Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Liên tục để mất chiến hạm, Tư lệnh Hạm đội Biển Đen Nga bị các chức?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Các blogger quân sự Nga và một cựu cố vấn của Điện Kremlin mới đây cho biết Tư lệnh Hạm đội Biển Đen đã bị bãi nhiệm sau khi Ukraine tiếp tục tuyên bố đánh chìm một tàu đổ bộ của Nga.

Newsweek đưa tin, Rybar - kênh Telegram có liên kết với Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/2 thông tin hiện đã có "những thay đổi trong Hạm đội Biển Đen" sau khi lực lượng Ukraine tuyên bố phá hủy tàu đổ bộ Caesar Kunikov của Nga trong tuần này.

“Theo thông tin sơ bộ, Tư lệnh Hạm đội Biển Đen Viktor Sokolov đã bị sa thải và thay vào đó, nhiệm vụ của ông đang được thực hiện bởi Tham mưu trưởng Hạm đội Biển Đen”, kênh Telegram này cho biết.

Osvedomitel và Dva Mayora - hai kênh Telegram khác thường xuyên đưa ra các bình luận về cuộc chiến của Nga ở Ukraine nhận định việc phá hủy tàu Caesar Kunikov dường như là “giọt nước tràn ly” đối với giới chỉ huy quân đội Nga, khiến họ đi đến quyết định bãi nhiệm ông Sokolov.

Tư lệnh Hạm đội Biển Đen Viktor Sokolov. Ảnh: Reuters

Cùng với các blogger quân sự Nga, cựu cố vấn Điện Kremlin Sergei Markov cũng đã đề cập tới việc ông Sokolov bị cách chức nhưng không cung cấp bất cứ nguồn tin nào cụ thể nào. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về thông tin này.

Theo thông tin được đăng tải trang web của Bộ Quốc phòng Nga, ông Sokolov nhận quyền chỉ huy Hạm đội Biển Đen vào tháng 9/2022 - vài tháng sau cuộc xung đột Nga – Ukraine nổ ra. Thời điểm ông được bổ nhiệm, Hạm đội Biển Đen đã hứng chịu một số thiệt hại nhất định trong chiến sự, bao gồm vụ soái hạm Moscow bị tên lửa Ukraine bắn bị chìm.

Thông tin tư lệnh Hạm đội Biên Đen bị bãi nhiệm xuất hiện sau khi Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine ngày 14/2 tuyên bố đã phối hợp với các lực lượng khác, đánh chìm tàu đổ bộ cỡ lớn Caesar Kunikov tại vùng biển gần thành phố Alupka, bán đảo Crimea. Xuồng tự sát MAGURA V5 đã được sử dụng để tập kích khiến con tàu thủng nhiều lỗ lớn ở mạn trái rồi chìm xuống

Ngay sau khi cuộc xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Biển Đen nổi lên như một chiến trường quan trọng. Ukraine tuyên bố sẽ đòi lại Crimea - bán đảo nằm ở phía Nam đất liền trên Biển Đen nhưng đã được lực lượng Nga tuyên bố kiểm soát bán đảo này kể từ khi sáp nhập vào năm 2014.

Nhằm đã giảm bớt các khí tài hải quân của Nga ở Biển Đen, Ukraine đã thực hiện thành công các cuộc tấn công chống lại Hạm đội Biển Đen. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine đầu tháng 2 tuyên bố rằng quân đội nước này đã vô hiệu hóa 24 tàu Nga và một tàu ngầm trong số 74 tàu chiến trong biên chế của Hạm đội Biển Đen kể khi cuộc xung đột bắt đầu.

 Phương Uyên (Theo Reuters)

Tin nổi bật