Từ ngày 22 đến 29/10, lực lượng CSGT TP.Hà Nội đã phát hiện, xử lý 59 trường hợp vi phạm liên quan đến xe ba, bốn bánh tự chế, chở hàng cồng kềnh. Trong tổng số 59 trường hợp bị xử lý, có 32 trường hợp điều khiển xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp; 16 trường hợp chở hàng hóa cồng kềnh; và 11 trường hợp kéo theo xe khác.
Đáng chú ý, bên cạnh việc xử phạt, lực lượng chức năng đã kết hợp vận động, tuyên truyền và hỗ trợ người dân tự giác tháo dỡ, cắt bỏ 10 xe ba, bốn bánh tự chế. Hoạt động này nhằm xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh và trật tự hơn trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế, chở hàng quá khổ.
Một trường hợp vi phạm điển hình diễn ra vào chiều 31/10. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên tuyến phố Trần Hưng Đạo, tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT) đã phát hiện một người đàn ông điều khiển xe ba bánh tự chế chở nhiều thanh sắt hộp rất dài, gây cản trở và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng nên đã tiến hành dừng xe.
Qua kiểm tra, người điều khiển xuất trình giấy tờ tùy thân và thẻ thương binh hạng 3/4 mang tên N.V.Q, (sinh năm 1959, trú tại xã Văn Giang, tỉnh Hưng Yên). Tuy nhiên, ông Q. không xuất trình được giấy phép lái xe theo quy định.
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ của người điều khiển.
Lực lượng chức năng xác định đây là phương tiện tự chế. Nguy hiểm hơn, phương tiện này đang chở các ống sắt dài khoảng 6 mét nhưng không có bất kỳ biển cảnh báo nào, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn cho người tham gia giao thông khác.
Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông N.V.Q. về hành vi "điều khiển phương tiện lắp ráp trái quy định tham gia giao thông", đồng thời tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định pháp luật.
Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm liên quan đến xe ba, bốn bánh tự chế luôn được Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội quan tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, thường xuyên và liên tục.
Đại diện Phòng CSGT cho biết, song song với việc xử phạt, lực lượng sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động người dân không sản xuất, lắp ráp, điều khiển hoặc sử dụng các phương tiện trái quy định tham gia giao thông. Mục tiêu là nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phòng ngừa triệt để nguy cơ xảy ra tai nạn trên địa bàn.