Theo Dân Việt, Sở GTVT Hà Nội công bố kết quả đánh giá của nhóm tác giả đánh giá gồm có TS. Vương Xuân Cần, ThS. Vũ Trọng Thuật - Trường Đại học Giao thông vận tải.
Về hiện trạng nút giao thông trước khi thí điểm, nhóm tác giả đánh giá, đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển theo cả 2 chiều có đường dẫn đường vành đai 3 trên cao tạo thành những nút thắt cổ chai, ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực thông hành của nút giao thông.
Lưu lượng phương tiện qua nút giao luôn ở tình trạng rất cao kể cả vào các giờ thấp điểm chung của thành phố. Tình trạng ùn ứ giao thông, đặc biệt là vào khung giờ cao điểm diễn ra thường xuyên.
Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển. Ảnh: Thanh niên
Sau khi thí điểm, Nhóm tác giả đã đưa ra kết quả sơ bộ: Ở phương án thí điểm, chế độ điều khiển được thiết kế cho các khung giờ khác nhau (4 khung giờ): Cao điểm sáng, ngoài giờ cao điểm, cao điểm chiều, và giờ buổi tối. Chu kỳ đèn lớn nhất là 160 giây, chu kỳ đèn thấp nhất là 120 giây.
Như vậy, chu kỳ đèn phương án thí điểm đã giảm so với phương án trạng (từ 180 giây xuống 160 giây, giảm 11.11%). Thời gian chuyển pha ở phương án thí điểm là 7 giây giúp nút giao thông được quyét sạch, hạn chế xung đột tiềm tàng trong quá trình chuyển pha, khiến nút trật tự và và toàn hơn.
Về năng lực thông hành qua nút lớn nhất (cao điểm sáng): 11.310 pcu/h, tăng 18,3% ; khung giờ bình thường tăng 8% so với phương án trước đây.
Chu kỳ đèn giảm xuống so với hiện trạng: Cao điểm giảm 11%, giờ bình thường giảm 12.5%. Thời gian đèn xanh cho các hướng tăng lên ở hướng áp lực giao thông lớn Nguyễn Xiển – Khuất Duy Tiến.
"Nút giao trật tự hơn, giảm được xung đột tiềm tàng. Giảm thời gian trễ cho các phương tiện đã đi vào trong nút giao", nhóm tác giả đánh giá.
Đối với tình trạng xảy ra ùn tắc, nhóm tác giả cho rằng: "Do phương tiện tham gia giao thông các tuyến đường vào nút rất lớn, có thể xuất hiện ùn ứ ở ngoài nút giao. Do đó, cần tiếp tục theo dõi, nghiên cứu, bổ sung các phương án tổ chức giao thông từ xa và tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh chu kỳ, thời gian đèn xanh ở các nút giao thông liền kề để tạo ra sự điều khiển nhịp nhàng hơn".
Trong khi đó, báo Thanh niên đưa tin, sáng 20/1, tình trạng giao thông tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển khá thông thoáng trong giờ cao điểm buổi sáng, không xảy ra tình trạng ùn tắc tại khu vực vòng xuyến.
Tuy nhiên, việc thí điểm phân làn đã khiến nhiều tuyến đường huyết mạch lân cận như Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển "thất thủ". Người đi xe máy trèo lên vỉa hè trên đường Nguyễn Xiển khi ùn tắc. Do ngoài đường lớn ùn tắc nên nhiều phương tiện chuyển hướng, đi vào ngõ 66 đường Kim Giang (quận Hoàng Mai, Hà Nội), khiến nơi đây có lúc "không thể nhúc nhích.