Ngày 12/4, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tập huấn Quy chế và nghiệp vụ tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Hội nghị có sự tham dự của hơn 400 đại biểu gồm đại diện các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện Bộ Công an, PA03 công an 63 tỉnh/thành phố; lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác khảo thí của 63 Sở GD&ĐT…
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, năm nay, Ban chỉ đạo tiếp tục quán triệt tinh thần “4 Đúng - 3 Không” để các đại biểu nghiên cứu, vận dụng phù hợp trong quá trình tổ chức kỳ thi.
4 Đúng: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; Đúng và đủ quy trình; Đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; Đúng thời điểm để kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường.
3 Không: Không lơ là, chủ quan; Không căng cứng, áp lực thái quá; Không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường.
Tuyệt đối không lơ là, chủ quan
Khẳng định tính chất quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng nhận định: Mặc dù năm nay là năm cuối cùng của kỳ thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, nhưng mục tiêu, ý nghĩa của kỳ thi không hề thay đổi, bất cứ sai sót nào cũng có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến kỳ thi, vì vậy, tất cả các đơn vị tham gia tuyệt đối không lơ là, chủ quan.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: MOET
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý 5 nhóm vấn đề trong tổ chức Kỳ thi năm nay. Trước hết là làm tốt công tác chỉ đạo. Theo Thứ trưởng, từ cấp Trung ương là Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cho đến các tỉnh, thành phố, các Sở GD&ĐT cần chỉ đạo sâu sát, toàn diện. Cụ thể là kịp thời thành lập bộ máy để lãnh đạo, chỉ đạo kỳ thi. Sau khi thành lập bộ máy, cần phải có hệ thống văn bản chỉ đạo, với tinh thần chung nhất là tuyệt đối không chủ quan.
Đồng thời, các địa phương, Sở GD&ĐT tiến hành công tác kiểm tra toàn diện và trọng điểm. Cần tiến hành kiểm tra sớm, tổng kết, nêu lên những vấn đề còn vướng mắc, chủ quan, để các đơn vị còn lại rút kinh nghiệm và thực hiện tốt.
Thực hiện đúng quy trình, đúng quy chế
Nhấn mạnh lưu ý về công tác chuẩn bị phải chu đáo kĩ lưỡng, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, trong bất cứ công việc gì, chuẩn bị càng kĩ lưỡng, càng chu đáo bao nhiêu thì khi tổ chức thực hiện càng thuận lợi và hiệu quả cao bấy nhiêu.
Thứ trưởng yêu cầu tất cả các cán bộ tham gia kỳ thi này đều phải được tập huấn và học quy chế, thuộc rõ chức trách nhiệm vụ, để không một cán bộ nào không học quy chế, lơ là trong thực hiện. Đồng thời cần dự báo tình huống bất thường có thể xảy ra và biện pháp sẵn sàng xử lý tình huống.
Về công tác chuẩn bị nhân lực, Thứ trưởng cho rằng đây là khâu hết sức quan trọng quyết định đến thành bại của kỳ thi. Các đơn vị cần rút kinh nghiệm, bài học từ những năm trước, lựa chọn kĩ lưỡng về con người và phải vận hành nhịp nhàng, thử nghiệm trong khâu chuẩn bị.
Đối với công tác chuyên môn nghiệp vụ, theo Thứ trưởng, bài học kinh nghiệm cho thấy, mọi sai sót xảy ra đều do không nghiêm túc, thực hiện không đúng quy chế, bỏ qua quy trình, vì thế, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị cần thực hiện đúng quy trình, đúng quy chế, đúng hướng dẫn trong mọi khâu, mọi sự thay đổi khi thực hiện phải có quyết định của Ban chỉ đạo…
Công tác truyền thông cần chủ động và kịp thời là một trong những lưu ý quan trọng của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng. Trong đó, Thứ trưởng yêu cầu Ban chỉ đạo của các Sở GD&ĐT chủ động làm tốt công tác truyền thông, phối hợp với các cơ quan báo chí, cung cấp thông tin công khai, minh bạch về kỳ thi với tinh thần để phụ huynh, xã hội, ban ngành hiểu về kỳ thi, đồng thuận trong thực hiện.