Phí đường bộ, hay còn gọi là phí sử dụng đường bộ, là khoản phí bắt buộc mà chủ xe ô tô, máy kéo, rơ mooc phải nộp để sử dụng hệ thống giao thông đường bộ tại Việt Nam. Mục đích của việc thu phí đường bộ là để:
Bảo trì, nâng cấp, sửa chữa đường bộ: Phí đường bộ được sử dụng để đầu tư vào việc bảo trì, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường bộ, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Phát triển hệ thống giao thông đường bộ: Phí đường bộ cũng được sử dụng để đầu tư vào việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ, xây dựng mới các tuyến đường, cầu cống,...
Mức phí đường bộ phụ thuộc vào loại xe, tải trọng, kích thước và thời gian sử dụng đường bộ. Cụ thể:
Loại xe: Phí đường bộ được phân loại theo loại xe, bao gồm xe ô tô con, xe tải, xe khách,...
Tải trọng: Phí đường bộ đối với xe tải được tính theo tải trọng của xe.
Kích thước: Phí đường bộ đối với xe khách được tính theo kích thước của xe.
Thời gian sử dụng đường bộ: Phí đường bộ có thể được tính theo tháng, quý hoặc năm.
Chủ xe nên chủ động nộp phí sử dụng đường bộ đầy đủ và đúng hạn để tránh những phiền toái và bất lợi cho bản thân. Ảnh minh họa
Chủ xe có thể nộp phí đường bộ theo nhiều cách khác nhau, bao gồm:
Nộp trực tiếp tại các điểm thu phí. Qua ngân hàng. Qua các cổng thanh toán trực tuyến.
Theo quy định hiện hành tại Việt Nam, không có quy định xử phạt tiền đối với việc không nộp phí sử dụng đường bộ.
Tuy nhiên, chủ xe có thể bị truy thu số phí sử dụng đường bộ chưa nộp khi đến thời hạn đăng kiểm xe. Nếu chủ xe không nộp đủ phí sử dụng đường bộ, xe sẽ không được đăng kiểm.
Ngoài ra, chủ xe có thể gặp một số bất lợi khác nếu không nộp phí sử dụng đường bộ, ví dụ như:
Bị hạn chế tham gia giao thông trên một số tuyến đường nhất định.Bị cấm xuất cảnh khỏi Việt Nam. Do đó, chủ xe nên chủ động nộp phí sử dụng đường bộ đầy đủ và đúng hạn để tránh những phiền toái và bất lợi cho bản thân.