Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lãnh đạo cơ quan tình báo Nga tiết lộ bất ngờ về ý định của phương Tây với Tổng thống Zelensky

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Ông Sergey Naryshkin - người đứng đầu Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga nói rằng, người thay thế Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang được xem xét.

RT đưa tin ngày 11/12, ông Sergey Naryshkin - người đứng đầu Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) cho biết, các quan chức phương Tây đang thảo luận về khả năng tách Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ra khỏi quyền lực.

Đồng thời, ông Naryshkin cũng nêu ra nhiều lý do khiến Tổng thống Zelensky bị coi là "người không được ưa thích", trong đó điều quan trọng nhất là sự thiếu linh hoạt của ông trước các lợi ích của phương Tây.

Theo ông Naryshkin, phương Tây tin rằng nhà lãnh đạo Ukraine đã đi quá xa trong việc xây dựng hình ảnh một “người hiếu chiến không nhượng bộ trong cuộc xung đột với Nga”. Trong trường hợp cần phải “đóng băng” xung đột, điều đó có nghĩa ông Zelensky “không còn hữu ích trong bất cứ cuộc đàm phán tiềm năng nào”.

Ông Sergey Naryshkin - người đứng đầu Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga. Ảnh: Sputnik

“Theo các cơ quan tình báo Mỹ, với tiến triển hiện tại ở chiến trường Ukraine, nhu cầu đóng băng xung đột có thể sớm xuất hiện”, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga nói.

Ngoài ra, ông Naryshkin tiết lộ người thay thế Tổng thống Zelensky đang được xem xét bởi ông chưa thực hiện được cam kết đánh bại Nga trên chiến trường, tình trạng tham nhũng tràn lan ở Ukrain và sự thiếu tôn trọng của lãnh đạo Ukraine đối với các nhà tài trợ nước ngoài.

Đáng chú ý, theo ông Naryshkin, những cái tên thay thế Tổng thống Zelensky đã được thảo luận bên kề cuộc họp của các ngoại trưởng NATO hồi tháng 11/2023 tại Brussels (Bỉ).

Các lựa chọn tiềm năng được cho là bao gồm Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny, Giám đốc Cơ quan tình báo quân sự Ukraine Kirill Budanov, người đứng đầu Văn phòng tổng thống Ukraine Andrey Ermak và Thị trưởng Kiev Vitaly Klitschko.

Sau cuộc phản công thất bại vào mùa hè của Ukraine, Tư lệnh lục quân Ukraine Aleksandr Syrsky hôm 11/12 cho biết, quân đội Nga liên tục “tiến hành các hoạt động tấn công trên toàn mặt trận”. Trước đó, tháng 11/2023, Tướng Zaluzhny nói tình hình tại tiền tuyến rơi vào “bế tắc” và thừa nhận không có hy vọng đột phá.

XEM THÊM: Hơn 100 nhà lập pháp châu Âu kêu gọi Quốc hội Mỹ phê duyệt viện trợ cho Ukraine

Ukrainska Pravda đưa tin, Tổng thống Zelensky đã sử dụng đến phương pháp tạo các đường chỉ huy thay thế để đưa mệnh lệnh trực tiếp cho các sĩ quan như Tư lệnh lục quân Syrsky, thay vì thông qua Tướng Zaluzhny.

Báo cáo cũng cho biết, sự tin tưởng của người Ukraine đối với Tướng Zaluzhn đã vượt qua Tổng thống Zelensky vào năm 2022, trong khi các cuộc thăm dò cho thấy vị tướng này sẽ đánh bại Tổng thống Ukraine đương nhiệm trong một cuộc bầu cử giả định.

Đinh Kim (Theo RT)

Tin nổi bật