Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Không có bằng tốt nghiệp THPT có được học đại học?

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Không có bằng tốt nghiệp THPT có được học đại học? là câu hỏi đang được nhiều người quan tâm.

Quyết định của Thủ tướng về phê duyệt khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân ngày 18/10/2016 quy định rõ các chương trình đào tạo trình độ đại học được tiếp nhận một trong 3 trường hợp:

  • Người đã tốt nghiệp THPT
  • Người đã tốt nghiệp trình độ trung cấp, học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT
  • Người đã tốt nghiệp trình độ cao đẳng

Theo quy định trên, "người tốt nghiệp trình độ trung cấp, đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT" chính là học sinh tốt nghiệp THCS đi học trung cấp.

Những học sinh này khi vào trường trung cấp sẽ vừa học nghề vừa học chương trình 4 môn văn hóa THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT. Khi hoàn thành sẽ được cấp bằng trung cấp kèm giấy chứng nhận hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa THPT.

Ảnh minh họa 

Tại quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non ngày 6/6/2022 của Bộ GD&ĐT quy định 2 đối tượng tuyển sinh của trường đại học:

  • Người được công nhận tốt nghiệp THPT của Việt Nam.
  • Người có bằng tốt nghiệp trung cấp ngành nghề thuộc cùng nhóm ngành dự tuyển và đã hoàn thành đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa cấp THPT theo quy định của pháp luật

Quyết định của Thủ tướng quy định về liên thông giữa trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng với trình độ đại học ngày 31/5/2017 cũng nêu rõ điều kiện của người dự tuyển liên thông.

Theo đó, người tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng có thể học tiếp các chương trình đào tạo trình độ đại học theo hướng chuyên môn phù hợp, hoặc theo hướng chuyên môn khác nếu đáp ứng được các điều kiện của chương trình đào tạo.

Ngoài ra, người có bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp phải bảo đảm đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định Bộ GD&ĐT.

"Như vậy, cả 3 văn bản trên đều chung quy định, học sinh không có bằng tốt nghiệp THPT, không có bằng bổ túc văn hoá hoàn toàn không đủ điều kiện tham gia xét tuyển vào đại học hay học liên thông lên đại học", VTC News dẫn lời một tiến sĩ của trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 nói.

Liên quan đến vấn đề không có bằng tốt nghiệp THPT, không được nhập học vào trường đại học, báo Thanh niên dẫn lời tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết các trường ĐH hiện nay khi tuyển sinh đều tư vấn cho thí sinh là dù xét tuyển bằng học bạ hay bằng kỳ thi riêng, hay bất cứ phương thức nào, thì điều kiện để đậu đại học là phải có bằng tốt nghiệp THPT. Đồng thời phải có bằng tốt nghiệp THPT mới được tốt nghiệp đại học.

Tương tự, thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang, Phó phòng Đào tạo Trường Đại học Cần Thơ, cũng thông tin thí sinh khi nhập học vào các trường đại học, bắt buộc phải nộp bằng tốt nghiệp THPT hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, nếu không có thì coi như không trở thành sinh viên đại học.

Tin nổi bật