moshchun, cách thủ đô Kiev (Ukraine) khoảng 25km về phía Tây Bắc, một cậu bé 13 tuổi đang chẻ củi để chuẩn bị cho mùa Đông sắp tới.

Được biết, chị Tetiana Yarema (48 tuổi, mẹ của bé trai) đã bắt đầu chuẩn bị trong nhiều tháng qua, sau khi các cuộc tấn công của Nga hồi năm 2022 nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng khiến Ukraine chìm trong bóng tối.

“Đó là những ngày sống trong bóng tối. Tôi không muốn bất cứ điều gì, chỉ muốn đóng gói đồ đạc và ra nước ngoài”, chị Yarema chia sẻ. Chị cũng cho biết, chị ở lại chỉ vì chiều ý con trai.

Giống như hàng triệu người Ukraine khác chịu ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - Ukraine, đối với gia đình chị Yarema, mùa Đông là khoảng thời gian đặc biệt khó khăn.

Hai mẹ con chị Yarema sống tạm trong những chiếc xe kéo dựng ở sân sau nhà, sau khi ngôi nhà của họ bị phá hủy do cuộc xung đột. “Tôi có cảm giác khi cái lạnh tràn về, họ sẽ bắt đầu ném bom trở lại”, người phụ nữ 48 tuổi nói.

Tuy nhiên, năm nay người dân Ukraine đã chuẩn bị tốt hơn. Doanh số bán máy phát điện bùng nổ vào cuối mùa hè năm 2023. Theo nhà bán lẻ lớn Epicenter, doanh số bán máy phát điện trong tháng 8/2023 tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái, còn doanh số bán trạm sạc di động tăng 25 lần.

Một số người có điều kiện đã chi tiền cho các tấm pin mặt trời. Những người khác, như chị Yarema, mua nến, đèn pin, pin, đèn lồng cầm tay, đồng thời tích trữ các bình gas nhỏ gọn, tận dụng tối đa mức giá chiết khấu. Chị Yaramea cho hay: “Có một chút khó khăn nhưng tôi đã biết mình phải làm gì”.

Theo nhà điều hành lưới điện Ukraine Ukrenergo, mùa Đông năm 2022 được coi là khoảng thời gian thách thức nhất trong lịch sử hệ thống năng lượng nước này, với hơn 1.200 tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga tấn công vào các nhà máy điện.

Các cuộc tấn công đã ảnh hưởng tới gần một nửa công suất năng lượng của Ukraine. Người dân buộc phải chịu đựng nhiều giờ không có điện, nước trong những tháng lạnh giá nhất, mà các quan chức Ukraine mô tả là “khủng bố năng lượng”.

Hàng triệu người trên khắp Ukraine phải học cách làm việc, sinh sống và thực hiện các nhu cầu sống cơ bản mà không phụ thuộc vào điện. Ukrenergo thông tin, sau 6 tháng tạm lắng, ngày 21/9/2023, hệ thống năng lượng của Ukraine hứng chịu cuộc tấn công đầu tiên, dẫn đến thiệt hại cho các cơ sở ở khu vực miền Trung và miền Tây.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã cam kết tăng cường đáng kể các hệ thống phòng không, và hệ thống này đã chứng tỏ tính hiệu quả cao hơn năm trước.

Trong khi đó, gần đây Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết Mỹ đã phân bổ 522 triệu USD cho trang thiết bị năng lượng và bảo vệ cơ sở hạ tầng của Ukraine.

“Chúng ta đang đứng trước ngưỡng cửa của một mùa Đông khó khăn. Với sự hỗ trợ của các đồng minh, chúng tôi thành công vượt qua mùa Đông năm 2022 - mùa Đông thử thách nhất trong lịch sử của chúng tôi”, ông Shmyhal nói.

Tương tự chị Yarema, anh Yurii Musienko (45 tuổi, ở Moshchun) cũng lên kế hoạch tích trữ củi cho mùa Đông tới. Anh có một chiếc bếp củi trên xe đẩy chứa đầy củi bên cạnh căn nhà đổ nát và số củi này dự kiến đủ dùng cho anh trong 2 năm.

“Tôi đã thích nghi được rồi”, người đàn ông cười nói. Được biết, trong đợt mất điện vào mùa Đông năm 2022, anh Yurii và mẹ là bà Valentyna Kiriian phải sống dựa vào đồ hộp. Thỉnh thoảng bà Valentyna ghé qua nhà hàng xóm, nơi vẫn còn nguyên vẹn sau các cuộc tấn công và có bếp ga đun nước sôi.

Nhà sản xuất năng lượng tư nhân Ukraine DTEK đã dành 7 tháng qua để khôi phục cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, đồng thời tăng cường bảo vệ thiết bị khi mùa Đông đang đến gần.

Theo Giám đốc điều hành Maxim Timchenko, công ty đã đầu tư khoảng 20 tỷ hryvnia Ukraina (tương đương 550 triệu USD) để chuẩn bị cho mùa Đông, trong khi thiệt hại hàng tỷ hryvnia do sự gián đoạn năm ngoái.

XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 23/10: Ukraine xuyên thủng phòng tuyến của Nga ở phía Nam

Anh Andrii Horchynskyi (49 tuổi), sống ở làng Maliutianka cách Kiev khoảng 25km về phía Tây Nam, đã đầu tư hơn 30.000 USD (khoảng 737 triệu đồng) trong những năm gần đây để đảm bảo ngôi nhà của anh có thể tự cung tự cấp.

Nỗ lực trang bị cho ngôi nhà được tăng cường khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Năm 2022, anh Andrii đã chi 12.000 USD (hơn 294 triệu đồng) để lắp đặt các tấm pin Mặt trời để cung cấp năng lượng cho ngôi nhà rộng rãi, với 8 người sinh sống.

Cho rằng khí đốt sẽ trở nên đắt đỏ, thậm chí không có hàng, năm nay anh Andrii đã lắp đặt nồi hơi dùng viên nén gỗ thông. Bên cạnh đó, anh cũng dự trữ 1,5 m3 nước ở sân sau nhà.

Đinh Kim

Tin nổi bật