Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Học phí đại học tăng, chuyên gia "hiến kế" giúp sinh viên giảm áp lực tài chính

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Học phí năm học 2024-2025 ở nhiều trường đại học tăng. Chuyên gia "hiến kế" để tân sinh viên có thể tìm kiếm các cơ hội để giảm gánh nặng tài chính cho gia đình.

Học phí trường đại học đồng loạt tăng

Nhiều trường học phí bậc đại học năm học trước đã ở mức cao, tiếp tục tăng trong năm học này.

Thanh niên cho hay, theo công bố của Trường ĐH Y Dược TP.HCM, học phí sinh viên khóa trúng tuyển 2024 các ngành dao động từ 46 - 84,7 triệu đồng/năm học. So với mức thu của năm học 2023 - 2024 trong khoảng 42,8 - 77 triệu đồng/năm học thì học phí các ngành năm tới đều tăng.

Theo công bố của Trường ĐH Luật TP.HCM, học phí năm học 2024 - 2025 thấp nhất ở mức trên 35,2 triệu đồng/năm áp dụng cho ngành luật, luật thương mại quốc tế, quản trị kinh doanh. Các ngành thuộc chương trình đào tạo chính quy chất lượng cao lên tới 70,5 - hơn 83 triệu đồng/năm. Đặc biệt chương trình đào tạo chất lượng cao ngành luật giảng dạy bằng tiếng Anh lên tới 165 triệu đồng/năm.

Các trường trong hệ thống ĐH Quốc gia TP.HCM hiện cũng đã thực hiện cơ chế tự chủ, học phí có sự khác biệt ở các chương trình đào tạo. Trường ĐH Bách Khoa quy định HP chương trình tiêu chuẩn chỉ 29 triệu đồng/năm.

Trường ĐH Khoa học tự nhiên thu học phí sinh viên khóa trúng tuyển 2024 từ mức 24,7 - 59,6 triệu đồng/năm tùy ngành và chương trình đào tạo.

Trường ĐH Kinh tế - Luật dự kiến học phí chương trình tiếng Việt 27,5 triệu đồng/năm (2 học kỳ); chương trình tiếng Anh 57,6 triệu đồng/năm…

Học phí đại học tăng đồng loạt ở năm học 2024-2025. (Ảnh minh họa)

Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM công bố học phí áp dụng với SV ĐH chính quy năm 2024 theo các mức khác nhau tùy khối ngành. Cụ thể, khối ngành kinh tế trên 32,8 triệu đồng/năm; khối công nghệ kỹ thuật 33,5 triệu đồng/năm; riêng ngành dược học trên 53,5 triệu đồng/năm. Lộ trình tăng HP mỗi năm tối đa 10%.

Theo mức học phí năm học 2024 - 2025 Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vừa công bố, SV khóa 2024 và các ngành đặc thù trên 29 - 32 triệu đồng/năm; chương trình đào tạo bằng tiếng Anh và Việt - Nhật 49 - 58 triệu đồng/năm (2 học kỳ).

Trường ĐH Tôn Đức Thắng học phí chương trình tiêu chuẩn tại cơ sở TP.HCM trung bình khoảng 27 - 31,6 triệu đồng/năm (riêng ngành Việt Nam học thu 50,1 triệu đồng/năm và dược 60,7 triệu đồng/năm).

Chuyên gia "hiến kế" giúp sinh viên giảm áp lực tài chính

ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông của Đại học Công thương TP.HCM cho biết trên Tạp chí Tri thức, hiện nay, Chính phủ, trường học và nhiều tổ chức có chương trình hỗ trợ học phí và trao học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, tân sinh viên có thể tìm kiếm các cơ hội này để giảm gánh nặng tài chính cho gia đình. ThS Sơn nói việc “săn” học bổng cũng là một cách để sinh viên rèn luyện kỹ năng sống.

Tân sinh viên cũng có thể xem xét việc vay tín dụng học tập với lãi suất thấp từ ngân hàng chính sách tại địa phương.

Sau khi nhập học và đi học ổn định, thầy Sơn khuyên các sinh viên tìm công việc bán thời gian trong hoặc ngoài trường để kiếm thêm thu nhập. Các bạn có thể làm gia sư, làm thêm tại các quán ăn, quán cà phê… vì công việc xoay ca linh động, vẫn có thể đảm bảo vừa học vừa làm.

Về phía phụ huynh, thầy Sơn cũng khuyên các gia đình nên nắm rõ các khoản phí mà con em cần đóng khi học đại học, từ đó lập kế hoạch tài chính để tránh tình trạng thiếu hụt bất ngờ. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên đồng hành cùng con trong việc liên hệ với trường đại học, đặc biệt là phòng công tác sinh viên, để tìm hiểu về các chương trình hỗ trợ tài chính và chính sách giảm học phí cho sinh viên đại học.

Tin nổi bật