Theo VnExpress, chuyến bay XK777 khởi hành từ sân bay Orly, Paris lúc 21h50, dự kiến đáp xuống sân bay Ajaccio Napoleon Bonaparte trên đảo Corsica, biển Địa Trung Hải, lúc 23h25 ngày 15/9.
Tuy nhiên, khi đến gần sân bay, phi công nhiều lần liên lạc với đài kiểm soát không lưu nhưng không nhận được phản hồi, đành cho máy bay lượn vòng trên biển để chờ. Cơ trưởng cũng thông báo có thể phải chuyển hướng đến sân bay Bastia gần đó nếu tình hình không được giải quyết.
Kiểm soát không lưu ngủ quên, máy bay phải bay vòng vòng trên không chờ hạ cánh. Ảnh: Flightradar24.
Phi hành đoàn sau đó gọi cho lực lượng cứu hỏa sân bay. Lực lượng chức năng phát hiện nhân viên duy nhất trong ca trực đang ngủ. Hệ thống đèn trên đường băng dài 2.400 m chỉ bật sáng sau khi kiểm soát viên không lưu thức giấc. Máy bay hạ cánh an toàn lúc 0h35 ngày 16/9, muộn 70 phút so với lịch trình.
Vietnamnet cho biết, chia sẻ với thời báo The Times, cơ trưởng điều khiển chuyến bay XK777 cho biết bản thân chưa bao giờ gặp tình huống dở khóc dở cười như vậy sau hàng chục năm làm nghề.
Trong khi đó, dù phải bay lòng vòng trên không trung suốt 20 phút vì sự cố, đa phần hành khách đều vẫn rất bình tĩnh. Một số người thậm chí còn thấy buồn cười vì lý do hy hữu xảy ra dưới tháp kiểm soát không lưu.
Máy bay hạ cánh an toàn lúc 0h35 ngày 16/9, muộn 70 phút so với lịch trình. Ảnh: Flightradar24.
Dù kết quả xét nghiệm âm tính với rượu bia và các chất kích thích, song các nhà chức trách cho biết nam nhân viên sẽ bị xử phạt theo luật định.
Vụ việc vẫn đang được giới chức Pháp điều tra, làm rõ.
Các kiểm soát viên không lưu Pháp, vốn là công chức, đã nhiều lần tổ chức đình công để phản đối tình trạng mà họ cho là thiếu nhân sự và điều kiện làm việc kém, gây mệt mỏi và căng thẳng.
Họ nằm trong nhóm được trả lương cao nhất thế giới, một số người có thu nhập đến 120.000 euro (khoảng 3,5 tỷ đồng) mỗi năm. Họ cũng được về hưu sớm do tính chất công việc căng thẳng, và có thể nghỉ hưu với lương hưu toàn phần trong độ tuổi từ 50 đến 59.