Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hoa thiên lý có tác dụng gì đối với sức khỏe?

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Hoa thiên lý không chỉ là một loài hoa đẹp mắt, mà còn là một nguồn dưỡng chất quý giá cho sức khỏe bao gồm cả chữa bệnh và tăng cường cơ thể.

Giúp an thần, ngủ ngon

Theo Đông y, hoa thiên lý có tính mát, vị ngọt, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, an thần, trấn tĩnh hệ thần kinh. Điều này giúp giảm căng thẳng, lo âu, tạo cảm giác thư thái, dễ chịu, đưa con người vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Các nghiên cứu cho thấy hoa thiên lý chứa nhiều hoạt chất có lợi như flavonoid, saponin, alkaloid giúp kháng viêm, giảm đau, góp phần điều hòa hoạt động của cơ thể, tạo môi trường thuận lợi cho giấc ngủ. Magie trong hoa thiên lý là một khoáng chất quan trọng giúp thư giãn cơ bắp, giảm căng thẳng thần kinh, hỗ trợ sản xuất melatonin - hormone điều hòa giấc ngủ.

Hoa thiên lý giúp an thần, ngủ ngon

Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Nhờ tính mát và khả năng kháng viêm, hoa thiên lý được xem là một liệu pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị bệnh trĩ. Nó giúp giảm đau, giảm sưng và ngăn ngừa viêm nhiễm. Đối với những người bị bệnh trĩ, chỉ cần dùng hoa thiên lý nấu canh cua lá lốt hoặc nem hoa thiên lý để bổ sung vào khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày. Những món ăn dân dã này không chỉ thơm ngon mà còn có tác dụng giải nhiệt, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị bệnh trĩ.

Tăng cường sức đề kháng

Hoa thiên lý là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin C kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn và virus.

Bên cạnh vitamin C, hoa thiên lý còn chứa các chất chống oxy hóa khác như flavonoid, saponin. Các chất này giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra, từ đó tăng cường sức khỏe tổng thể và khả năng chống lại bệnh tật. 

Cải thiện thị lực

Hoa thiên lý chứa một lượng đáng kể beta-carotene, tiền chất của vitamin A. Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của mắt, đặc biệt là thị lực vào ban đêm. Nó cũng giúp bảo vệ mắt khỏi các bệnh lý như khô mắt, thoái hóa điểm vàng. Hoa thiên lý chứa các chất chống oxy hóa như flavonoid, saponin, giúp bảo vệ các tế bào mắt khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra, từ đó duy trì thị lực tốt và ngăn ngừa các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác.

Thêm hoa thiên lý vào các món ăn giúp cải thiện thị lực

Làm đẹp da

Hoa thiên lý chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, flavonoid, saponin. Các chất này giúp trung hòa các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương tế bào và quá trình lão hóa da, từ đó làm giảm nếp nhăn, duy trì làn da tươi trẻ và đàn hồi.

Hoa thiên lý có tính kháng viêm tự nhiên, giúp làm dịu da, giảm mụn và các vấn đề viêm nhiễm khác trên da.Cung cấp độ ẩm: Hoa thiên lý chứa một lượng nước đáng kể, giúp cung cấp độ ẩm cho da, làm da mềm mại và mịn màng hơn.  Các chất chống oxy hóa trong hoa thiên lý giúp ngăn ngừa lão hóa da, giảm nếp nhăn và mang lại làn da tươi trẻ. Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm dịu da, giảm mụn và viêm nhiễm.

Thanh nhiệt giải độc

Theo Đông y, hoa thiên lý có tính mát, vị ngọt, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Điều này có nghĩa là hoa thiên lý có khả năng làm mát cơ thể, giảm nhiệt độ bên trong, đồng thời giúp loại bỏ các độc tố tích tụ. Hoa thiên lý có hàm lượng nước cao, giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố qua đường tiết niệu.

Hỗ trợ giảm cân

Nhờ vào sự kết hợp của ít calo, nhiều chất xơ, chất diệp lục và tác dụng lợi tiểu, hoa thiên lý có thể hỗ trợ quá trình giảm cân một cách tự nhiên và an toàn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hoa thiên lý chỉ là một phần trong chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện đều đặn. Để giảm cân hiệu quả, bạn cần kết hợp nhiều yếu tố khác nhau và kiên trì theo đuổi mục tiêu.        

Tin nổi bật