Đóng

Hoàn thành hành trình khoan qua 4 ga ngầm đầu tiên của dự án Nhổn - ga Hà Nội

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Máy TBM "Thần Tốc" tiến đến Ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành hành trình khoan qua 4 ga ngầm đầu tiên của Dự án Tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Ngày 1/12, Ban quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine) số 1, với tên gọi “Thần Tốc”, đã chính thức về đích tại Ga S12 - Ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm đầu tiên của Dự án Tuyến Đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Khởi hành từ ga S9 (Kim Mã) ngày 30/7/2024, đến nay “Thần Tốc” đã hoàn tất việc khoan hầm qua chuỗi 4 ga ngầm: S9 (Kim Mã), S10 (Cát Linh), S11 (Văn Miếu) và S12 (ga Hà Nội).

Ngày 1/12, Máy TBM "Thần Tốc" tiến đến Ga S12 - ga Hà Nội

Đây cũng là lần đầu tiên Hà Nội vận hành TBM để thi công ngay dưới khu vực trung tâm - nơi tập trung đông dân cư, hạ tầng kỹ thuật và nhiều công trình văn hóa, lịch sử. Hành trình này đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến độ thi công đoạn ngầm dài gần 4km của dự án.

TBM “Thần Tốc” đã lắp đặt 1.720 vòng vỏ hầm, hoạt động liên tục và đảm bảo tuyệt đối các tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật và môi trường. Sau khi về đích tại ga S12, phần đầu máy sẽ được tháo dỡ tại đây, còn các thiết bị phụ trợ được kéo về ga S9 để tiếp tục thu hồi.

Đến nay “Thần Tốc” đã hoàn tất việc khoan hầm qua chuỗi 4 ga ngầm: S9 (Kim Mã), S10 (Cát Linh), S11 (Văn Miếu) và S12 (ga Hà Nội)

Song song, TBM2 “Táo Bạo” - máy đào hầm còn lại đang tiến gần tới ga S11. Đến ngày 1/12, gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm) đạt hơn 72% tiến độ, với 3.395/3.495 vòng vỏ hầm đã được đúc xong để phục vụ hai TBM hoạt động.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban MRB nhấn mạnh, việc TBM1 chạm đích ga S12 là “một cột mốc lịch sử” của dự án. Tuy nhiên, chặng đường đưa tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội vào vận hành an toàn, hiện đại và hiệu quả vẫn đang tiếp tục.

Đại diện Ban Quản lý khẳng định sẽ dồn toàn lực, phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, tư vấn để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng và an toàn. “Mục tiêu là trong tương lai gần, người dân Thủ đô sẽ được trải nghiệm một hệ thống giao thông công cộng văn minh, tiện lợi và xứng đáng với kỳ vọng”, ông Sơn nói.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và bảo vệ môi trường. Việc TBM 1 hoàn thành nhiệm vụ tạo động lực lớn, lan tỏa niềm tin tới cộng đồng về tiến độ, chất lượng của dự án.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm của thành phố, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và nâng cao chất lượng môi trường đô thị. Việc thi công đoạn hầm đang được thực hiện với quyết tâm cao, đảm bảo yếu tố an toàn, chất lượng và tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Trong suốt quá trình thi công hầm bằng TBM, công tác quan trắc được thực hiện chặt chẽ để theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất, tình trạng ổn định của các toà nhà, công trình dọc tuyến hầm để từ đó có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu cũng như đảm bảo chất lượng thi công hầm.

MRB cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan với sự nỗ lực cao nhất để hoàn thành các hạng mục tiếp theo đáp ứng tiến độ, góp phần thay đổi diện mạo Thủ đô, kết nối thuận tiện các khu vực và thúc đẩy phát triển bền vững, xanh hóa giao thông đô thị.

Tin nổi bật