Theo báo An ninh Thủ đô, cao điểm trước Tết dự kiến là rơi vào hôm nay (7/2, tức 28 tháng Chạp) với 605 lượt chuyến bay/ngày và 98,5 nghìn lượt hành khách/ngày; Cao điểm sau Tết dự kiến là ngày 15/2 (tức ngày mùng 6 Tết) với 608 lượt chuyến bay/ngày và 105.000 lượt hành khách/ngày. Các khung giờ cao điểm đi và đến nội địa tập trung vào sáng, chiều và tối với khung giờ cao nhất lên tới 3.000 lượt khách/khung giờ (21h – 22h00).
Hôm nay, dự kiến 100.000 người đổ về sân bay Nội Bài.
Để phục vụ lượng khách đi lại tăng cao vào các ngày cao điểm Tết Giáp Thìn, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng cường tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay đã qua cổng từ mà không có dấu hiệu nghi vấn…; Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, bảo vệ tổ chức bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường;
Phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không nắm bắt đầy đủ, kịp thời kế hoạch bay để xây dựng các phương án khai thác vị trí đỗ tàu bay, phân quầy thủ tục, bố trí sắp xếp cửa ra tàu bay, phân bổ băng tải hành lý đến;
Đồng thời, mở hết tối đa quầy thủ tục, chuẩn bị một cơ số quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay;
Mở tối đa các máy soi chiếu an ninh; Ứng dụng Công nghệ thông tin để tính toán các khung giờ cao điểm của từng khu vực qua đó điều tiết nhân sự, thiết bị phù hợp; Mở tối đa các làn thu phí, phối hợp với lực lượng Công an điều tiết giao thông tại sân đỗ ô tô, tại các luồng phương tiện tiếp cận nhà ga để đảm bảo tạo sự thông thoáng và thuận tiện cho hành khách…
Theo đại diện Cảng HKQT Nội Bài, có nhiều thời điểm, Cảng HKQT Nội Bài đã khai thác trong điều kiện vượt quá công suất thiết kế. Trong điều kiện cơ sở hạ tầng hạn chế, không theo kịp tốc độ phát triển, Cảng đã tăng cường áp dụng công nghệ để vừa đảm bảo phục vụ bay an toàn tuyệt đối, vừa giữ được chất lượng dịch vụ tương xứng.
Ngoài ra, để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, Cảng HKQT Nội đã xây dựng và bổ sung nhiều tính năng cho ứng dụng tìm kiếm thông tin chuyến bay trên điện thoại thông minh iNIA. Hiện tại app này đã được đông đảo hành khách và CBNV cài đặt để sử dụng.
Ngoài tra cứu thông tin các chuyến bay đi đến, app iNIA cũng đang tiếp tục được bổ sung các trường thông tin quan trọng và hữu ích khác như tìm kiếm hành lý thất lạc, gọi taxi, xem bản đồ sân bay…
Theo báo Tiền Phong, trước đó, chiều 5/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ hành khách trong dịp Tết tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Ghi nhận các đơn vị đã triển khai tốt các phương án bảo đảm an toàn, an ninh phục vụ hành khách trong dịp Tết, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tiếp tục tập trung, phản ứng nhanh nhất, chuyên nghiệp nhất với những vấn đề phát sinh.
Đặc biệt, liên quan đến tình hình sương mù, mây tầm thấp gây ảnh hưởng tới hoạt động bay trong những ngày qua, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho rằng ngành hàng không cần thực hiện tốt hơn nữa công tác truyền thông, thông tin tới hành khách để giảm tình trạng quá tải, điều chỉnh lịch trình phù hợp.
"Cảng HKQT Nội Bài cũng cần giữ gìn và phát triển mạnh phong trào ‘4 xin, 4 luôn’, cố gắng trở thành cảng hàng không kiểu mẫu tại Thủ đô", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu.
Vân Anh (T/h)