Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Iran tuyên bố kết thúc tấn công tên lửa, cảnh báo hậu quả nếu Israel trả đũa

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Ngày 2/10, Reuters dẫn lại tuyên bố Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi trên mạng xã hội X cho biết, các hoạt động tấn công Israel của Iran đã kết thúc

"Ngày 1/10, chúng tôi đã thực hiện quyền tự vệ theo Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, chỉ tấn công vào các địa điểm quân sự và an ninh của Israel liên quan đến những vụ thảm sát ở Gaza và Lebanon", Ngoại trưởng Araghchi nhấn mạnh.

Cũng theo ông Araghchi, Iran đã cố gắng kiềm chế gần hai tháng để tạo điều kiện cho thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza tuy nhiên nỗ lực này không đạt được bất cứ kết quả nào.

Hành động của chúng tôi đã kết thúc trừ khi chế độ Israel quyết định mời gọi các đòn đáp trả tiếp theo. Trong trường hợp đó, sự đáp trả của chúng tôi sẽ còn mạnh mẽ và ác liệt hơn. Những bên dung túng cho Israel giờ đây có trách nhiệm cao hơn trong việc kiềm chế những kẻ tìm kiếm chiến tranh ở Tel Aviv, thay vì bị tham gia vào sự ngu ngốc của họ", Ngoại trưởng Iran nói thêm.

Tên lửa Iran tấn công vào lãnh thổ Israel vào tối 1/10. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Israel và Mỹ hứa sẽ trả đũa Iran. Washington cho biết họ sẽ hợp tác với đồng minh Israel để đảm bảo Iran phải đối mặt với "hậu quả nghiêm trọng" sau khi Iran bắn tới 180 tên lửa đạn đạo vào Israel tối 1/10, gấp đôi số lượng tên lửa mà nước này sử dụng hồi tháng 4.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã lên lịch họp về Trung Đông vào hôm nay trong khi Liên minh châu Âu kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, ông lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công mới của Iran vào Israel, đồng thời nói thêm rằng Pháp đã huy động nguồn lực quân sự của mình ở Trung Đông như một dấu hiệu cho thấy cam kết của nước này đối với an ninh của Israel. Ông cũng nhắc lại yêu cầu của Pháp rằng Hezbollah phải chấm dứt các hành động khủng bố chống lại Israel và người dân nước này.

Trước loạt tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết, 2 tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã phóng khoảng 10 tên lửa đánh chặn để giúp bảo vệ Israel. Ông từ chối tiết lộ loại vũ khí mà các tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Cole và USS Bulkeley sử dụng, nhưng cho biết các hoạt động này diễn ra khi cả 2 tàu đều đang hoạt động ở phía Đông Địa Trung Hải.

Theo người phát ngôn này, quân đội Mỹ đã làm việc “chặt chẽ” với Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) để bảo vệ Israel trước cuộc tấn công này. Theo tuyên bố, Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris đã theo dõi tình hình từ Nhà Trắng. “Chúng tôi vẫn đang làm việc với IDF và các nhà chức trách tại Israel để đánh giá tác động của cuộc tấn công”, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết.

Tin nổi bật