Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel ra đòn chớp nhoáng, tấn công trung tâm thủ đô Beirut, sát sườn tòa nhà Quốc hội

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Israel vừa ném bom vào trung tâm Beirut (thủ đô Lebanon) trong sáng sớm 3/10, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng.

Reuters đưa tin, các nhân chứng cho biết đã nghe thấy một vụ nổ lớn và một nguồn tin an ninh cho biết hỏa lực nhắm vào một tòa nhà ở khu Bachoura, trung tâm Beirut, gần tòa nhà Quốc hội. Đây là cuộc không kích gần nhất của Israel nhằm vào trụ sở chính phủ Lebanon.

Các viên chức y tế Lebanon cho biết ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 7 người bị thương. Một bức ảnh đang được lan truyền trên các nhóm WhatsApp của Lebanon, , cho thấy một tòa nhà bị hư hại nặng nề với tầng một bốc cháy.

"Ba tên lửa cũng đánh trúng vùng ngoại ô phía nam của Dahiyeh, nơi thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah bị sát hại vào tuần trước", các quan chức an ninh Lebanon cho biết. Trước đó, hôm 2/10, các vùng ngoại ô phía nam đã hứng chịu hơn một chục cuộc không kích của Israel. 

 Lửa và khói bốc lên sau cuộc không kích. Ảnh: Reuters

Một ngày sau khi Iran bắn hơn 180 tên lửa vào Israel, Israel cho biết 8 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh trên bộ ở miền nam Lebanon, khi lực lượng của nước này tiến vào quốc gia láng giềng phía bắc trong một cuộc "tấn công trên bộ hạn chế". 

Quân đội Israel cho biết bộ binh chính quy và các đơn vị thiết giáp đã tham gia vào các hoạt động trên bộ của nước này tại Lebanon. 

Hezbollah cho biết các chiến binh của họ đã giao tranh với lực lượng Israel bên trong Lebanon. Trong báo cáo mới nhất, Hezbollah cho biết họ đã phá hủy 3 xe tăng Merkava của Israel bằng tên lửa, tại khu vực giáp thị trấn biên giới Maroun El Ras.

Cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran và lời hứa trả đũa của Israel làm dấy lên lo ngại rằng Trung Đông có thể bị cuốn vào một cuộc xung đột rộng lớn hơn.

Việc Israel bổ sung thêm quân bộ binh và quân thiết giáp từ Sư đoàn 36, bao gồm Lữ đoàn Golani, Lữ đoàn Thiết giáp 188 và Lữ đoàn Bộ binh số 6, cho thấy chiến dịch này có thể mở rộng ra ngoài các cuộc đột kích hạn chế của lực lượng biệt kích.

Quân đội Israel cho biết cuộc tấn công của họ chủ yếu nhằm mục đích phá hủy các đường hầm và cơ sở hạ tầng khác trên biên giới và không có kế hoạch mở rộng hoạt động nhằm vào thủ đô Beirut của Lebanon ở phía bắc hoặc các thành phố lớn ở phía nam.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, trong một video nói rằng: "Chúng ta đang ở đỉnh điểm của một cuộc chiến khó khăn chống lại những thế lực muốn tiêu diệt chúng ta”.

"Điều này sẽ không xảy ra vì chúng ta sẽ đoàn kết lại <…> Chúng ta sẽ cùng nhau chiến thắng", ông Netanyahu khẳng định. 

Trong khi đó, Bộ Y tế Lebanon cho biết các cuộc không kích của Israel đã khiến ít nhất 46 người ở miền nam và miền trung đất nước thiệt mạng trong 24 giờ qua.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ không ủng hộ bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel vào các cơ sở hạt nhân của Iran để đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của nước này và kêu gọi Israel hành động "tương xứng”.

Các nhà lãnh đạo G7 bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về cuộc khủng hoảng Trung Đông nhưng cho biết giải pháp ngoại giao vẫn khả thi và một cuộc xung đột trên toàn khu vực không có lợi cho bất kỳ bên nào.

Tin nổi bật