Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Khám phá quán phở siêu hút khách giữa lòng New York: Bán hơn 200l nước dùng mỗi ngày

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Trái ngược với nền công nghiệp thức ăn nhanh của Mỹ, nhiều món Việt có thể phải tốn hàng giờ hay vài ngày để chuẩn bị nguyên liệu. Và phở là một trong số đó.

Nằm ở ngay trung tâm sầm uất của khu phố người Hoa ở New York, Mỹ, một quán ăn có tên là Xe Lửa  là điểm đến không thể bỏ qua của những người yêu phở Việt. Theo chủ quán – anh Danny Chu, "xe lửa”, hay còn gọi là tàu nhanh, thể hiện được đặc điểm của các món ăn nhanh ở Việt Nam.

Nhà hàng Xe Lửa ở New York, Mỹ. Ảnh: Xelua Restaurant

Mặc dù vậy, trái ngược với nền công nghiệp thức ăn nhanh của Mỹ, nhiều món Việt có thể phải tốn hàng giờ hay thậm chí vài ngày để chuẩn bị nguyên liệu. Và phở là một trong những món ăn như vậy.

5 năm liên tiếp, nhà hàng Xe Lửa xuất hiện trong sách hướng dẫn du lịch Michelin danh tiếng. Theo anh Danny Chu, nhiều người phương Tây tìm tới quán Xe Lửa với hy vọng được thưởng thức một tô phở chuẩn vị Việt. Danny nói, anh là người con của miền Nam nên phở và các món ăn của nhà hàng sẽ mang đậm dấu ấn quê hương.

Vì mang phong vị của phở miền Nam, nên trong mỗi phần ăn còn có các loại rau gia vị như húng, ngò gai và giá đỗ.

Mỗi ngày, nhà hàng sẽ chuẩn bị 200 lít nước dùng, được ninh liên tục trong 7 tiếng. Đây không chỉ đơn thuần là nước ninh xương, luộc thịt mà nó còn là công sức của những đầu bếp liên tục đứng vớt bọt và điều tiết độ to nhỏ của lửa.

Tâm huyết của Danny Chu và các cộng sự đã được đền đáp xứng đáng bằng sự tin yêu của rất nhiều khách hàng.

Một tô phở Việt tại nhà hàng Xe Lửa.

Cũng liên quan tới món phở, mới đây, tại buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Vietnam Phở Festival 2024 tại Hàn Quốc chiều 29/7 ở TP.HCM, ông Đào Quyền Trưởng - Phó vụ trưởng đại diện Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao; ủy viên Ban thư ký, UB Quốc gia UNESCO Việt Nam - cho biết hiện Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch cùng một số địa phương như Hà Nội, Nam Định...đã bắt tay vào việc xây dựng giai đoạn đầu cho hành trình đưa phở Việt trở thành Di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Theo ông Trưởng, để trình hồ sơ ra quốc tế thì phở phải trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Sau giai đoạn này thì UB Quốc gia UNESCO sẽ tham gia sâu vào quá trình tiếp theo.

Theo ông, trên thực tế, tự thân phở cũng đã trở thành giá trị được ghi nhận để hồ sơ được thông qua. Cùng với đó, các nhà nghiên cứu, Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch, Bộ Ngọai giao cùng các bộ ngành, địa phương đều có quyết tâm, theo VTC News.

Tuy nhiên, việc này cũng gặp không ít khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là phở có mặt ở khắp các địa phương, vùng miền, rất cần một cơ quan, tổ chức sẵn sàng đứng ra tổ chức, chủ trì xuyên suốt, xây dựng hồ sơ cho phở.

“Tính theo mặt cơ học, nếu chúng ta xây dựng hồ sơ ngay từ bây giờ thì ít nhất phải 8-10 năm nữa phở Việt Nam mới trở thành di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh. Tất nhiên tôi nói đây là theo quy trình bình thường, không kể các yếu tố nếu được ưu tiên hơn. Nhưng với sự hưởng ứng của quốc tế, chúng tôi tin phở sẽ sớm được vinh danh”, ông Trường nói.

Tin nổi bật