Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Iran bác tin bán máy bay không người lái chiến đấu cho Nga

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Phía Iran cho biết việc chuyển giao UAV cho Nga để phục vụ chiến dịch quân sự ở Ukraine là vô căn cứ.

Ngày 3/10, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran – ông Nasser Kanani cho biết: "Iran coi các thông tin về việc chuyển giao UAV cho Nga để phục vụ chiến dịch quân sự ở Ukraine là vô căn cứ và không xác nhận điều đó”.

"Kể từ khi bắt đầu xung đột, chúng tôi luôn công khai nguyên tắc và chính sách rõ ràng của chúng tôi dựa trên sự trung lập tích cực và sự phản đối của chúng tôi với cuộc chiến, cũng như sự cần thiết về một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột giữa hai bên và tránh việc sử dụng bạo lực”, ông Nasser Kanani nói thêm.

Bức ảnh do quân đội Ukraine cung cấp, chụp phần còn lại của một chiếc UAV Nga sử dụng, bị Kiev nghi là mẫu Shahed do Iran chế tạo. Ảnh: AP

Người phát ngôn Iran đồng thời cáo buộc chiến sự Nga - Ukraine là "hậu quả của các hành động khiêu khích từ NATO", đồng thời khẳng định Tehran ủng hộ mọi nỗ lực dàn xếp một thỏa thuận hòa bình.

Căng thẳng ngoại giao giữa Iran và Ukraine leo thang sau khi Kiev cho biết phát hiện quân đội Nga sử dụng UAV do Iran sản xuất trên lãnh thổ Ukraine.

Cụ thể, ngày 23/9, Kiev đã thu hồi giấy công nhận đại sứ Iran và tuyên bố sẽ giảm đáng kể số lượng nhân viên ngoại giao làm việc tại đại sứ quán ở Kiev, sau khi báo cáo một số máy bay không người lái tự sát, giống máy bay Shahed-136 do Iran sản xuất, tấn công các mục tiêu ở Odessa.

Bình luận về động thái của Ukraine, ông Kanani cho hay Iran "lấy làm tiếc” về động thái của Kiev, đồng thời nhấn mạnh Tehran đang lên kế hoạch đáp trả thích đáng.

Các máy bay không người lái mà Nga sử dụng ở Ukraine có hình dáng giống với máy bay Shaheds của Iran, các mảnh vỡ được thu thập cho thấy chúng có chữ Cyrillic và tên tiếng Nga “Geran-2” (Phong lữ) ở phần đuôi.

Về phía Ukraine, ngoài tên lửa và pháo, nước này còn được Mỹ viện trợ hàng trăm máy bay không người lái chiến thuật Switchblade cũng như Phoenix Ghost. Số lượng UAV này được cho là được phát triển tùy chỉnh theo nhu cầu của Kiev trong một thời gian ngắn.

Kiev cũng đã mua nhiều máy bay không người lái tấn công từ công ty Thổ Nhĩ Kỳ Baykar Makina. Ngoài ra, Ukraine còn đang tìm cách xây dựng nhà máy của riêng mình để sản xuất máy bay Bayraktar và Akinci.

Mộc Miên (Theo RT)

Tin nổi bật