Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Liên tục thi công chậm tiến độ, Công ty Cổ phần 208 bị cắt chuyển khối lượng ở dự án QL8A

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Cục Đường bộ Việt Nam đã đồng ý với đề xuất của Ban QLDA4 về việc điều chuyển khối lượng gói thầu XL5 xây dựng đoạn Km 75+850 - Km 80+250 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37 - Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam cho phép điều chuyển một phần khối lượng gói thầu XL5 của thành viên liên danh Công ty Cổ phần 208 thực hiện (giá trị phần khối lượng dự kiến điều chuyển hơn 5,5 tỷ đồng, chiếm hơn 4% tổng giá trị hợp đồng) cho thành viên liên danh Công ty Cổ phần 484 thực hiện.

Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, Ban QLDA4 chịu trách nhiệm về kết quả xem xét, đánh giá năng lực, kinh nghiệm, tính chính xác đảm bảo khả năng thực hiện các hạng mục điều chuyển khối lượng giữa các thành viên trong liên danh.

Đáng nói, trước khi  phạt, Công ty Cổ phần 208 từng nhiều lần bị Ban QLDA4 đôn đốc, phê bình vì chậm tiến độ. Tuy nhiên, sau đó tiến độ thi công của nhà thầu này vẫn chuyển biến rất chậm, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ chung của gói thầu.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A, đoạn từ Km37 - Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh được Bộ GTVTphê duyệt từ năm 2010 số vốn hơn 1.662 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2015.

"Ban QLDA4 cập nhật chính xác năng lực của nhà thầu và yêu cầu bố trí đầy đủ nhân sự, máy móc thiết bị, nguồn tài chính để khẩn trương triển khai thực hiện thi công các hạng mục được giao; Yêu cầu các nhà thầu lập tiến độ thi công chi tiết cho từng hạng mục công việc làm cơ sở kiểm tra, giám sát; quy định rõ trách nhiệm các bên để quản lý hợp đồng hiệu quả, đồng bộ; đảm bảo phối hợp trong quá trình thi công, quản lý chặt chẽ về chất lượng; tổ chức nghiệm thu, thanh toán theo đúng quy định về quản lý đầu tư xây dựng đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình trước ngày 30/4/2023", Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.

Được biết đến nay, gói thầu này đã thi công hoàn thành nền đường, tường chắn, thoát nước, móng đường, đang thi công mặt đường bê tông nhựa và hệ thống ATGT. Sản lượng đạt 114/126 tỷ đồng, tương ứng 90% giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, tiến độ thi công của Công ty Cổ phần 208 đang bị chậm do không thể huy động đầy đủ, kịp thời thiết bị, máy móc và nhân lực để thi công các hạng mục công việc còn lại như thảm bê tông nhựa, hệ thống thoát nước dọc, ATGT.

Trong khi đó, các thành viên liên danh khác là Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn và Công ty Cổ phần 484 tiến độ thi công cơ bản đáp ứng yêu cầu, khối lượng còn lại chủ yếu là thảm bê tông nhựa, hạng mục ATGT.

Do đó, sau khi đánh giá năng lực, tiến độ thực hiện của từng thành viên trong liên danh, Ban Quản lý dự án (QLDA)4 đã đề xuất với Cục Đường bộ Việt Nam điều chuyển khối lượng chưa thực hiện của Công ty Cổ phần 208 cho Công ty Cổ phần 484 thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ chung của gói thầu.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A, đoạn từ Km37 - Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt từ năm 2010 số vốn hơn 1.662 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2015.

Trong thời gian đầu triển khai, dự án gặp phải tình trạng thiếu vốn nên liên tục bị chậm tiến độ. Thậm chí, có thời điểm, trong suốt 4 năm chủ đầu tư chỉ làm được gần 5 km và đành phải bỏ bê. Tính đến thời điểm hiện tại, sau 13 năm, dự án này vẫn chưa thể “về đích”.

Trong thời gian bị “lụt” tiến độ, dự án này còn được biết đến với tình trạng mất an toàn giao thông cũng như ùn tắc giao thông. Suốt nhiều năm qua, tuyến đường này trở thành nỗi ám ảnh của không ít tài xế và các doanh nghiệp vận tải. 

Nguyễn Lâm

Tin nổi bật