Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Khoảnh khắc vòi rồng xuất hiện trên biển, đánh bay ghe, tàu tại Khánh Hòa

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Cột vòi rồng nối từ mặt biển lên trời, cao hơn 1.000 m quét qua mặt biển, làm lật tàu cá của ngư dân tại huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa.

Theo thông tin từ Báo Tuổi trẻ, ông Trần Trung Thông - Phó chủ tịch UBND xã Vạn Hưng cho hay khoảng 15h ngày 22/5 trước khi trời chuyển mưa trên khu vực biển Hà Già (thôn Hà Già, xã Vạn Hưng) bất ngờ xuất hiện vòi rồng.

Trước khi cơn mưa xảy ra, nhiều người dân ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã quay lại cảnh vòi rồng xuất hiện cao hàng trăm mét, kéo theo cột nước trắng xóa quét qua mặt biển, làm lật tàu đánh cá của ngư dân.

Thời điểm này khu biển Hà Già thủy triều đã rút, ngay khi vòi rồng quét qua với tốc độ nhanh đã làm chao đảo và lật một thuyền đánh cá của ngư dân.

"Tàu bị lật sang một bên do triều thấp nên nước không vào khoang nhiều, chủ tàu và ngư dân sau đó đã cùng nhau kéo ngược lên lại. Một số ghe, thuyền thúng bị vòi rồng quét qua cũng bị va đập vào nhau. Không có thiệt hại về người", ông Thông nói.

 

Chia sẻ trên VnExpress, chị Thúy Diễm, xã Vạn Hưng, cho biết trời nổi mây đen, gió lớn. Nhìn từ xa, chị thấy cột vòi rồng nối từ mặt biển lên trời, cao hơn 1.000 m xuất hiện trên biển, cách bờ khoảng hơn 500 m.

"Vòi rồng đi nhanh, chừng 3-4 phút, trên đường đi làm một số tàu, ghe của lật ngang, tan nát", chị Diễm nói, cho hay vòi rồng tiến dần vào bờ rồi tan biến, sau đó trời đổ mưa lớn.

Sau khi vòi rồng đi qua, một số ngư dân là chủ tàu - hàng xóm của chị hô hoán người dân kéo tàu lật úp, nước tràn vào buồng máy, hư hỏng nặng. Một số ghe, thúng khác bị đánh bay.

Theo chị Diễm, vòi rồng cũng xuất hiện tại vùng biển này hai năm trước, lúc đó chỉ di chuyển và tan luôn ngoài biển. Còn di chuyển tiến vào gần bờ như thế này là lần đầu tiên khiến "mọi người ai cũng hoảng sợ". "Không biết các bè nuôi tôm, cá ngoài khơi có ảnh hưởng gì bởi sức gió của vòi rồng không nữa", chị nói.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Trung Bộ, do ảnh hưởng của hiệu ứng El Nino tại Khánh Hòa lượng mưa nhiều nơi thiếu hụt so với nhiều năm cùng kỳ. Đồng thời từ cuối tháng 4 nắng nóng có thể xảy ra cục bộ ở phía nam tỉnh, sau đó mở rộng sang phía tây và phía bắc tỉnh trong tháng 5 và kéo dài đến hết tháng 8, Nhiệt độ trung bình các nơi cao hơn so với cùng kỳ từ 1-2°C.

Ngoài ra, còn có các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông lốc, mưa đá, nguy cơ xảy ra cháy rừng trong các tháng cao điểm mùa khô.

Vòi rồng là hiện tượng gió xoáy mạnh trong phạm vi rất nhỏ, hút từ mặt đất lên đám mây vũ tích (đám mây nước dày), tạo thành hình phễu di động, trông giống như cái vòi. Phần lớn vòi rồng hình thành từ dạng mây giông, đặc biệt là mây giông tích điện. Một đám mây giông có thể kéo dài vài giờ, xoáy tròn trong vùng có đường kính 10-16 km, di chuyển hàng trăm km, sinh ra vô số vòi khổng lồ.

Trên đường di chuyển, vòi rồng có thể cuốn theo hoặc phá hủy mọi thứ. Nhìn từ xa vòi rồng có thể có màu đen hoặc trắng, tùy thuộc những thứ mà nó cuốn theo.

Tin nổi bật