Ngày 4/8, thông tin với PV Đời sống & Pháp luật, lãnh đạo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, với vai trò là đơn vị tổ chức và quản lý hoạt động bay, VATM đã giao Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) - công ty con của VATM chủ trì thực hiện bay hiệu chuẩn để đánh giá độ chính xác và an toàn của các phương thức bay hiện đại theo thiết kế được phê duyệt.
Công tác bay hiệu chuẩn tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành được tổ chức từ ngày 31/7 đến 2/8/2025 trong điều kiện sân bay chưa có hoạt động khai thác thường lệ. Toàn bộ quá trình được chuẩn bị kỹ lưỡng và triển khai với sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa VATM, ATTECH, Công ty Quản lý bay Miền Nam, Trung tâm Khí tượng Hàng không, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị quân sự.
Đội bay hiệu chuẩn, trên tàu bay King Air 350
Chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên được thực hiện vào sáng 31/7 bằng tàu bay hiệu chuẩn King Air 350 do ATTECH vận hành. Trước khi thực hiện bay, các đơn vị đã tổ chức khảo sát thực địa, đánh giá hạ tầng, điều kiện mặt bằng, vị trí thiết bị dẫn đường và các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn.
Cùng với đó, các phương án tổ chức vùng trời, kế hoạch bay, lịch điều hành và tình huống khẩn nguy cũng được xây dựng chi tiết và hiệp đồng với các lực lượng liên quan. Quá trình bay hiệu chuẩn được thực hiện đúng kế hoạch, tuân thủ tuyệt đối các quy định về an toàn và yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn quốc tế.
"Đối với công tác bay kiểm tra, đánh giá phương thức bay (flight validation), từ ngày 31/7 đến 2/8, VATM phối hợp với Công ty ATTECH, Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam và các bên liên quan đã triển khai bay kiểm tra đánh giá cho 68 phương thức bay (gồm 27 SID, 33 STAR, 8 IAP)", lãnh đạo VATM thông tin.
VATM cho biết, hoạt động bay kiểm tra đã diễn ra theo đúng phương án được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối
Kết quả bước đầu cho thấy tàu bay có khả năng thực hiện cất/hạ cánh an toàn tại Long Thành, dữ liệu thu thập sẽ sử dụng cho các chuyến bay hiệu chuẩn tiếp theo vào tháng 10 và phục vụ khai thác chính thức từ năm 2026.
Về tiến độ xây dựng Đài kiểm soát không lưu Long Thành, lãnh đạo VATM cho biết công trình đã hoàn thành cất nóc tại cao độ +113m. Toàn bộ các hạng mục phụ trợ như trạm radar, đài dẫn đường, hệ thống giám sát khí tượng… dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành trước cuối tháng 9/2025, trong khi các thiết bị chuyên ngành sẽ được lắp đặt và hoàn thiện vào tháng 12/2025.
Về công tác chuẩn bị nguồn nhân lực và tổ chức vận hành, ngày 31/7, VATM đã công bố quyết định bổ nhiệm cán bộ chủ chốt cho Trung tâm Kiểm soát Không lưu Long Thành, tạo nền tảng quan trọng để đảm bảo hoạt động vận hành hiệu quả. Các cán bộ này sẽ chủ động tiếp nhận công việc, phối hợp chặt chẽ để hoàn thành tiến độ như kế hoạch.
Song song với đó, VATM cũng đang phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam để hoàn thiện hồ sơ cấp phép khai thác Đài kiểm soát không lưu Long Thành, cũng như giấy phép cho nhân sự không lưu liên quan. Công tác xây dựng tài liệu hướng dẫn khai thác, quy trình điều hành đạt tiêu chuẩn quốc tế đang được xúc tiến cùng với đào tạo, huấn luyện nhân sự.
Ngoài ra, Công ty Quản lý bay miền Nam đã phối hợp với nhiều đơn vị liên quan như Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay, Sư đoàn Không quân 370 và Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (ACV) để tổ chức Hội nghị hiệp đồng đảm bảo an toàn cho hoạt động bay đánh giá.
Kíp trực điều hành tại tầng 20 của Đài kiểm soát không lưu Long Thành
Trong quá trình điều hành, các kíp trực tại ACC HCM và APP TSN đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chỉ huy bay quân sự dự bị, điều phối luồng không lưu hợp lý, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các hoạt động bay khác trong khu vực.
Đặc biệt, tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Long Thành, các kíp trực đã chủ động làm việc với Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn và an ninh trong khu vực khai thác.
Dựa trên các thông tin chi tiết về hoạt động bay của kíp trực, Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã đảm bảo các biện pháp an ninh, an toàn khai thác đường cất hạ cánh theo quy định; tổ chức di chuyển phương tiện, máy móc và nhân sự ra khỏi khu vực gần đường cất hạ cánh và đường lăn; thực hiện vệ sinh, dọn dẹp và loại bỏ chướng ngại vật trên đường cất hạ cánh 05R/23L nhằm đảm bảo mặt đường khai thác đúng quy chuẩn.