Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, năm 2025 là năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, số lượng môn thi và định dạng cấu trúc đề thi có sự thay đổi lớn theo hướng đánh giá năng lực.
Do đó, công tác chuẩn bị cần được triển khai từ sớm, từ xa, cần thời gian thử nghiệm và tập huấn kĩ. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả hơn nữa trong nhiều khâu của kì thi.
Bộ GD&ĐT thành lập ban soạn thảo, tổ biên tập thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT áp dụng từ năm 2025. Quy trình ra đề thi cũng thay đổi so với thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục 2006.
Bộ GD&ĐT xây dựng thư viện, ngân hàng câu hỏi thi có tính mở. Các câu hỏi nguồn được đóng góp từ mọi nguồn lực trong ngành, tạo ra thư viện mở. Từ thư viện mở này, Bộ GD&ĐT mời các chuyên gia lựa chọn để tạo đề thi. Đề thi đã được Bộ thử nghiệm trên diện rộng tại các địa phương.
Bộ cũng chủ động rà soát các hệ thống phần mềm để phục vụ công tác tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Đồng thời sẽ sớm ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025; sớm công bố đề thi minh họa để các địa phương, giáo viên và học sinh chuẩn bị ôn tập cho kì thi.
Liên quan đến việc ôn thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, báo Tiền phong dẫn lời ông Bùi Thái Học, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định, cho biết, nhà trường đã cho học sinh lớp 12 đăng kí 2 môn thi tốt nghiệp tự chọn để chia lớp ôn tập.
Kết quả, môn Ngoại ngữ có nhiều học sinh lựa chọn nhất với 425 em, tiếp đến là môn Vật lí có 268 em, môn Hóa có 152 em, môn Sử có 115 em. Môn Công nghệ Nông nghiệp không có học sinh nào chọn, môn Công nghệ Công nghiệp có 1 học sinh chọn, môn Tin có 3 học sinh.
Năm 2025 là năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ảnh minh họa
"Những môn ít được chọn, học sinh sẽ tự ôn tập vì không đủ số lượng để nhà trường mở lớp. Nhà trường và học sinh đang chờ đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT để có kế hoạch ôn tập cụ thể hơn", ông Học nói.
Bà Trần Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết, từ năm 2023, Sở GD&ĐT Hà Nội đã cho học sinh thi thử theo cấu trúc đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Do đó, nhà trường chủ động định hướng học, luyện tập cho học sinh.
Tính đến thời điểm hiện tại, học sinh đợi đề án tuyển sinh của các trường ĐH để xác định lựa chọn phương thức xét tuyển, ngành học mong muốn.
Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, Hà Nội, cho hay, cấu trúc đề thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 có khác biệt so với chương trình 2006.
Trong đó, đề thi trắc nghiệm gồm 3 phần. Phần I, các câu hỏi với 4 phương án, yêu cầu thí sinh chọn một đáp án đúng. Thí sinh được 0,25 điểm nếu làm đúng mỗi câu. Phần II, các câu hỏi chọn đáp án đúng/sai. Chọn chính xác, thí sinh sẽ được 0,1 điểm một câu, 0,25 điểm nếu đúng hai câu, 0,5 và 1 điểm nếu làm đúng 3 và 4 câu. Phần III các câu dạng trả lời ngắn, yêu cầu thí sinh tô chọn đáp án. Với môn Toán, mỗi câu đúng, thí sinh được 0,5 điểm, các môn khác là 0,25 điểm.
Các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí đề thi cấu trúc đủ 3 phần. Môn Ngoại ngữ chỉ có dạng trắc nghiệm phần I; các môn còn lại, cấu trúc đề gồm trắc nghiệm phần I và phần II, không có phần III. Bà Quỳnh nói rằng, việc ôn luyện cho học sinh trong một lớp với nhiều lựa chọn môn thi khác nhau cũng có những khó khăn nhất định.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, giáo dục nghề nghiệp năm 2025.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành chỉ đạo tổ chức kỳ thi theo hướng giảm áp lực, giảm chi phí cho thí sinh, gia đình và xã hội, bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, làm căn cứ đánh giá quá trình dạy và học; cung cấp dữ liệu để các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh; phối hợp giữa Bộ GD&ĐT với các bộ, cơ quan, địa phương để tổ chức tốt kỳ thi và tuyển sinh...
Với Bộ GD&ĐT, Thủ tướng yêu cầu kịp thời ban hành quy chế thi, kế hoạch tổ chức kỳ thi, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương về công tác chuẩn bị, tổ chức thi, bảo đảm yêu cầu phân cấp triệt để theo thẩm quyền, rõ nội dung, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và hiệu quả.
Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc đổi mới phương pháp, tổ chức hoạt động dạy và học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá đối với học sinh trung học phổ thông trong quá trình dạy và học, nhất là học sinh lớp 12 theo yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018; bảo đảm các yếu tố phục vụ kỳ thi, không để học sinh, giáo viên và các cơ sở giáo dục phổ thông bị động, khó khăn khi tham gia, tổ chức kỳ thi.