Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel dội hỏa lực xuống Lebanon, Hezbollah "đứng ngồi không yên" lo mất kho vũ khí "khủng"

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Hezbollah nhanh chóng rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan, hoặc phải sử dụng, hoặc mất tất cả tên lửa tầm xa mà nhóm này coi là vũ khí đáng gờm nhất của mình.

Không quân Israel đang tấn công kho tên lửa khổng lồ mà nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon đã xây dựng trong 18 năm qua.

Cụ thể, Israel phát động chiến dịch “Mũi tên phương Bắc” kể từ hôm 23/9, với việc sử dụng 250 máy bay chiến đấu tấn công 1.500 mục tiêu tại 200 khu vực ở Lebanon, phá hủy nhiều bệ phóng tên lửa, kho vũ khí và máy bay không người lái của Hezbollah.

Các mục tiêu của Israel chủ yếu nằm ở Nam Lebanon và Thung lũng Beqaa, thành trì của Hezbollah.

“Israel có thể phá hủy kho tên lửa và năng lực phóng tên lửa của Hezbollah ở Lebanon bằng các cuộc không kích và chắc chắn họ cũng đang hủy cấu trúc chỉ huy và kiểm soát của mạng lưới IRGC [Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran] ở Lebanon”, ông Kyle Orton, nhà phân tích độc lập về Trung Đông, bình luận.

Khói bốc lên sau một cuộc tấn công của Israel. Ảnh minh họa

Các cuộc không kích diễn ra liên tục trong 3 ngày đầu tiên. Điều này có thể khiến Hezbollah nhanh chóng rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan, hoặc phải sử dụng, hoặc mất tất cả tên lửa tầm xa mà nhóm này coi là vũ khí đáng gờm nhất của mình.

“Chiến dịch quân sự của Israel dự kiến sẽ tiếp tục trong những tuần tới, các cuộc không kích khắp Lebanon chỉ là giai đoạn mở đầu. Nếu những nỗ lực hiện nay không đạt được kết quả chiến lược mong muốn, có khả năng Israel sẽ tiến hành giai đoạn tiếp theo liên quan đến các hoạt động trên bộ”, ông Freddy Khoueiry, nhà phân tích an ninh toàn cầu về Trung Đông và Bắc Phi tại công ty tình báo rủi ro RANE, nhận định.

Với 150.000 quả tên lửa đất đối đất, Hezbollah có nhiều tên lửa loại này trong kho vũ khí của mình hơn bất kỳ nhóm vũ trang nào khác. Hezbollah cũng đã mạnh hơn nhiều so với cuộc chiến toàn diện với Israel vào năm 2006. Ngoài vũ khí tầm ngắn, Hezbollah còn có tên lửa đạn đạo và tên lửa dẫn đường chính xác.

Tên lửa tầm xa là vũ khí đáng gờm nhất của Hezbollah. Hezbollah được cho là có sự hỗ trợ của Iran đã mua được một số lượng lớn tên lửa pháo binh tầm xa Zelzal-1 và Zelzal-2, tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fateh-110, đặc biệt là biến thể M-600 do Syria sản xuất. Họ cũng có hàng chục nghìn tên lửa tầm xa loại không dẫn đường, bao gồm tên lửa pháo binh tầm trung phóng loạt Fajr-3 và hệ thống tên lửa phóng loạt Fajr-5.

“Hezbollah chắc chắn đang chịu áp lực đáng kể về việc phải triển khai các năng lực tiên tiến hơn và thực hiện các cuộc tấn công thành công, đặc biệt là khi những tổn thất chiến thuật gần đây đã làm giảm hiệu quả răn đe của họ”, ông Khoueiry nói.

Trong một diễn biến liên quan,  tối 27/9 (giờ địa phương), Không quân Israel đã thực hiện cuộc không kích quy mô lớn nhắm vào trụ sở của Hezbollah tại thủ đô Beirut, Lebanon.

Tờ New York Times dẫn lời quan chức Israel và Mỹ cho biết, thủ lĩnh Hezbollah, Hassan Nasrallah, có thể là mục tiêu chính của cuộc tấn công, gây ra nhiều đồn đoán về tình trạng của ông.

Trong những tuần gần đây, Israel đã tiêu diệt phần lớn lãnh đạo cấp cao của Hezbollah. Các kênh truyền hình Israel khẳng định Nasrallah là mục tiêu chính, với hàng chục tấn bom đã được sử dụng. Nhiều nguồn tin ẩn danh cho biết Israel đang điều tra liệu Nasrallah có mặt tại trụ sở khi cuộc tấn công diễn ra hay không.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phải kết thúc sớm buổi họp báo sau bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc khi nhận tin về cuộc tấn công. Ông nhanh chóng tuyên bố sẽ rút ngắn chuyến thăm Mỹ và bay về Israel vào sáng sớm ngày 28/9 (giờ địa phương).

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trước khi cuộc không kích diễn ra, ông Netanyahu nhấn mạnh: "Nếu Hezbollah tiếp tục chọn con đường chiến tranh, Israel không còn lựa chọn nào khác. Chúng tôi có quyền bảo vệ mình và đưa công dân của chúng tôi trở về an toàn. Israel đã phải chịu đựng tình trạng này gần một năm trời. Hôm nay tôi có mặt ở đây để nói rằng chúng tôi đã chịu đựng đủ".

Tin nổi bật