Sổ tiết kiệm là một loại giấy tờ chứng nhận thể hiện số tiền của khách gửi tại ngân hàng, trong đó ghi rõ thông tin về số tiền gửi và mức lãi suất.
Trên sổ tiết kiệm bao gồm các thông tin như: chủ sở hữu, số tiền đã gửi, lãi suất áp dụng, kỳ hạn gửi tiết kiệm.
Mỗi khách hàng có thể mở một hoặc nhiều sổ tiết kiệm tuỳ vào tài chính của mình.
Nếu bạn bị mất sổ tiết kiệm thì vẫn có thể rút được tiền khi đến kì hạn, hoặc rút tiền trước kì hạn theo quy định của ngân hàng, và thoả thuận của hai bên.
Người mất sổ tiết kiệm phải báo cáo với ngân hàng để xin cấp lại sổ tiết kiệm mới, hoặc rút tiền ở sổ tiết kiệm sau khi được xác nhận, chứng thực chính xác.
(Ảnh minh họa)
Phải làm gì khi mất sổ tiết kiệm?
Khi mất sổ tiết kiệm, khách hàng cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Liên hệ ngay với ngân hàng để thông báo mất sổ tiết kiệmKhi phát hiện sổ tiết kiệm bị mất, khách hàng nên gọi Hotline của ngân hàng để thông báo về tình trạng sổ tiết kiệm bị mất. Sau khi tiếp nhận thông tin, ngân hàng sẽ thông báo trên toàn hệ thống về thông tin sổ tiết kiệm của khách hàng bị mất.
Bước 2: Làm thủ tục mất sổ tiết kiệm tại chi nhánh ngân hàng gần nhấtSau khi thông báo với ngân hàng. khách hàng cần chuẩn bị các loại giấy tờ để làm thủ tục mất sổ tiết kiệm bao gồm: căn cước công dân hoặc hộ chiếu, giấy báo mất sổ để thực hiện các thủ tục khai báo mất sổ tiết kiệm. Ngân hàng sẽ yêu cầu cung cấp thông tin và giấy tờ tùy thân để xử lý.
Bước 3: Chờ ngân hàng xác thực giấy tờ và xem xét đề nghị của khách hàng để xử lýSau khi tiếp nhận thông báo, ngân hàng sẽ xác minh giấy tờ, xem xét đề nghị của khách hàng và xử lý làm thủ tục cấp lại sổ tiết kiệm mới cho khách hàng. Khoảng 30 ngày kể từ ngày nhận giấy báo mất sổ tiết kiệm, khách hàng sẽ được cấp sổ mới từ ngân hàng.
Khi sổ tiết kiệm báo mất chưa tất toán và không ở trong tình trạng bị phong tỏa, ngân hàng sẽ chấp thuận làm thủ tục cho khách rút tiền hoặc cấp lại sổ tiết kiệm.