Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hôm nay, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH trả lời chất vấn Quốc hội

(DS&PL) -

(ĐSPL) – Hôm nay (19/11), Quốc hội sẽ tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ, trong đó có Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền.

(ĐSPL) – Hôm nay (19/11), Quốc hội sẽ tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ, trong đó có Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền.

Theo dự kiến, đầu giờ sáng ngày 19/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng sẽ tiếp tục phần trả lời chất vấn. Tiếp đó là Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền.
Quốc hội sẽ dành một ngày để nghe Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH trả lời chất vấn về nhóm vấn đề quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; tình hình và công tác quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; thực trạng thất nghiệp hiện nay, đặc biệt là sinh viên mới ra trường; giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao chất lượng lao động xuất khẩu, tăng mức trợ cấp xã hội để đảm bảo an ninh xã hội...

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 18/11.

Trước đó, trong phiên trả lời chất vấn chiều 18/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết hiện nay, ngành giao thông có nhiệm vụ đột phá phát triển hạ tầng nhưng do Chính phủ tái đầu tư công nên nguồn lực dành cho giao thông ngày một hạn chế. Ngoài huy động nguồn vốn ngoài ngân sách, để tạo ra đột phá nữa, Bộ nghiên cứu chuyển giao quyền khai thác hạ tầng cho các nhà đầu tư khác. Hiện đang xây dựng đề án tổng thể báo cáo Chính phủ.
Về việc triển khai thi công dự án qua khu dân cư, ruộng đồng, khu sản xuất của người dân ảnh hưởng đến cuộc sống, đi lại, sản xuất của người dân. Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định khi tổ chức, triển khai thi công dự án phải có sự thỏa thuận của nhà đầu tư, ban quản lý dự án, thỏa thuận của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận vẫn còn một số dự án chưa đúng tiến độ, chưa thực hiện đúng với cam kết của người dân, khiến người dân bức xúc. Bộ trưởng Thăng hứa sẽ nhắc nhở, đốc thúc các dự án này thực hiện đúng cam kết, ông cũng mong người dân chia sẻ vì sự phát triển chung của đất nước. Bộ trưởng Thăng quả quyết: "Đã không hứa thì thôi, hứa là đúng như thế”.
Trả lời về việc mức thu phí đường bộ và cao tốc hiện nay có cao không? Việc thành lập trạm thu phí BOT trên quốc lộ, khoảng cách có đúng không...? Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh rằng, việc thu phí được áp dựng theo quy định của pháp luật , chứ không phải thu tùy ý. Mức phí phụ thuộc vào lưu lượng xe, thời gian thu hồi vốn. Trên cơ sở đó Bộ Giao thông hay đơn vị thuộc Bộ có thể ký hợp đồng với nhà đầu tư quy định mức thu phí cao hay thấp. Tuy nhiên, ông cho rằng nếu đưa ra bài toán giữa những cái được khi tham gia giao thông trên tuyến này so với mức phí mà người dân bỏ ra, thì mức này không hề cao nếu phân tích kỹ các khấu hao, chi phí.
Tiếp đó,  trả lời chất vấn của đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM) về vấn đề an toàn khi đưa vào vận hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, dự án sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc và sử dụng công nghệ của Trung Quốc nhưng là công nghệ mới nhất.
“Sau sự cố xảy ra tai nạn khi thi công vừa qua, Bộ đã xử lý trách nhiệm các bên liên quan, đã dừng dự án để kiểm tra, đảm bảo an toàn cho dự án trong thi công và khi đưa vào khai thác. Khi dự án hoàn thành sẽ phải nghiệm thu khắt khe nhất”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Tin nổi bật