Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hối hả thi công, đẩy tiến độ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Trên công trường cao tốc Quãng Ngãi - Hoài Nhơn đang có hơn 4.000 nhân sự cùng 1.750 máy móc thiết bị đang làm việc liên tục để đẩy nhanh tiến độ.

Trong không khí thi đua sôi nổi hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng cả nước chung tay thực hiện chiến dịch “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” mà Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động.

Trong đó, đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án lớn nhất trong 12 dự án thành phần, để đảm bảo mục tiêu cuối năm 2025 thông xe kỹ thuật toàn tuyến, hiện có hơn 4.000 nhân sự cùng 1.750 máy móc thiết bị đang làm việc liên tục bất kể ngày đêm trên công trường.

Sau gần 20 tháng thi công, hình hài tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã hiện rõ

Đoạn cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài 88km, đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Bình Định (27,7km). Đây là dự án có tổng mức đầu tư và quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần. Tổng mức đầu tư 20.400 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là 14.400 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT); Tập đoàn Đèo Cả là tổng thầu thi công. Sau gần 20 tháng thi công, hình hài tuyến đường đã hiện rõ.

Thông tin với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi gồm hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 700m và hầm 3 dài 3.200m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh, trong đó lớn nhất là cầu bắc qua sông Vệ dài 610m. Sản lượng thực hiện toàn dự án đạt hơn 5.450 tỷ đồng, tương đương khoảng 40,5% tổng khối lượng.

Các nhà thầu cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn tăng cường nhân vật lực, làm 3 ca 4 kíp, hối hả thi công đêm, đẩy tiến độ

Tại gói thầu XL01, các nhà thầu huy động gần 500 thiết bị và hơn 1.100 kỹ sư, công nhân, triển khai 11 mũi thi công đường, gồm các mũi thi công đào xử lý đất yếu, đắp nền K95, đắp vật liệu dạng hạt K95, K98,...

Khối lượng đắp nền K95 mỗi ngày đạt khoảng 30.000 m3, dự kiến đến 30/9 sẽ hoàn thành đắp đất trên tuyến. Để hoàn thành đắp đất nền K95 trước mùa mưa, nhà thầu đã bổ sung thêm 7 mũi thi công mới, thi công cả ngày lẫn đêm.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hiện có hơn 4.000 nhân sự cùng 1.750 máy móc thiết bị đang làm việc liên tục bất kể ngày đêm trên công trường

Tại gói thầu XL02 đi qua TX. Đức Phổ có chiều dài hơn 27km, trên tuyến có 29 cầu và 2 hầm xuyên núi. Nhà thầu đã huy động 512 máy móc, thiết bị và 1.450 nhân sự, triển khai 18 mũi thi công, làm việc 3 ca, 4 kíp.

Gói thầu XL03, dài gần 31km kéo dài từ TX.Đức Phổ (Quảng Ngãi) đến TX.Hoài Nhơn (Bình Định). Trên tuyến có hạng mục hầm số 3 (dài 3.200m) là hầm đường bộ dài nhất được xây mới trên tuyến cao tốc Bắc – Nam.

Thi công gói thầu XL03 dài gần 31km kéo dài từ TX.Đức Phổ (Quảng Ngãi) đến TX.Hoài Nhơn (Bình Định)

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hiện đơn vị đã huy động 13 trạm trộn bê tông xi măng dọc theo tuyến để phục vụ công tác thi công lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng. Việc lắp đặt trạm trộn sẵn sàng có ý nghĩa quan trọng về đường găng tiến độ, đảm bảo vật liệu đầu vào phục vụ thi công dự án một cách thuận lợi. 

Để chuẩn bị cho công tác thảm bê tông nhựa, nhà thầu Đèo Cả đã lắp đặt nhiều trạm bê tông xi măng, bê tông nhựa dọc theo tuyến

Đến nay, công tác thi công nền đường, nhà thầu đã đắp khoảng 80% khối lượng lớp K95, một số vị trí đã thi công lớp cấp phối đá dăm CTB. Trong đó, đoạn tuyến Km 5+400-Km 6+483 nền đường cơ bản đã lên lớp CTB và đây là đoạn tuyến đầu tiên dự kiến sẽ thảm bê tông nhựa. 

Để đảm bảo công tác thảm bê tông nhựa, dọc theo tuyến nhà thầu đã lắp dựng hoàn thiện 3 trạm bê tông nhựa tại Km6, Km50 và Km85. Đồng thời, trong giai đoạn từ nay đến cuối năm nhà thầu Đèo Cả sẽ huy động bổ sung thêm 3 trạm bê tông nhựa khác nâng tổng số 6 trạm dọc tuyến. 

Dự kiến ngày 25/8, nhà thầu Đèo Cả sẽ triển khai thảm mẻ bê tông nhựa đầu tiên đoạn qua Km5 thuộc địa phận xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành. 

Tập đoàn Đèo Cả tổ chức thi công các hạng mục hầm

Đối với các hạng mục hầm, Tập đoàn Đèo Cả tổ chức thi công 24/24, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục không nghỉ.

Đến nay, hầm số 1 và hầm số 2 đã được đào thông, nhà thầu đã hoàn thiện bê tông vỏ hầm và đang tiến hành cấp phối nền đường. Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu đến tháng 6/2025 đào thông hầm 3, tiến tới thông xe kỹ thuật toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào cuối tháng 12/2025.

Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đến ngày 20/8, hầm trái đã đào được 1.500m/3.200m, hầm phải đào được 1.619m/3.200m. Tại dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu và áp dụng phương pháp đào hầm “hệ Đèo Cả” giúp rút ngắn thời gian thi công hầm.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dự kiến hoàn thành trong quý 2/2026, cùng với 11 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam sẽ kết nối toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau, góp phần hoàn thành mục tiêu vào năm 2025 cả nước có 3.000km đường cao tốc.

Tin nổi bật