Đóng

Kiểm tra, xử lý hàng loạt trường hợp học sinh vi phạm giao thông, chuyên gia nói gì?

  • Thành Lâm
(DS&PL) -

Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra và xử lý hàng loạt trường hợp học sinh vi phạm giao thông.

Thời gian gần đây, việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền và xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) liên quan đến học sinh và phụ huynh đã được lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội triển khai đồng loạt, đặc biệt trong khung giờ cao điểm trước và sau giờ học. Động thái này nhằm chấn chỉnh tình trạng mất trật tự, ùn tắc giao thông và nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông trong môi trường học đường.

Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Ban An toàn giao thông thành phố, nhiều đợt ra quân đã được triển khai tại các khu vực cổng trường học trọng điểm như THPT Lê Quý Đôn, THPT Đinh Tiên Hoàng, THPT Hồng Hà, THPT Quốc Oai...

Các hành vi vi phạm phổ biến bị CSGT tập trung xử lý bao gồm: Học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, dừng đỗ xe sai quy định, phụ huynh giao xe cho con chưa đủ tuổi hoặc chở con mà không đội mũ bảo hiểm.

Lực lượng CSGT tăng cường xử lý học sinh vi phạm giao thông.

Điển hình, tại xã Ba Vì, Đội CSGT số 9 đã lập biên bản 15 trường hợp học sinh vi phạm chỉ trong một buổi sáng. Ngoài ra, tại các phường trên địa bàn Hà Nội, hàng loạt phụ huynh cũng bị xử phạt vì hành vi dừng đỗ xe lấn chiếm lòng đường, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng giờ tan học.

Biện pháp xử lý không chỉ dừng lại ở phạt hành chính. CSGT Hà Nội đã gửi thông báo vi phạm về nhà trường để có biện pháp giáo dục, răn đe nội bộ. Thống kê cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2025, gần 2.000 học sinh vi phạm giao thông đã được lực lượng chức năng tổng hợp danh sách, gửi tới Sở Giáo dục và Đào tạo để phối hợp tuyên truyền, giáo dục.

Cùng với đó, các trường học đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật giao thông, đồng thời tiến hành ký cam kết ba bên giữa nhà trường, học sinh, phụ huynh, nhằm khẳng định trách nhiệm chung trong việc đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh.

Chỉ trong sáng 6/11, Phòng CSGT TP Hà Nội đã huy động 41 Tổ công tác kiểm tra 122 bãi giữ xe, phát hiện 63 học sinh đi mô tô đến trường, 111 trường hợp sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Đặc biệt, lực lượng chức năng đã yêu cầu 59 trường học và 20 hộ dân ký cam kết không trông giữ xe mô tô cho học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển.

Những trường hợp học sinh vi phạm lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên ĐS&PL về việc tăng cường xử lý học sinh vi phạm luật giao thông, Tiến sĩ Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, nhấn mạnh: “Thực trạng học sinh đi xe máy, xe mô tô khi chưa đủ tuổi đang diễn ra phổ biến. Một phần nguyên nhân là do phụ huynh chưa nắm rõ quy định về độ tuổi và loại phương tiện.”

Ví dụ theo quy định, việc phân biệt phương tiện được xác định rõ: Xe gắn máy: dung tích xi-lanh dưới 50 cm³ hoặc xe điện có công suất dưới 4 kW, tốc độ tối đa ≤ 50 km/h thì người từ đủ 16 tuổi được phép điều khiển mà không cần giấy phép lái xe. Xe mô tô: dung tích từ 50 cm³ trở lên hoặc xe điện có tốc độ trên 50 km/h thì người từ đủ 18 tuổi trở lên phải có giấy phép lái xe theo quy mới được điều khiển.

“Phụ huynh khi mua xe cho con cần đọc kỹ thông số trong Giấy chứng nhận kiểm định hoặc đăng ký xe. Việc giao xe vượt phân khối cho con khi chưa đủ tuổi không chỉ nguy hiểm mà còn vi phạm pháp luật, phụ huynh có thể bị xử lý liên đới,” TS. Tạo nhấn mạnh.

Phòng CSGT TP Hà Nội đã huy động 41 Tổ công tác kiểm tra 122 bãi giữ xe.

TS. Khương Kim Tạo cũng cho rằng, để giảm thiểu tình trạng học sinh vi phạm, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung vào giáo dục và quản lý: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong trường học, phối hợp thường xuyên giữa nhà trường, phụ huynh và lực lượng chức năng, kiểm tra, xử lý nghiêm cả người vi phạm và người giao phương tiện trái quy định.

“Khi học sinh hiểu luật, phụ huynh nắm rõ quy định và xã hội cùng giám sát nghiêm túc, ý thức chấp hành giao thông sẽ được nâng cao. Đó là nền tảng để xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững,” TS. Tạo khẳng định.

Những biện pháp mạnh tay và đồng bộ của lực lượng CSGT Hà Nội đang phát huy hiệu quả bước đầu, góp phần lập lại trật tự và nâng cao ý thức. Tuy nhiên, để duy trì kết quả lâu dài, sự đồng hành của mỗi gia đình và sự tự giác của học sinh vẫn là yếu tố then chốt trong việc xây dựng môi trường giao thông an toàn cho thế hệ trẻ.

Tin nổi bật